Google Colab là gì? có tính năng nào và tại sao nên sử dụng

Google Colab là gì

Khi nhắc đến AI thì chắc hẳn ai cũng nghĩ đến những hệ thống máy tính siêu khủng với khả năng xử lý hàng trăm nghìn phép tính mỗi giây nhanh chóng. Bên cạnh đó cũng có hệ thống Google Colab giúp bạn giải quyết các vấn đề đó, vậy Google Colab là gì? có những tính năng nào bạn đọc hãy theo dõi bài viết bên dưới của Xuyên Việt Media để có được câu trả lời nhé.

Google Colab là gì?

Google Colab là một sản phẩm từ Google Research và nó cho phép chạy các dòng code python thông qua các trình duyệt, đặc biệt phù hợp với Data analysis, machine learning và giáo dục. Colab không cần yêu cầu cài đặt hay cấu hình máy tính phải cao, mọi thứ đều có thể chạy thông qua trình duyệt, bạn có thể sử dụng tài nguyên máy tính từ CPU tốc độ cao và cả GPUs và cả TPUs đều được cung cấp cho bạn.

Colab cung cấp nhiều loại GPU, thường là Nvidia K80s, T4s, P4s and P100s, tuy nhiên người dùng không thể chọn loại GPU trong Colab và các loại GPU trong Colab thay đổi theo thời gian. Vì đây là dịch vụ miễn phí, nên Colab sẽ có những thứ tự ưu tiên trong việc sử dụng tài nguyên hệ thống, cũng như giới hạn thời gian mỗi lần sử dụng, thời gian sử dụng tối đa lên tới 12 giờ.

Google Colab là gì?
Google Colab là gì

Lý do vì sao nên sử dụng Google Colab

Đây là phần mềm hỗ trợ người dùng tuyệt đối với khá nhiều ưu điểm, dưới đây là một số lý do người dùng nên sử dụng Google Colab. 

Các thư viện đã được cài đặt sẵn

Phân phối Anaconda của Jupyter Notebook có một số dữ liệu đã được cài đặt sẵn như Numpy, Pandas, Matplotlib. Ngoài ra phần mềm Google Colab cũng cung cấp nhiều thư viện machine learning được cài đặt sẵn như Keras, Pytorch, Tensorflow nên có thể sử dụng thuận tiện hơn.

Được lưu trên đám mây

Mọi thứ trên hệ thống sẽ được lưu trữ trong cục bộ máy khi bạn lựa chọn Jupyter Notebook làm môi trường làm việc do đó nếu bạn là người đề cao quyền riêng tư thì đây chắc chắn là một tính năng ưa thích của bạn.

Nếu người dùng muốn máy tính của mình có thể truy cập được với tất cả thiết bị  đang đăng nhập Google, thì phần mềm Google Colab là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Vì tất cả Google Colab Notebook đều được lưu trong tài khoản Google Drive nó giống như các tệp Google Docs và Google Sheets.

Sự hợp tác – Google colab là gì?

Một trong những tính năng nổi trội khác mà Google Colab cung cấp chính là khả năng cộng tác bởi nó giống như hợp tác trên tài liệu Google Docs, bạn có thể hợp tác với nhiều nhà phát triển bằng Google Colab Notebook. Ngoài ra người dùng cũng có thể chia sẻ công việc đã hoàn thành của mình với các nhà phát triển khác.

Lý do vì sao nên sử dụng Google Colab
Lý do vì sao nên sử dụng Google Colab

Sử dụng GPU và TPU miễn phí,

Chúng ta không cần phải suy nghĩ nhiều, khi lựa chọn Google Colab thay vì Jupyter Notebook. Vì, Google Research có thể cho phép bạn sử dụng GPU và TPU chuyên dụng của họ cho các dự án machine learning cá nhân của bạn. Đối với một số dự án, gia tốc GPU và TPU sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn ngay cả đối với một số dự án nhỏ.

Sự tổng quát

Phần mềm Google Colab là phiên bản chuyên dụng của Jupyter Notebook do đó nó sẽ chạy trên đám mây và cung cấp tài nguyên điện toán miễn phí. 

Xem Thêm >>

Các tính năng của Google Colab là gì?

Google Colab cung cấp một số tính năng có thể kể đến như:

  • Người dùng có thể tạo mục lục dựa trên các heading viết bằng ngôn ngữ markdown qua đó bạn sẽ dễ dàng cấu trúc Notebook và làm việc của mình. Bạn cũng có thể thu gọn các phần nội dung khi soạn thảo một cách thuận tiện nhất. 
  • Có thể thêm hình ảnh, biểu mẫu dễ dàng với markdown giúp bạn trình bày báo cáo hoặc làm dashboard cực tiện lợi. Thậm chí người dùng cũng có thể ẩn các dòng code để trông Notebook gọn gàng hơn với tính năng biểu mẫu.
  • Kết nối dễ dàng với Google Drive hay là Google Sheets để bắt tay vào phân tích dữ liệu “trên mây” hoàn toàn.
  • Chạy Python trên Cloud hay Local Runtime cũng đều cho trải nghiệm tốt, người dùng vẫn tận dụng được tính năng tuyệt vời của Google Colab khi chạy với Python trên Local Runtime. Trong khi đó vẫn không bị Google tự động xóa dữ liệu khi kết thúc phiên làm việc như khi chạy trên Cloud.
  • Tự động lưu lịch sử chỉnh sửa thành các phiên bản mới giúp bạn dễ dàng khôi phục lại phiên bản gần nhất mỗi khi xảy ra lỗi.
  • Cho phép tìm kiếm và chèn các đoạn dữ liệu được soạn thảo sẵn trong các Template vào Notebook. Tính năng này được đánh giá khá cao bởi bạn không cần phải mở thêm nhiều file lưu trữ để tìm lại các đoạn code mẫu mình đã biết khi cần. 
  • Tạo dashboard viết bằng Python và có thể chia sẻ với team dễ dàng nếu cần tương tự như Google Data Studio nhưng nó lại linh hoạt và mạnh mẽ hơn rất nhiều.
Các tính năng của Google Colab là gì?
Các tính năng của Google Colab là gì

Kết luận

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc các thông tin về Google colab, hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ được Google colab là gì và các tính năng của nó như thế nào. Từ đây người dùng có thể thuận tiện sử dụng và lưu trữ các thông tin dữ liệu công việc của mình một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *