Index là gì? Tuyệt chiêu Index cực nhanh

Index là gì

Bất kể SEOer nào khi “vào ngành” đều nghe về index. Đây là một khái niệm về lĩnh vực marketing online mà bạn cần nắm rõ. Vậy bạn hiểu index là gì? Cách Googlebot thấy website của bạn qua index như thế nào? Làm sao để index website lên công cụ tìm kiếm Google nhanh nhất. Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau của Xuyên Việt Media.

Khái niệm index là gì?

Index hay còn được gọi là indexing, có thể tạm dịch là lập chỉ mục. Đây là một thuật ngữ rất quan trọng trong SEO nhằm mô tả quá trình thu thập dữ liệu từ các trang web sau đó hiển thị trên công cụ tìm kiếm theo truy vấn của người dùng.

Khi người dùng tìm kiếm, tra cứu một nội dung, các công cụ tìm kiếm sẽ trích xuất nội dung có liên quan trong website từ cơ sở dữ liệu và trả về kết quả cho người dùng. Index có ý nghĩa đặc biệt với bất cứ website nào. Vì chỉ khi được các công cụ tìm kiếm index, các website mới có cơ hội hiển thị với người dùng. 

Dù vậy, không phải khi nào website cập nhật thông tin đều được công cụ tìm kiếm index ngay, nhất là với những website mới xây dựng. Nếu không sử dụng các công cụ giúp gia tăng tốc độ index thì có thể mất hàng tuần để website được lập chỉ mục. Thử tưởng tượng, nếu website của bạn là web chuyên về tin tức thời sự thì đây thực sự là tổn thất lớn!

Index là gì?
Index là việc lập chỉ mục báo cáo với Google sự có mặt của bài viết, website của bạn trên công cụ tìm kiếm

GÓC GIẢI ĐÁP: Hashtag là gì?

Cách robot Googlebot nhìn thấy website của bạn

Trong số các công cụ tìm kiếm hiện nay, Google chính là công cụ được người dùng lựa chọn hàng đầu. Để website của bạn được Google lập chỉ mục sớm nhất, bạn cần biết cách index web lên Google. Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu cách các con robot Googlebot nhìn thấy website của bạn như thế nào? 

Thực tế cho thấy, Google thu thập dữ liệu và lưu trữ các website ở nhiều hệ thống chỉ mục khác nhau. Các trang web lớn, nổi tiếng, thiết lập việc đăng bài đều đặn và thường xuyên sẽ được thu thập thông tin thường xuyên hơn những trang web không phổ biến với người dùng và hạn chế trong việc đăng bài.

Bạn có thể xem phiên bản được lưu trong bộ nhớ Cache của website bằng cách nhấp chuột vào mũi tên chỉ xuống nằm cạnh URL trong SERP. Sau đó, bạn chọn “Bộ nhớ Cache” hoặc xem phiên bản Text – only của website của mình và xác định xem nội dung quan trọng trên web có được Googlebot thu thập và lưu trữ hiệu quả hay không.

THÔNG TIN THÊM: Bảng giá dịch vụ quản trị Website thúc đẩy tăng traffic tự nhiên

Tổng hợp các cách Index Website lên Google nhanh chóng

Nếu đợi Googlebot thu thập dữ liệu thì sau vài ngày đến 1 tuần, website của bạn mới được index. Vậy có cách nào để giúp index website lên Google nhanh chóng không? Bạn hãy thử ngay các công cụ sau đây:

Sử dụng Search Console 

Cách đầu tiên để index website chính là dùng Search Console. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Để sử dụng được, đương nhiên bạn cần đăng ký một tài khoản trên Google Console. Sau đó add website của mình vào công cụ này.
  • Bước 2: Truy cập vào công cụ này qua đường link sau:
  • Bước 3: Nhập URL hay link bài viết muốn index google vào ô tìm kiếm ngay trên cùng của giao diện và nhấn Enter.
  • Bước 4: Chọn Yêu cầu lập chỉ mục để tiến hành index bài viết. Bạn cần chờ vài phút để quá trình submit index diễn ra. Một hộp thoại xuất hiện báo rằng “Đã yêu cầu lập chỉ mục”. Như vậy, bài viết của bạn đã được thêm vào hàng ưu tiên thu thập dữ liệu của Google. 

Bây giờ chỉ cần đợi một chút để Google Index và kiểm tra kết quả nhé!

Index là gì?
Search Console là một trong những cách index phổ biến hiện nay

Đặt link lên những website có lượt truy cập cao

Một trong những cách làm không thể bỏ qua để cho Google nhanh chóng index bài viết của bạn đó chính là hãy đặt link liên kết trang web của bạn ở những nơi có lượng tương tác cao. Từ đó sẽ nâng cao độ uy tín cho website của bạn. Đây là một hình thức cộng sinh vô cùng lý tưởng khi cả hai sẽ cùng có lợi. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần hết sức lưu ý là phải chọn những website có lượt truy cập cao thực sự, uy tín, chất lượng. Nếu không, sẽ kéo cả 2 cùng đi xuống. Googlebot sẽ “bỏ rơi” bạn lâu lâu đấy!

Chia sẻ bài viết của website cần index lên mạng xã hội

Việc share link bài viết lên mạng xã hội không chỉ giúp website của bạn tăng lượng traffic mà nó còn giúp tăng đáng kể độ phủ trust website của bạn. Đây cũng là cách làm cho website của bạn được con Googlebot chú ý đến nhiều hơn. Đơn giản bởi vì, đi đâu Googlebot cũng thấy bạn. Dù là trên Pinterest hay Facebook,.. cũng đều thấy bạn. Vậy nên điều hiển nhiên là Google sẽ chú ý đến bạn hơn thôi. 

Đừng quên tạo nút share cho các bài viết trên mạng xã hội nhé! Bạn cũng có thể lập một fanpage hay group với lượng người tham gia, theo dõi cao. Từ đó, bạn có thể đăng tải những bài viết trên website của mình lên đó, được mọi người truy cập nhiều khiến tăng tần suất Googlebot tìm đến web của bạn cũng tăng theo. 

Index là gì?
Hãy tận dụng mạng xã hội để giúp Website của bạn index nhanh chóng hơn

XEM THÊM: Outbound marketing là gì

Đăng ký các URL bài viết lên Freewebsubmission

Freewebsubmission là một cỗ máy tìm kiếm có thể giúp bạn index website hiệu quả. Bạn có thể thử bằng cách:

– Bước 1: Truy cập ngay địa chỉ: http://www.freewebsubmission.com/ 

– Bước 2: Điền các thông tin ở phần Free Web Submission như sau:

  • Website URL: Điền thông tin về URL bài viết của bạn cần index vào đây.
  • Name: Điền tên.
  • Email address: Điền tên email của bạn. 
  • Xuất hiện I have read and agree to the terms: Tick chọn Yes.

– Bước 3: Bấm chọn Submit Your Site để khai báo với Freewebsubmission.

Cập nhật nội dung lên website của đều đặn

Để được Google để mắt tới, những cách trên chỉ thực sự hiệu quả và có tác dụng lâu dài khi website của bạn chất lượng, cập nhật nội dung thường xuyên. Bạn cần lên lịch trình để đăng bài với tần suất cao. Với những Website mới bạn nên lên bài mỗi ngày vào một khung giờ cố định để tạo thói quen cho chú bot của Google. Với những Website cũ, có thể từ 2 – 3 bài trên mỗi tuần. Và tất nhiên, nội dung mà bạn trình bày phải đạt chuẩn SEO, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.

Index Google nhanh bằng cách Ping Sitemap

Đây là một trong những cách mà bạn có thể sử dụng để “ép” Google Index nhanh bài viết của bạn. Và Pingfarm sẽ là công cụ giúp bạn Ping Sitemap một cách một hiệu.

  • Bước 1: Hãy soạn tất cả URL mà bạn muốn khai báo đến Google để sẵn sàng Index
  • Bước 2: Tiến hành truy cập vào địa chỉ Website http://pingfarm.com/
  • Bước 3: Đến đây bạn chỉ cần copy toàn bộ URL đã chuẩn bị sẵn vào khung trắng trên trang chủ của trang PingFarm và sau đó nhấn vào MASS PING. Việc của bạn lúc này là chỉ cần chờ hệ thống thực hiện và báo cáo kết quả thôi nhé.
Index là gì?
Dùng Pingfarm để “ép” Google Index nhanh bài viết của bạn

Cách kiểm tra website đã được Google Index hay chưa?

Sau khi đã thực hiện các cách giúp giúp Google Index cho website thì bạn có thể kiểm tra dữ liệu đã được lập chỉ mục chưa như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập cập trực tiếp vào công cụ tìm kiếm Google.
  • Bước 2: Gõ vào thanh tìm kiếm của Google Search với cú pháp “site:tên miền Website bạn cần index”.
  • Chẳng hạn như, nếu bạn muốn tìm kiếm các bài viết của Bestxinh.com đã được Google Index, hãy gõ vào ô tìm kiếm: “site:Bestxinh.com”. 

Kết quả trả về sẽ đánh giá được Google đã index web của bạn chưa. Nếu nó trống rỗng hoặc quá ít có nghĩa một số nội dung trên Website vẫn được chưa được Google Index hoặc Website đã chặn Googlebot. Còn nếu website của bạn đã đăng số lượng lớn bài viết và kết quả Google trả về cũng nhiều thì bạn đã thành công rồi đấy!

Index là gì?
Cách kiểm tra Google đã index website hay chưa

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ cho bạn đọc về index là gì? Hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc lập chỉ mục. Đồng thời, bạn có thể chọn ra cho mình một cách để giúp Google Index website nhanh chóng hơn. Hãy ghé thăm Xuyên Việt Media mỗi ngày để đón đọc và tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác trên con đường chinh phục bảng vàng của Google nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *