B2C là gì? Mô hình này có lợi ích thế nào trong kinh doanh?

B2C là gì

Khi khởi đầu một doanh nghiệp, việc xác định mô hình kinh doanh rõ ràng là vô cùng quan trọng để đạt hiệu quả trong quá trình xây dựng và phát triển. Trong số các hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay, B2C là một trong những lựa chọn phổ biến nhất. Trong bài viết này, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi B2C là gì? Cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm và lợi ích của hình thức này trong kinh doanh.

Giải đáp thắc mắc B2C là gì?

Trong suốt nhiều năm qua, mô hình kinh doanh B2C đã trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược kinh doanh. Vậy B2C là gì? Tại sao nó được lựa chọn nhiều như vậy?

B2C là một mô hình kinh doanh, viết tắt của cụm từ Business-To-Customer, có nghĩa là kinh doanh giữa doanh nghiệp hướng tới đối tượng khách hàng là người tiêu dùng cá nhân. Nói cách khác, B2C chính là mô hình chuyên về lĩnh vực bán lẻ, doanh nghiệp trực tiếp bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Lý do cho sự phổ biến của mô hình này là do cách thức vận hành của nó tương đối đơn giản và không yêu cầu nhiều về kỹ thuật hay khía cạnh pháp lý.

Xem thêm:  Keyword Cannibalization là gì? Làm sao để xử lý?
Nhiều người thắc mắc và đặt ra câu hỏi B2C là gì?
Nhiều người thắc mắc và đặt ra câu hỏi B2C là gì?

Để hiểu rõ hơn về B2C, chúng ta cần đặt thuật ngữ này ngang hàng với một khái niệm khác, B2B (Business-To-Business). Thay vì đối tượng của mô hình này là giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau, B2C là giao dịch giữa một bên cung cấp dịch vụ, sản phẩm và bên còn lại là người tiêu dùng cuối cùng cho dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đó. 

>> Dịch Vụ Viết Bài SEO

Lợi ích của mô hình B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C đang không ngừng nhận được sự quan tâm và áp dụng nhờ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy lợi ích của mô hình B2C là gì?

1. B2C giúp tiết kiệm chi phí tối đa

Lợi ích đầu tiên mà mô hình B2C mang lại cho doanh nghiệp là tiết kiệm chi phí tối đa, từ chi phí cơ sở hạ tầng, điện nước cho đến chi phí nhân công. Đây là một cách dễ dàng để tăng thu nhập hàng tháng của bạn. Cộng với quản lý hàng tồn kho dễ dàng với phần mềm quản lý kho và thuê ít người hơn. Mô hình cho phép bạn triển khai đường dẫn để theo dõi. Nghệ thuật tiếp thị sản phẩm trên quy mô lớn, triển khai mã giảm giá trên và tốn ít chi phí hơn để tiếp cận chúng.

Mô hình B2C giúp tiết kiệm chi phí tối đa
Mô hình B2C giúp tiết kiệm chi phí tối đa

>> Những câu rao bán hàng hài hước

2. B2C giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng

B2C cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng theo nhiều cách, ví dụ: qua email, SMS, thông báo đẩy. Bạn có thể tự do lựa chọn và thử nghiệm để tìm ra cách tốt nhất để giao tiếp với khách hàng. Từ đó dùng để tăng tần suất khách hàng ghé thăm website bán hàng của bạn và chuyển đổi lượng lớn khách  truy cập thành  khách hàng thân thiết.

Xem thêm:  Kế hoạch kinh doanh là gì? Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất 2022
B2C giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng
B2C giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng

3. B2C giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận

Việc sử dụng mạng xã hội và mua sắm trực tuyến đã không còn quá xa lạ với đại bộ phận khách hàng hiện nay. Đây là cơ hội để phát triển doanh nghiệp của bạn và tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời, số lượng người sử dụng điện thoại di động cũng tăng lên đáng kể. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể dễ dàng chạy các chiến dịch tiếp thị trực tuyến ngay trên điện thoại của mình. Chi phí quá nhiều để quảng cáo trên bảng quảng cáo ngoài trời.

>> Dịch Vụ Quản Trị Website

4. B2C có chu kỳ bán hàng không quá dài 

Mô hình B2C sở hữu chu kỳ bán hàng ngắn, vậy nên khách hàng sẽ không tốn quá nhiều thời gian để mua hàng. Hơn nữa, khách hàng  không bị giới hạn về thời gian và địa điểm mua sắm nên bạn có thể nâng cao hiệu quả cho dịch vụ đặt hàng 24/7 thông qua tính năng này. Điều mà hầu hết các cửa hàng trực tuyến đang có. Đây được xem là một trong những biện pháp hữu ích giúp tối ưu trải nghiệm người tiêu dùng.

Mô hình B2C mang lại tối ưu trải nghiệm cho khách hàng tiêu dùng
Mô hình B2C mang lại tối ưu trải nghiệm cho khách hàng tiêu dùng

Bí quyết bán hàng dễ thành công khi áp dụng mô hình B2C là gì? 

Sau khi biết được lợi ích của B2C là gì, cùng với việc nắm rõ được B2C đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và cạnh tranh khốc liệt hơn so với thị trường B2B. Vì vậy, để trở thành một người bán hàng B2C chuyên nghiệp, cần đáp ứng một số tiêu chí sau đây:

  • Saler cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ trong quá trình bán hàng. Ngoài ra, thái độ phục vụ của người bán hàng cũng rất quan trọng. Với thái độ niềm nở, thân thiện, bạn sẽ giúp các khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định thanh toán hơn.
  • Người bán cần phải có kiến thức và hiểu về các sản phẩm mình đang bán. Điều này sẽ tạo được lòng tin cho khách hàng đồng thời có những tư vấn đúng đắn khi khách hàng có những băn khoăn về việc lựa chọn sản phẩm.
  • Hiểu được tâm lý khách hàng là cách để tạo ra lượng chuyển đổi tốt. Thay vì sử dụng các phương pháp quảng cáo không hiệu quả thì đánh vào tâm lý người mua hàng, chắc chắn, bạn sẽ có được doanh số như mong đợi. 
Xem thêm:  Cre là gì? Cre là cách viết tắt của từ nào?

>> Cách đốt vía giải đen bán hàng

Kết luận

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết về khái niệm B2C là gì trên Xuyên Việt Media đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn luôn vui vẻ và thành công trong công việc kinh doanh của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *