Nghề giám sát bán hàng và những kĩ năng cần có

Để giành được thị phần và tiêu thụ sản phẩm, bộ phận kinh doanh phải hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp. Do đó, trong các doanh nghiệp, giám sát bán hàng được xem là một vị trí không thể thiếu và rất quan trọng. Vậy, vị trí này là gì và nhiệm vụ của họ ra sao? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Đôi nét về nghề giám sát bán hàng

Trong bối cảnh kinh tế thị trường phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công việc giám sát bán hàng đang là một trong những nghề được quan tâm và săn đón. Nghề này giúp các nhà quản lý doanh nghiệp dẫn dắt và phát triển đội ngũ kinh doanh, cũng như hệ thống phân phối sản phẩm.

Giám sát bán hàng còn được gọi là sales supervisor hay giám sát viên kinh doanh. Người ở vị trí này có nhiệm vụ hỗ trợ các cấp quản lý triển khai và giám sát hoạt động kinh doanh tại các khu vực được phân công. Họ xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và nhân viên để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. 

Giám sát bán hàng là ngành nghề được săn đón hiện nay
Giám sát bán hàng là ngành nghề được săn đón hiện nay

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Công việc mà giám sát bán hàng cần làm là gì?

Giám sát bán hàng là một trong những chức vụ quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của công ty. Để đảm nhiệm vị trí này, người đảm nhận cần phải có những kỹ năng và nhiệm vụ chính sau:

  • Tìm hiểu và đánh giá hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh và báo cáo kết quả định kỳ cho ban lãnh đạo. 
  • Đảm bảo các sản phẩm của công ty được cung ứng đủ theo chỉ tiêu và được trưng bày một cách logic, thuận tiện. 
  • Đảm bảo doanh số bằng cách đốc thúc nhân viên, hỗ trợ giải quyết khó khăn và tối ưu hóa các chi phí.
  • Đào tạo đội ngũ nhân viên bằng cách tiến hành các khóa đào tạo, huấn luyện và giảng dạy các kỹ năng cần thiết. 
  • Thiết lập và giữ kết nối với khách hàng, quản lý danh sách khách hàng và thường xuyên chăm sóc khách hàng.
  •  Hỗ trợ giải quyết các thắc mắc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Công việc cụ thể của giám sát bán hàng
Công việc cụ thể của giám sát bán hàng

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

Những kĩ năng cần có của giám sát bán hàng

Để có thể làm tốt công việc của mình, người lao động cần phải trang bị và trau dồi những kĩ năng cần thiết. Dưới đây là những kĩ năng mà người đảm nhận vị trí giám sát bán hàng nên có:

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi triển khai kế hoạch kinh doanh nào cũng có thể phát sinh các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc chăm sóc khách hàng. Vì vậy, kỹ năng giải quyết vấn đề là cực kỳ cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có khả năng giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên, giúp cho mọi người gắn kết hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp thật sự quan trọng cho vị trí này. Vì là người giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty đến các đối tác, do đó, khả năng giao tiếp giúp họ tự tin hơn khi trò chuyện với khách hàng. 

Kỹ năng giao tiếp thật sự cần thiết
Kỹ năng giao tiếp thật sự cần thiết

Kỹ năng quản lý

Là người đứng giữa bộ phận quản lý, nhân viên bán hàng và khách hàng, bạn cần có năng lực quản trị. Bạn phải điều phối quy trình bán hàng, ban hành các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa bạn cần phải quản lý thời gian hiệu quả, lập kế hoạch cho công việc sắp tới. Đây luôn là yếu tố then chốt giúp doanh số bán hàng tăng.

>> Wix là gì?

Kỹ năng ra quyết định

Sự việc thay đổi liên tục là điều bạn phải đối mặt trong công việc này. “Thời gian không chờ đợi ai” là câu chỉ ra tầm quan trọng của việc có khả năng ra quyết định nhanh chóng. Bạn cần nhanh nhạy với biến động của thị trường để đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả. Khi đã đưa ra quyết định, bạn cũng sẽ phải chịu trách nhiệm, nên việc rèn luyện khả năng đưa ra quyết định giúp bạn vững tâm và đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn.

Khả năng chịu áp lực

Vị trí quan sát kế hoạch và thực hiện kinh doanh bán hàng đòi hỏi giám sát bán hàng có sức chịu đựng cao. Bạn phải chịu áp lực từ lúc lên kế hoạch bán hàng, chương trình, chính sách tới khi giám sát thực hiện và đáp ứng nhu cầu cho khách. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ chịu áp lực từ việc:

+ Nhân viên bán hàng thực hiện như kế hoạch hay chưa?

+ Phản hồi từ khách hàng nhận được sản phẩm có đúng ý tưởng ban đầu hay không?

Tuy nhiên, áp lực trong công việc cũng sẽ thúc đẩy bạn phát triển. Khi vượt qua những căng thẳng hiện có, bạn có cơ hội thăng tiến vị trí cao hơn.

Giám sát bán hàng cần có khả năng chịu áp lực cao
Giám sát bán hàng cần có khả năng chịu áp lực cao

>> Cách bán hàng online không cần vốn

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là một kỹ năng cần thiết khi đứng giữa khách hàng và công ty. Trong quá trình làm việc, các hiểu nhầm giữa hai bên có thể xảy ra, và để giải quyết những tình huống này, bạn cần có tư duy phản biện vững vàng. Khi đưa ra một kế hoạch kinh doanh, việc phân tích và giải thích lý do tại sao bạn đưa ra kế hoạch đó là rất quan trọng. Nếu khách hàng có ý kiến phản đối về sản phẩm, bạn cũng cần có tư duy phản biện để giải thích và thuyết phục khách hàng.

Kết luận

Qua bài viết trên, Xuyên Việt Media đã giúp bạn tìm hiểu về nghề giám sát bán hàng. Bên cạnh đó, giúp bạn nắm rõ được những kĩ năng cần có ở vị trí này. Hãy bắt đầu cải thiện các kỹ năng của mình để trở thành một nhân viên xuất sắc. Để tìm hiểu thêm về các nội dung có liên quan, đừng quên truy cập vào các bài viết khác trên website của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *