Kế hoạch kinh doanh là gì? Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất 2022

kế hoạch kinh doanh là gì

Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Nó chính là kim chỉ nam đưa công ty đi tới đích đến của mình, đạt được những mục tiêu đề ra một cách nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh không phải là một điều dễ dàng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về bản kế hoạch kinh doanh là gì? của một doanh nghiệp và những quy tắc cần lưu ý khi xây dựng nó, cùng chú ý nhé.

kế hoạch kinh doanh là gì
Kế hoạch kinh doanh là gì? Khái niệm ra sao?

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh là những nội dung chi tiết về quá trình kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp hay đơn vị kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định do nhà quản lý lập ra. Bản kế hoạch này bao gồm các định hướng, mục tiêu, kế hoạch cho từng bộ phận như bán hàng, marketing, tài chính,…Việc lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có được một định hướng cụ thể để đạt được mục tiêu. Kế hoạch càng chi tiết thì khả năng thực hiện càng cao.

Tùy từng mục đích mà bản kế hoạch kinh doanh có nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên, tổng quan chung thì chúng đều có các vấn đề chính như: nguồn lực, tài chính, chiến lược bán hàng, mục tiêu… Từ đó, doanh nghiệp sẽ dự đoán và lường trước các rủi ro, thách thức và lợi dụng cơ hội để phát triển.

Có mục tiêu rõ ràng

Kế hoạch kinh doanh chính là chỉ dẫn giúp doanh nghiệp đi đến đích mình muốn. Do đó, bạn cần phải thiết lập cho mình một mục tiêu rõ ràng, cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp mới có những phương án phù hợp, cùng hướng đến mục tiêu chung, và đạt được kết quả tốt nhất. Điều đó cũng giúp công ty giảm thiểu những lãng phí về mặt thời gian và tài chính. Bạn có thể áp dụng mô hình 5W1H để xây dựng một định hướng phù hợp cho doanh nghiệp. Các yếu tố bao gồm:

  • Why: Mục tiêu và yêu cầu của bản kế hoạch là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp? Tôi sẽ gặp hậu quả gì khi không thực hiện kế hoạch đó?
  • What: Nội dung công việc là gì? Nhân viên và quản lý phải thực hiện các công việc nào để đạt được mục tiêu?
  • Where: Công việc diễn ra ở đâu, bộ phận nào? Thực hiện tại những công đoạn nào?
  • When: Khi nào thì thực hiện công việc? Công việc kết thúc lúc nào?
  • How: Phương pháp và tài liệu triển khai là gì? Tiêu chuẩn và yêu cầu đối với các công việc? Các công cụ, nguồn lực, nhân sự để thực hiện hoạt động đó?
kế hoạch kinh doanh là gì
Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch cần rõ ràng và súc tích

Việc lập một kế hoạch ngắn gọn, rõ ràng và đủ ý sẽ giúp cho người đọc và thực hiện nắm rõ các vấn đề, công việc họ phải làm. Việc chọn lọc thông tin cũng sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hơn thế nữa, bản kế hoạch chỉ có hiệu quả trong một thời gian nhất định. Nhà quản lý phải thường xuyên thay đổi và cập nhật sao cho phù hợp với mỗi giai đoạn. Do đó, việc sửa đổi một bản kế hoạch quá dài dòng sẽ mất thời gian và dễ gây ra sai sót.

Phù hợp với doanh nghiệp

Bất cứ kế hoạch nào cũng cần phải phù hợp với doanh nghiệp. Nhà quản lý cần xác định rõ mô hình kinh doanh, nguồn lực và năng lực của công ty. Từ đó mới xây dựng được phương án hợp lý nhất, tránh gây ra rủi ro sau này. Ví dụ về kế hoạch kinh doanh của công ty sản xuất, doanh nghiệp thường sẽ bao gồm cả yếu tố nhà cung cấp và nguyên vật liệu đầu vào. Còn với kế hoạch của những bên cung cấp dịch vụ, họ thường không đề cập đến nhiều về nguyên vật liệu mà sẽ chú ý tới sản phẩm dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Nguyên tắc khi xây dựng một bản kế hoạch hoàn chỉnh

Một số nguyên tắc cần nắm khi xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh bao gồm:

  • Xác định được mục tiêu và kế quả cần đạt được trong công việc kinh doanh.
  • Đánh giá chung về tình hình, kiểm tra tình trạng của doanh nghiệp, sau đó tạo dựng niềm tin, phải nắm bắt và hiểu rõ được văn hoá của công ty. Cần thực hiện và đeo bám một cách quyết liệt để có thể sớm hoàn thành tiến độ một cách nhanh chóng.
  • Nên đối chiếu với bản kế hoạch doanh nghiệp trong một tháng. Khi thực hiện phân tích kết quả, bạn có thể điều chỉnh và nâng lên cao hơn cho những lần sau để có thể nâng cao khả năng nắm bắt thực tế một cách tốt nhất.
  • Câu văn trong bản kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn, súc tích, không sử dụng các ngôn ngữ kỳ lạ hoặc ngôn từ địa phương. Đồng thời, không nên cường điệu hóa mọi vấn đề, cần loại bỏ đi những câu văn bị trùng lặp.
  • Tránh việc để lợi nhuận mục tiêu quá cao, hoặc một kế hoạch tài chính không hoàn thiện hay bản kế hoạch không có mục tiêu cụ thể.
  • Chú trọng hơn vào mục tóm tắt, một trong những phần cực kỳ quan trọng trong bản kế hoạch kinh doanh.
kế hoạch kinh doanh là gì
Bảng Kế hoạch kinh doanh là gì? Ưu điểm gì nổi trội nhất?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông hữu ích về Kế hoạch kinh doanh là gì? Và các Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất 2022. Giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hơn, chúc các bạn luôn mạnh khỏe. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *