Công cụ tìm kiếm là gì? và hoạt động như thế nào – Top 6 Search Engine phổ biến nhất hiện nay

công cụ tìm kiếm là gì

Thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các công cụ tìm kiếm đã gắn liền với cuộc sống của con người, giúp chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. Một trong những công cụ tìm kiếm nổi bật hiện nay phải điểm đến là Google. Là nơi được đa số người dùng truy cập để giải quyết các vấn đề về thông tin bởi sự chất lượng kết quả trả về và giao diện thân thiệt người dùng. Vậy cung cụ tìm kiếm là gì? Và khái niệm của chúng ra sao thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé

Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm tên tiếng anh Search Engine hay còn là một hệ thống tìm kiếm thông tin có trên Internet.

Đơn giản là khi người thực hiện tìm kiếm thông tin trên thanh tìm kiếm, công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ trả về các kết quả có liên quan nhất với truy vấn của người dùng.

Có rất nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau, trong đó có thể kể đến như Google, Bing, Yahoo, Yandex… Nhưng Google được xem là nổi bật và là lựa chọn hàng đầu ngay khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm thông tin về một cái gì đó.

Theo thống kê của Net Market Share năm 2019, Google Search chiếm hơn 70% tổng thị phần trên toàn thế giới và có hơn 2.4 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm thông qua Google.

công cụ tìm kiếm là gì
Công cụ tìm kiếm là gì?

Điều này dễ dàng cho thấy Google là chiếc cầu kết nối người dùng với các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua hiện thị website của họ trên SERPs. Vậy nên chứng minh cho lý do tại sao cộng đồng SEO webiste lại chú ý tới những “đặc điểm” và “cách hoạt động” của Google như vậy.

Các Search Engines hoạt động như thế nào?

Crawling: Các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập toàn bộ dữ liệu trên website thông qua hệ thống internet bằng cách truy cập vào liên kết dẫn đến trang web và quét dữ liệu.

Index: Index thì cũng tương tự như là “thủ tục ghi nhận” của công cụ tìm kiếm đối với website mà nó phát hiện và thu thập dữ liệu. Thường thì quá trình này sẽ diễn ra song song hoặc sau khi crawling. Toàn bộ dữ liệu mà công cụ thu thập được từ trang web sẽ được sắp xếp và save vào phần cứng của nó.

Retrieval: Khi bắt đầu truy vấn, Search Engine sẽ rà soát và truy vấn các thông tin có mức độ liên quan mật thiết với truy vấn và có độ phổ biến cao, sau đó sẽ trả kết quả về cho người dùng.

Top 6 Search Engine phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là danh sách các Search Engine phổ biến nhất hiện nay dựa theo thống kê số lượng người sử dụng trên toàn thế giới.

Google Search

Không có gì quá bất ngờ khi cái tên đứng đầu trong danh sách này là Google Search với 74.56%, chiếm số đông người sử dụng cao nhất. Theo kết quả thống kê thời gian thực, cứ mỗi giây là có đến gần 65.000 lượt tìm kiếm thông qua Google.

Baidu

Chắc hẳn sẽ nhiều người thắc mắc rằng, tại Trung Quốc nếu không được phép sử dụng Google thì họ sẽ dùng Search Engine gì. Câu trả lời đó chính là Baidu. Không chỉ riêng tại Trung Quốc mà các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc hay một số nước châu Á cũng đang sử dụng công cụ tìm kiếm này.

Bing Search

Bing Search khi trước có tiền thân là MSN Search ( trước đó còn được gọi với một số cái tên như Live Search, Windows Live Search ), là một công cụ tìm kiếm được phát triển bởi tập đoàn danh tiếng Microsoft. Nó được cho ra mắt lần đầu vào năm 2009 và nhanh chóng “phủ sóng” trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 tại thị trường Bắc Mỹ.

công cụ tìm kiếm là gì
Top 6 Search Engine phổ biến nhất hiện nay là gì?

Yahoo!

Công cụ tìm kiếm Yahoo! Search đã từng là cái tên quen thuộc đồng hành đối với thế hệ người dùng sử dụng internet tại Việt Nam trong những năm đầu khi mới bắt đầu tiếp cận với mạng lưới internet thế giới. Nhưng giờ đây, Yahoo đã gần như mất hút khỏi “ngôi vương” một thời khi chỉ còn lại khoảng 5.5% thị phần sử dụng trên toàn thế giới.

Ask

Ask hiện nay được xem là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, thú vị và vô cùng độc đáo. Dựa trên sự phổ biến của các đường link trên internet, thuật toán của Ask  sẽ đánh giá mức độ xếp hạng của các chủ đề đang đường tìm kiếm nhiều nhất. Nhờ vậy mà người dùng sẽ nhận được những kết quả có tính liên quan cao hơn, hữu ích hơn khi tra cứu. Hơn nữa, trang chủ tìm kiếm của Ask, trang hiển thị kết quả và những trang con khác của Ask đều rất ít chèn quảng cáo, chủ yếu chỉ tập trung vào kết quả nội dung cần thiết cho người dùng.

Naver

Ở thị trường của châu Á thì có vẻ như Google vẫn còn yếu thế khi kém vị trí cạnh một số công cụ tìm kiếm khác như Baidu ở Trung Quốc và Naver tại Hàn Quốc. Naver phổ biến rộng rãi nhất tại Hàn Quốc và là Search Engine đứng thứ 8 trên thế giới vị thị phần là 0.12%.

Tham khảo thêm

  • Thẻ canonical là gì ? Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp ra là sao?
  • Checkpoint Facebook là gì? Nguyên nhân và cách xử lí khi bị khóa checkpoint? Cách phòng tránh Checkpoint Facebook

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về công cụ tìm kiếm là gì? Và danh sách các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay tính theo lượng người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên xếp hạng độ phổ biến này cũng còn tùy thuộc vào từng quốc gia và cộng đồng cụ thể. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *