Chuyển đổi số: Khái niệm, tầm quan trọng của nó

Cụm từ chuyển đổi số đang được nhắc đến rất nhiều cùng với các khái niệm big data, điện toán đám mây, blockchain… Và quá trình chuyển đổi số cũng được xem là tất yếu trong thời đại mới.

Trong bài viết này, hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này nhé. Bạn sẽ hiểu vì sao xu hướng này lại quan trọng đến thế trong thời điểm này.

Khái niệm chuyển đổi số

Chuyển đổi số hiểu đơn giản là một sự đổi mới trong kinh doanh, nó được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đám mây, internet vạn vật. Tất cả nhằm mục đích cung cấp cách mới để hiểu, quản lý và thực hiện chuyển đổi hữu ích cho việc kinh doanh, phát triển.

Khái niệm chuyển đổi số đang được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây
Khái niệm chuyển đổi số đang được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây

Một cách gọi khác của chuyển đổi số là Digital transformation. Nó chính là việc ứng dụng những tiến bộ về công nghệ số (điện toán đám mây, dữ liệu lớn) vào tất cả các hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Mục tiêu là mang lại hiệu suất làm việc cao, thúc đẩy phát triển doanh thu cho việc kinh doanh hiệu quả.

Quá trình này không chỉ đơn thuần là việc thay đổi cách thực hiện công việc từ thủ công sang công nghệ. Trên thực tế, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi tư duy kinh doanh, văn hoá tổ chức doanh nghiệp cũng như phương thức điều hành các hoạt động.

>>> Tìm hiểu về việc tự động hoá bán hàng.

Phân biệt chuyển đổi số và số hoá

Nhiều người vẫn đang nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau. Số hoá chỉ đơn giản là quá trình đưa thông tin lưu trữ ở dạng vật lý như giấy, đĩa CD, đĩa cứng, ổ cứng lên lưu trữ trên mạng internet. Nó khác biệt hoàn toàn so với việc áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc bán hàng, kinh doanh.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Không phải ngẫu nhiên xu hướng này đang lan mạnh trên toàn cầu. Dưới đây là những ảnh hưởng của nó đối với việc kinh doanh.

Giúp thay đổi tư duy quản lý và văn hoá tổ chức

Quá trình đưa công nghệ vào vận hành đòi hỏi người quản lý cần thay đổi tư duy. Họ chủ động cho phép thực hiện việc lưu trữ thông tin kinh doanh lên không gian lưu trữ đám mây của 1 bên thứ 3.

Tư duy doanh nghiệp sẽ thay đổi hoàn toàn với quá trình này
Tư duy doanh nghiệp sẽ thay đổi hoàn toàn với quá trình này

Điều này đòi hỏi họ phải tin tưởng nhân viên, trao quyền hành quản lý cho họ. Từ đó, không phải theo dõi nhân viên mà vẫn đảm bảo nắm được quyền quản lý hoạt động của công ty.

Quá trình đó sẽ làm tăng tính gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Các phòng ban, tổ chức sẽ liên kết tốt hơn để dễ dàng nắm bắt được tình hình hoạt động chung, đảm bảo tính minh bạch trong sản xuất.

>> Cách khảo sát sự hài lòng của khách hàng nhanh nhất.

Giúp việc lưu trữ, tra cứu thông tin hiệu quả hơn

Khi chuyển đổi số, thông tin và dữ liệu đều được đưa lên tài khoản điện toán đám mây để lưu trữ. Nhờ đó, việc quản lý, theo dõi thông tin kinh doanh cũng như cập nhật sẽ dễ dàng hơn nhiều. Các cấp quản lý có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình để đưa ra các quyết định cho doanh nghiệp.

Mọi người có thể dễ dàng tra cứu thông tin nhanh chóng
Mọi người có thể dễ dàng tra cứu thông tin nhanh chóng

Trong những trường hợp gấp gáp, nhân viên công ty, lãnh đạo cũng có thể làm việc ở mọi nơi. Lợi ích này có thể nhìn thấy rõ nhất khi cả thế giới làm việc tại nhà (Work from home) trong thời điểm covid hoành hành. Các công ty vẫn có thể hoạt động gần như bình thường mà không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chuyển đổi số giúp giảm thiểu chi phí vận hành

Khi áp dụng chuyển đổi số, công nghệ sẽ thay thế rất nhiều trong dây chuyền làm việc. Các thông tin lưu trữ sẽ đưa lên máy tính, không cần lưu trong giấy nữa.

Chi phí vận hành sẽ giảm nhờ quá trình tự động hoá
Chi phí vận hành sẽ giảm nhờ quá trình tự động hoá

Lúc này, chắc chắn việc tra cứu thông tin sẽ nhanh chóng rất nhiều. Công ty cũng có thể cắt giảm một số nhân viên văn thư, quản lý số liệu vì việc xử lý nhờ máy móc sẽ nhanh và chính xác hơn rất nhiều.

Quá trình này giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Trước đây, việc lưu trữ thông tin của khách hàng khá khó khăn, tốn nhiều công sức. Quá trình chuyển đổi số rất trú trọng đến việc lưu trữ lịch sử giao dịch, mua bán của khách hàng, sở thích của họ…

Thông qua điều này, doanh nghiệp có thể nhận ra xu hướng mua sắm của từng nhóm người. Đồng thời, dễ dàng nắm được đâu là sản phẩm hấp dẫn, có nhược điểm của cửa hàng. Từ đó, đưa ra chiến lược phát triển hiệu quả nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách và tăng doanh thu công ty.

Chuyển đổi số giúp tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Khi tiết kiệm được chi phí vận hành nhờ chuyển đổi, doanh nghiệp có thể có thêm các nguồn tiền đầu tư cho kế hoạch phát triển, marketing. Từ đó đảm bảo cả 2 yếu tố là giảm thiểu giá thành sản phẩm và tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Từ đó, tác động trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ.

Lời kết

Hy vọng thông tin trong bài viết này hữu ích đối với bạn
Hy vọng thông tin trong bài viết này hữu ích đối với bạn

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm cũng như tầm ảnh hưởng của chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp ở thời điểm này. Hy vọng bài viết này của Xuyên Việt Media hữu ích đối với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *