Định luật Murphy là gì? Nguồn gốc của đình luật Murphy

Định luật Murphy là gì

Trong cuộc sống, đôi khi bạn sẽ cảm thấy những điều xui rủi đến với bạn trong lúc không may nhất. Đó chính là biểu hiện của định luật bánh bơ “định luật Murphy”.  Nội dung bài viết dưới đây Xuyên Việt Media, sẽ chia sẻ đến bạn ý nghĩa định luật Murphy là gì? nhé!

1. Ý nghĩa định luật Murphy 

Murphy là gì? Định luật Murphy là hay còn gọi là định luật bánh bơ. Nó được đặt theo tên của chuyên gia tên lửa Edward A. Murphy – là người đã khám phá ra định luật này. 

Định luật Murphy nói rằng: “Anything that can go wrong, will go wrong”, tức là nếu có bất kỳ điều xấu nào có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra. Điều này còn được Murphy chứng minh thông qua hiện tượng “bánh mì phết bơ” vào năm 1949. Đó cũng là lý do tại sao định luật này còn có tên gọi khác là định luật bánh bơ. 

Định luật Murphy còn được gọi bằng tên khác là định luật bánh bơ
Định luật Murphy còn được gọi bằng tên khác là định luật bánh bơ

Thí nghiệm bánh bơ cụ thể như sau: Nếu bạn có một chiếc bánh mì sandwich được phết bơ 1 mặt thơm ngon thì chắc chắn, sẽ có trường hợp chiếc bánh rơi úp vào mặt có bơ đó. Từ đó, bạn có thể hiểu một cách đơn giản về định luật Murphy rằng, điều xấu luôn có cơ may xảy ra và nó luôn xảy đến vào thời điểm bất ngờ nhất.

2. Nguồn gốc định luật Murphy 

Nguồn gốc thực sự của định luật Murphy là từ thí nghiệm đánh giá phản ứng của con người trong quá trình giảm tốc nhanh chóng của tên lửa. Thời gian đầu, họ buộc hình nộm vào xe trượt tên lửa sau đó cho tên lửa tăng tốc tăng tốc lên đến 1000 km/ giờ rồi đột ngột dừng lại. Tuy nhiên, các sĩ quan không bị thuyết phục với kết quả dựa trên hình nộm. Họ cảm thấy sẽ đáng tin cậy hơn nếu thử nghiệm bằng người thật. 

Định luật Murphy là từ thí nghiệm đánh giá phản ứng của con người trong quá trình giảm tốc nhanh chóng của tên lửa
Định luật Murphy là từ thí nghiệm đánh giá phản ứng của con người trong quá trình giảm tốc nhanh chóng của tên lửa

Đại tá Stapp, một trong những người tham gia dự án này, đã tự nguyện tham gia thí nghiệm thay thế cho vị trí hình nộm còn Edward Murphy được giao trách nhiệm thiết kế dây nịt để đeo quanh Đại tá Stapp. Bản thiết kế cuối cùng là bộ dây đai với 16 cảm biến để đo lực G (lực hấp dẫn) tác động lên đối tượng (Colonel Stapp). Tuy nhiên, sai sót đã xảy đến khi mà Edward Murphy không ngờ nhất. Sau thí nghiệm, tất cả cảm biến được quấn quanh người Stapp lại chẳng ghi lại bất kỳ một chỉ số nào.

Nguồn gốc định luật Murphy từ Edward Murphy
Nguồn gốc định luật Murphy từ Edward Murphy

Sau khi kiểm tra cẩn thận, Edward Murphy nhận ra rằng mọi cảm biến trong tổng số 16 cảm biến đều được cấu hình không chính xác. Thậm chí không có một cấu hình nào được cài đặt đúng. Chính vì thế, Murphy đã phải thốt lên trong bất lực rằng: “Anything that can go wrong, will go wrong” tức là “Bất cứ điều sai sót gì có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra”.

2.1 Các ví dụ của định luật Murphy 

Ví dụ về định luật Murphy Trong cuộc sống xung quanh bạn, luôn tồn tại những vận xui bất ngờ khiến chúng ta tin vào định luật Murphy. Một vài ví dụ như:

  • Chúng ta vẫn biết đến chiếc tàu Titanic huyền thoại, chiếc tàu tưởng như sẽ không bao giờ chìm, vậy mà nó vẫn chìm xuống giữa lòng Đại Tây Dương. 
  • Một tuần có 7 ngày, bạn luôn mang theo ô bên người và trời những hôm đó đều rất tạnh ráo. Tuy nhiên, trời sẽ đổ mưa vào đúng ngày còn lại, khi mà bạn đang tung tăng với bộ đồ đẹp cùng lớp makeup xinh xẻo và… bạn quên không mang ô. 
  • Hay bạn đi mua đồ trong siêu thị và đang xếp hàng để tính tiền. Bạn thấy hàng bên cạnh bạn ít người hơn, bạn liền chuyển qua đó. Nhưng khi bạn vừa đến, máy thanh toán bất ngờ bị hỏng. Cuối cùng, bạn vẫn phải quay lại hàng ban đầu và đứng chờ sau một lượt dài khách. 
  • Hoặc là, bạn luôn đem theo chìa khóa nhà vào thời gian mọi người đều ở nhà và quên chìa khóa khi không ai có mặt ở nhà. 
  • Máy chiếu hỏng vào đúng thời điểm nhóm bạn thuyết trình cũng là một ví dụ của định luật Murphy. 

2.2 Kinh nghiệm từ định luật Murphy 

Thật vậy, không phải trong tất cả các trường hợp định luật Murphy luôn đúng. Bởi sẽ có một vài tình huống, những điều tiêu cực nhất chưa chắc đã xảy ra. Tuy nhiên, phần trăm xảy ra của định luật bánh bơ vẫn là rất lớn. Đặc biệt nó sẽ luôn đến vào thời điểm mà bạn đinh ninh rằng nó không thể.

Không phải trong tất cả các trường hợp định luật Murphy luôn đúng.
Không phải trong tất cả các trường hợp định luật Murphy luôn đúng.

Vậy, rút được bài học gì từ định luật Murphy? Nhìn chung, định luật bánh bơ dạy chúng ta không bao giờ được chủ quan trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì dù xác suất nhỏ nhất, điều rủi ro vẫn có thể xảy ra. Khi đã lường trước những điều không may, bạn sẽ có thể chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng để đối phó với nó. Và lúc này, bạn sẵn sàng đối mặt và vượt qua điều đó bằng một tâm thế bình thản. 

Lời kết

Hy vọng với các thông tin trên đây, do Xuyên Việt Media chia sẻ tới bạn về định luật Murphy là gì?. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm suy nghĩ đa chiều hơn về các điều xảy ra trong cuộc sống nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *