Thế hệ GenZ là gì? Đặc điểm của Gen Z như thế nào?

genz là gì

Có thể nói thế hệ GenZ chính là một thuật ngữ không quá xa lạ đối với mọi người, nhất là giới trẻ bây giờ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và hiểu đúng hơn về thuật ngữ này. Vậy để tìm hiểu về Thế hệ GenZ là gì? Đặc điểm của GenZ như thế nào? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết trên để trả lời những câu hỏi trên nhé!

Thế hệ GenZ là gì?

Thế hệ Z hay còn gọi với các tên gọi khác là Gen Tech, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Founders, Post millennials, Homeland Generation hay hậu Millennials,… là những cụm từ ám chỉ đến nhóm người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015), thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.

Thế hệ gen Z là con cái của thế hệ Z
Thế hệ gen Z là con cái của thế hệ Z

 

Phần lớn thế hệ Z là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979), thế hệ Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (GenY) và trước thế hệ Alpha (α). Trên thế giới, GenZ có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, GenZ đang chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người.

Đặc điểm của thế hệ Gen Z

Hầu hết các thành viên thuộc thế hệ Z đều được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ nhỏ, nên họ cảm thấy rất thoải mái, rất dễ đón nhật với công nghệ, di động, Internet và các phương tiện truyền thông xã hội, từ Facebook, Google, Youtube, Instagram,… thế hệ Z đều có thể sử dụng và tìm kiếm thông tin nhanh chóng, không tốn nhiều công sức, nhưng không nhất thiết là phải có trình độ kỹ thuật số cao, khác với thế hệ Y, phần lớn nếu là người tiếp xúc và am hiểu về kỹ thuật số thường có trình độ chuyên môn cao.

Sở thích cũng như tính cách của GenZ

Các bạn cũng có thể tìm hiểu về thế hệ này qua những sở thích, tính cách sau: 

Đề cao vai trò của công nghệ với công việc 

Với genZ, họ là những người được sinh ra trong nền văn minh gắn liền với công nghệ nên chắc chắn rằng công việc của họ cũng không thể thiếu đi sự trợ giúp từ công nghệ. Theo một khảo sát của PwC Việt Nam, có đến 84% genZ cho rằng, họ có cảm nhận tích cực về vai trò của công nghệ đối với quá trình làm việc của mình. 

Gen Z luôn đề cao vai trò của công nghệ với công việc
Gen Z luôn đề cao vai trò của công nghệ với công việc

>> 10+ sách khởi nghiệp nổi tiếng không thể bỏ qua

Ý thức bảo vệ môi trường

Có thể thấy, công nghệ ngày càng hiện đại, cuộc sống của con người thì tiến bộ không ngừng. Do đó, suy nghĩ, quan điểm về vấn đề môi trường cũng được nâng cao, nhất là ở thế hệ Z. Với họ, ý thức bảo vệ môi trường luôn được hình thành, phát huy mọi lúc, mọi nơi. GenZ thường thích những sản phẩm được tạo ra thân thiện với môi trường như các vật dụng bằng giấy thay nhựa, thực phẩm hữu cơ, sử dụng các sản phẩm thời trang nhân đạo (đồ 2hand),… 

Yêu thích những người nổi tiếng 

Việc tiếp cận với người nổi tiếng hiện nay là điều không còn quá khó khăn. Thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok, Youtube,… chúng ta hoàn toàn có thể theo dõi được các hoạt động, cuộc sống hàng ngày, các tác phẩm nghệ thuật của người nổi tiếng. 

Thích bộc lộ cảm xúc qua tin nhắn, emoji

Đến genZ thì họ chỉ cần gửi những dòng tin nhắn qua mạng xã hội là có thể trao đổi được lượng thông tin vô cùng lớn chỉ trong thời gian ngắn. Chưa kể, trong các ứng dụng nhắn tin còn có rất nhiều biểu tượng emoji giúp các bạn thể hiện cảm xúc của mình. 

Mạng xã hội là nguồn cung cấp thông tin chính

Đối với các bạn genZ, mạng xã hội (đặc biệt là Facebook) được xem là nguồn cung cấp thông tin chính. Họ sử dụng mạng xã hội cho nhiều hoạt động, phục vụ cho mọi khía cạnh của cuộc sống như vui chơi, giải trí, học tập, tìm việc làm,… Bởi vậy, để tiếp cận được các đối tượng khách hàng là genZ, nhiều đơn vị, thương hiệu đã tập trung cho hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng này. 

Xu hướng thời trang genZ ưa chuộng 

Điểm đặc biệt trong sở thích, tính cách của genZ đó chính là xu hướng thời trang. GenZ hiện nay rất ưa chuộng sử dụng Local Brand (thương hiệu quần áo nội địa). Đây là các sản phẩm sản xuất chính hãng, được thiết kế, cung cấp cho các khách hàng trong nước. Các Local Brand tại Việt Nam hiện nay đi theo lối thiết kế Streetwear, năng động, trẻ trung và phá cách, tạo cảm giác bụi bặm, “chất chơi”. Ngoài quần áo, genZ cũng thích phối thêm phụ kiện độc đáo để trở nên cá tính, phong cách và tăng giá trị của bản thân. 

Gen Z hiện nay rất ưa chuộng sử dụng Local Brand
Gen Z hiện nay rất ưa chuộng sử dụng Local Brand

>> Cổ phiếu Penny là gì? Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Penny

Các món đồ được yêu thích nhất như là mũ, khuyên tai, vòng tay, dây chuyền, đồng hồ,… Phối giày Sneaker là xu hướng mà nhiều bạn genZ lựa chọn. Không chỉ phong cách thể thao, trẻ trung, ngay cả đi làm công sở, các bạn genZ cũng có thể mix với Sneaker, tạo nên xu hướng thời trang cá tính, năng động, thu hút.

Lời kết

Qua bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến bạn đọc toàn bộ thông tin về Thế hệ GenZ là gì? Đặc điểm của GenZ như thế nào? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho những ai đang tìm hiểu về thế hệ GenZ. Còn gì thắc mắc hãy liên hệ:

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media 

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM. 
  • MST: 0315 964 953 
  • Đại diện: Trần Công Thắng Hotline: 0963 711 297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *