Định vị thương hiệu là gì? Các cách xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả nhất năm 2022

Định vị thương hiệu (brand positioning) là phần quan trọng nhất trong chiến lược thương hiệu của một công ty.Một chiến lược định vị thương hiệu (brand positioning) phù hợp với thị trường mục tiêu có thể giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ. Ngược lại nó hoàn toàn có thể khiến cho một sản phẩm tốt thất bại.Vậy định vị thương hiệu là gì?Có những loại định vị thương hiệu nào? Cùng chúng tôi đi tìm hiểu sâu hơn qua bài viết này nhé.

định vị thương hiệu là gì
Cách xây dựng Định vị thương hiệu là gì

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng – Theo Philip Kotler. Hoặc cũng được định nghĩa theo một cách khác theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”

Vì sao cần phải định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu khiến khách hàng xem xét một thương hiệu cụ thể theo một cách độc đáo bằng cách liên kết cảm xúc và tình cảm với những đặc điểm của nó. Định vị thương hiệu giúp cho một doanh nghiệp có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của công ty trong mắt khách hàng.

Định vị thương hiệu tạo ra sự liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi thương hiệu định vị một cách đúng đắn, để lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng, nó sẽ được khách hàng nhớ đến mỗi khi họ nghĩ đến loại sản phẩm mà thương hiệu cung cấp.

Để định vị thương hiệu tốt, doanh nghiệp cần phải xác định thị trường và khách hàng mục tiêu đúng chính xác, sau đó đưa ra một chiến lược marketing phù hợp.

Đặc điểm của một chiến lược định vị thương hiệu tốt

Chiến lược định vị thương hiệu bao gồm:

Liên quan

Chiến lược định vị thương hiệu của bạn cần có sự đồng điệu với khách hàng của mình. Điều cần làm đó là khiến khách hàng cảm thấy có sự đồng điệu, cộng hưởng với họ trong quá trình ra quyết định mua.

Rõ ràng

Một chiến lược định vị thương hiệu tốt cần rõ ràng và dễ dàng truyền tải. Ví dụ như một hương vị đặc biệt không thể quên của một sản phẩm bánh ngọt sẽ tạo ra một hình ảnh rõ ràng và có thể định vị thương hiệu bánh ngọt đó khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh.

Độc nhất

Một định vị thương hiệu mạnh mẽ cần thỏa mãn về sự độc đáo, đáng tin và bền vững trong tâm trí khách hàng.

Được mong đợi

Tính năng độc nhất của sản phẩm cần được mong đợi và trở thành yêu tố khiến khách hàng xem xét trong quyết định mua hàng của mình.

Có những điểm khác biệt

Một định vị thương hiệu cần phải độc đáo và rõ ràng đến mức nào?

Ít nhất, khách hàng của bạn có thể chỉ ra được sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn và của đối thủ cạnh tranh.

Những tính năng có thể nhận ra

Những tính năng độc đáo của thương hiệu cần có khả năng nhận ra dễ dàng bởi khách hàng. Để làm được điều này, cần giữ cho định vị đơn giản và được truyền tải bằng ngôn ngữ có thể được khách hàng hiểu rõ.

định vị thương hiệu là gì
Định vị thương hiệu là gì? Hướng xây dựng định vị thương hiệu

Được xác thực bởi khách hàng

Chiến lược định vị thương hiệu của một doanh nghiệp sẽ không thể nào đạt được thành công nếu thiếu đi sự xác thực của khách hàng. Điều này sẽ quyết định xem thương hiệu của doanh nghiệp có thể đứng vững vàng hay không. Mọi thương hiệu đều muốn chiếm một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng và được xem xét mỗi khi họ đưa ra quyết định mua hàng của mình.

Lợi ích

– Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

– Khai thác đúng tâm lý, nhu cầu của khách hàng

– Nâng cao năng lực và lợi thế kinh doanh

– Tăng độ phủ thương hiệu.

Bắt đầu định vị thương hiệu từ đâu và như thế nào?

Xác định vị trí thương hiệu hiện tại của bạn

Cũng gần giống như khởi nghiệp kinh doanh, để có một thương hiệu tốt bạn phải chuẩn bị một chiến lược đầy đủ, cụ thể.

Và để bắt đầu liệt kê những đặc điểm thương hiệu bạn phải hiểu rõ và xác định được vị trí thương hiệu hiện tại của bạn.

Xác định đối thủ cạnh tranh là ai ? Phân tích đối thủ

Sau khi đã phân tích chính bản thân thì bước tiếp theo cũng không kém phần quan trọng. Đó chính là phân tích bên phía đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bạn cần phải nghiên cứu xem đối thủ của bạn có những điểm mạnh và điểm yếu nào ? Nghiên cứu đó sẽ giúp bạn quyết định những gì bạn có thể làm và sẽ làm tốt hơn đối thủ để có nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh.

Làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo hơn hết

Xây dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo để xác định những gì làm cho bạn khác biệt và những điều tốt nhất cho chính doanh nghiệp của bạn.

Tuyên bố định vị thương hiệu của bạn

Sau khi bạn đã thực hiện hoàn thành các bước trên thì tiếp theo bạn sẽ sẵn sàng để tạo một tuyên bố định vị thương hiệu của doanh nghiệp của bạn.

Triển khai hoạt động tuyên bố định vị

Bạn đã hoàn thành việc tạo ra một định vị thương hiệu. Và bước cuối cùng vô cùng đơn giản đó chính là đưa nó vào sử dụng.

định vị thương hiệu là gì
Xác định hướng định vị thương hiệu ra sao?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin bổ ích vè định hướng thương hiệu là gì? Giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích.Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *