Sitemap XML là gì – Phân loại, công dụng và cách tạo

Hiểu được Sitemap XML là gì, phân loại của nó, cũng như cách tạo Sitemap hiệu quả sẽ giúp Website của bạn tăng thứ hạng tốt hơn. Đồng thời, trang của bạn còn nhận được nhiều lợi ích khác không thể bỏ qua. Bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc cơ bản về Sitemap XML cũng như cách tạo nó đơn giản nhất.

Tìm hiểu chung về Sitemap là gì?

Sitemap sẽ giúp các công cụ tìm kiếm đọc nội dung trên website của bạn dễ dàng hơn. XML là dạng nội dung với định dạng riêng dành cho máy đọc, nó chứa danh sách những nội dung có trên trang web.

Sitemap XML khác với Sitemap thông thường được sử dụng cho người dùng. Người dùng sẽ không cần quan tâm Sitemap XML bởi nó chỉ dùng cho các công cụ tìm kiếm. Sitemap XML sẽ không được hiển thị trên giao diện trang web. 

BẠN NÊN BIẾT: Google Analytics là gì

Khái niệm Sitemap XML

Sitemap XML được hiểu là bản đồ của một trang web, hay tệp thông tin của website. Tập tin văn bản này có chứa mọi đường dẫn (URL) của một website, hay chứa các siêu dữ liệu về mỗi đường dẫn và thông báo khi nó được cập nhật. Sitemap XML  cũng được hiểu là một đường dẫn có đuôi .xml trên website của bạn. Các công cụ tìm kiếm dùng loại bản đồ này để thu thập thông tin về trang web. Các thông tin này như bài viết được cập nhật, bài viết mới, video, hình ảnh, lập chỉ mục,.. 

Thông thường, những bài viết mới rất khó được bot Google index bởi chúng không có liên kết internal tới. Trong khi đó, bạn lại cần Google nhanh chóng thu thập dữ liệu các trang/bài viết quan trọng của web. Muốn vậy, website của bạn bắt buộc phải có Sitemap XML. 

Bạn cần tạo XML Sitemap và khai báo cho các công cụ tìm kiếm để thông báo về mức độ cập nhật bài viết, các trang/bài viết tồn tại trên website và mức độ quan trọng của những bài viết trên web.

Sitemap XML là gì?
Sitemap XML là bản đồ của một trang web

Phân loại Sitemap XML

Hiện nay, Sitemap XML có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại sẽ sử dụng cho từng mục đích riêng biệt trên website. 

Phân loại Sitemap XML theo cấu trúc 

  • HTML Sitemap: loại này chủ yếu dành cho độc giả xem web. Nó cho phép người đọc biết được sơ đồ của website, giúp  họ dễ dàng tìm kiếm thông tin trên trang hơn. Sitemap HTML thúc đẩy thứ hạng Website nhờ vào tính thân thiện của nó đem đến cho người dùng.
  • XML Sitemap: đây là loại bản đồ dành riêng cho công cụ tìm kiếm. XML Sitemap có nhiệm vụ báo cáo các cấu trúc website, trang nào được ưu tiên hơn, tần suất cập nhật nội dung ra sao,…

Phân loại Sitemap XML theo định dạng 

Với tiêu chuẩn phân loại này, Sitemap sẽ được chia thành 4 loại khác nhau, cụ thể trong đó: 

  • Video Sitemap: Tập tin này có nhiệm vụ tổng hợp tất cả những video nằm trong website của bạn.
  • News Sitemap: Sử dụng để kiểm soát nội dung và gửi báo cáo cho Google News. Dạng Sitemap này giúp cho Google nắm bắt nhanh các nội dung mới có trên website.
  • Image Sitemap: Cũng tương tự như video Sitemap, đây là một biểu đồ chứa đựng toàn bộ thông tin liên quan đến hình ảnh đang dùng trên website. Sitemap dạng Image giúp cho Googogle index nhanh các hình ảnh của bài viết. 
  • Mobile Sitemap: Đây là một loại sitemap cần thiết khi bạn muốn website hiển thị tốt cho người dùng trên di động. 
Sitemap XML là gì?
Sitemap XML được chia thành nhiều loại khác nhau

Tầm quan trọng của Sitemap XML 

Công cụ tìm kiếm đánh giá luôn có sự ưu tiên cho những trang web đã được cài đặt Sitemap. Vậy lý do gì lại có sự “ưu ái” như thế? Bên dưới là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm

XML Sitemap sẽ giúp bot của Google len lỏi được vào mọi ngóc ngách của website bạn. Nhờ đó, chúng có thể index nhanh chóng hơn và mang đến nhiều lợi ích cho công việc SEO web. 

Song song đó, HTML Sitemap giúp độc giả tìm kiếm thông tin thuận tiện hơn, nâng cao trải nghiệm người dùng. Do đó, có thể nói Sitemap rất cần thiết cho mọi website để hỗ trợ trang đạt được thứ hạng cao nhanh chóng hơn trong các hệ thống tìm kiếm.

Thông thường, các hệ thống tìm kiếm phát hiện nội dung trên web từ những backlink trỏ về trang web đó, hoặc Internal Link trong web. Sitemaps có nhiệm vụ bổ sung dữ liệu đầy đủ hơn để các công cụ tìm kiếm lấy được toàn bộ URL. Đồng thời hiểu về các dữ liệu liên quan trên Website của bạn dễ dàng, chủ động hơn.

Đối với các trang web mới, việc tạo Sitemap vô cùng cần thiết và hữu ích. Bởi những web mới thường rất ít backlink trỏ về, gặp nhiều khó khăn về việc lập chỉ mục. Nếu có XML Sitemap, đồng nghĩa bạn đang thông báo với Google mình có website mới, hãy vào tìm hiểu, lập chỉ mục đi.

Với các trang web cũ, Sitemap XML sẽ giúp Google có cái nhìn tổng quan hơn, biết được mức độ cập nhật trang,… Từ đó, web của bạn có thể được xếp hạng tốt hơn, chính xác hơn trên trang kết tìm kiếm.

THÔNG TIN THÊM: Schema là gì

Cách tạo Sitemap XML hiệu quả, chuyên nghiệp

Bạn có thể tạo sitemap thủ công nếu biết viết code. Nếu không quá thông thạo về code và muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể thực hiện tạo sitemap theo hướng dẫn dưới đây nhé.

Cách tạo Sitemap XML cho website WordPress bằng plugin Yoast SEO

Yoast SEO là một trong những Plugin hỗ trợ tối ưu content SEO cho web. Ngoài ra, với plugin này còn hỗ trợ bạn trong việc tạo Sitemap XML với vài thao tác đơn giản. 

  • Bước 1. Bạn truy cập vào Yoat SEO > Tìm đến mục General > Nhấn chọn Features > Kéo nút On tại mục tạo Sitemap có sẵn trên web. 
  • Bước 2. Kiểm tra lại phần nội dung không muốn Google lập chỉ mục bằng cách chọn vào phần mở rộng Search Appearance > Content Types. Lúc này, bạn tiền hành tùy chỉnh các nội dung nào cần tạo biểu đồ trên web theo ý muốn của mình nhé. Nhấn chọn NO nếu bạn không muốn Google Index phần nội dung đó. 
Sitemap XML là gì?
Thao tác tạo Sitemap XML cùng Yoast SEO khá đơn giản
  • Bước 3. Đến đây, việc tạo Sitemap XML cho web dường như đã hoàn tất. Bạn tiến hành kiểm tra Website đã tạo Sitemap thành công hay chua bằng cách chọn vào See the XML Sitemap.
Sitemap XML là gì?
Cuối cùng là hãy kiểm tra Sitemap đã tạo thành công chưa nhé!

Cách tạo Sitemap XML Website bằng phương pháp thủ công

Hãy cài đặt Notepad ++ hoặc Sublime Text để set các thông số Priority cho những đường dẫn theo ý bạn. Nếu chưa có, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên internet và tải về máy tính.

Bước 1. Nhập vào các thông số theo yêu cầu

Trước hết hãy truy cập vào đường dẫn https://www.xml-sitemaps.com/ và điền các thông số theo yều cầu của hệ thống

  • Bạn điền địa chỉ website của mình tại trường Starting URL.
  • Ở phần change frequencty, bạn chọn thông số phù hợp (tốt nhất bạn nên chọn daily).
  • Tại mục last modification, các bạn nên nhấp chọn dòng Use server’s response
  • Ở phần priority, bạn hãy để automatically calculated priority (tự động) nhé.

Sau khi thiết lập các thông số, bạn click Start và chờ nó chạy xong. Nếu website của bạn càng có nhiều trang, thời gian chờ đợi sẽ càng kéo dài hơn. Bạn sẽ nhận được danh sách các file Sitemap khi chạy xong. Tuy nhiên, hãy chú ý 4 file: ror.xml, Sitemap.xml, urllist.txt và  Sitemap.html.

Bước 2. Tải tệp XML về

Lúc này, bạn dùng Notepad ++/Sublime Text để mở tệp Sitemap.xml và set thông số Priority cho những đường dẫn (URL) theo ý muốn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, Priority là thông số thể hiện sự quan trọng của đường dẫn với trang web bạn. Do đó, những URL quan trọng bạn hãy cho điểm cao hơn nhé. Thông số này có giá trị thấp nhất là 1.10 và cao nhất là 1.0. 

Bước 4. Upload tệp XML lên root của Website

Để hoàn thành bước này, bạn dùng filezilla hoặc cpanel nhằm upload tệp vào root website. Thực hiện xong, bạn sẽ nhận được Sitemap.

Bước 5. Cập nhật Sitemap

Cuối cùng, bạn vào Google Webmaster Tools và cập nhật Sitemap cho web là hoàn thành.Khi đã có sitemap.xml cho website, tất cả những gì còn lại bạn phải làm là gửi (submit) đường dẫn sitemap đó tới Google.

Sitemap XML là gì?
Hướng dẫn chi tiết cách tạo Sitemap XML bằng phương pháp thủ công

BẠN CÓ ĐANG TÌM KIẾM:

Những yếu tố cần lưu ý trong quá trình tạo Sitemap XML là gì?

  • Khi tạo sitemap, bạn không nên sử dụng các yếu tố đồ họa bởi nhiều người dùng hiện vào web ở chế độ ngăn chặn đồ họa. Điều này khiến sitemap có yếu tố đồ họa không còn hữu ích.
  • Cấu trúc của Sitemap nên có sự tương quan với hệ thống có tính phân cấp của trang web. Cụ thể, cấu trúc các bản đồ web không nên dùng dạng bảng Thay vào đó, bạn nên tạo sitemap sử dụng các tiêu đề, danh sách. 
  • Sitemap cũng nên tương ứng thiết kế của website.

Kết luận

Sitemap được xem là công cụ mạnh mẽ, một một nền tảng vững bền của SEO. Nó giúp các hệ thống tìm kiếm thu thập mọi dữ liệu trên website của bạn một cách thông minh, dễ dàng hơn. Chính vì thế, mỗi trang web đều nên dùng Sitemap để cải thiện thứ hạng tốt hơn. Chúng tôi tin rằng, thông qua bài viết này bạn đã hiểu hơn Sitemap XML là gì cũng như cách tạo sitemap hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến Sitemap, SEO, hãy để lại bình luận bên dưới các bạn nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *