Phân biệt khuyến mãi là gì/khuyến mại là gì?

khuyến mãi là gì/khuyến mại là gì

Hiện nay, vẫn có nhiều người thường nhầm lẫn hoặc không phân biệt được giữa khuyến mãi là gì/khuyến mại là gì. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau và khiến cho nhiều người không thể phân biệt được. Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu chi tiết  một cách dễ hiểu nhất qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa về khuyến mại là gì?

Khuyến mại là một động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. 

Khuyến mại giúp xúc tiến việc mua bán hàng hóa
Khuyến mại giúp xúc tiến việc mua bán hàng hóa

Hay có thể hiểu, hình thức khuyến mại của doanh nghiệp trong kinh doanh đưa ra những phương án thức mang lại cho khách hàng những lợi ích nhất định nhưng lại mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

>> Cách giao tiếp với khách hàng lần đầu gặp mặt đạt hiệu quả cao

2. Định nghĩa về khuyến mãi là gì?

Khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa. Hay có thể hiểu, khuyến mãi là chính sách dành cho người bán, khi người kinh doanh bán được nhiều hàng thì nhận được càng nhiều lợi ích từ phía nhà cung cấp là các doanh nghiệp.

Khuyến mãi nhằm kích thích việc mua hàng hóa
Khuyến mãi nhằm kích thích việc mua hàng hóa

3. Những đặc điểm giống nhau của khuyến mãi và khuyến mại

Khuyến mại hay khuyến mãi đều là hoạt động nhằm xúc tiến việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, dù áp dụng ra sao thì người được hưởng lợi sẽ luôn là người bán hàng trung gian. Nếu khuyến mại tốt, hàng bán ra được nhiều thì lợi nhuận bán hàng hay hoa hồng vì thế cũng tăng. Nếu khuyến mãi tốt thì ngoài tiền lợi bán hàng, đại lý còn được thưởng các phần thưởng có giá trị cao.

Mục tiêu của khuyến mãi và khuyến mại
Mục tiêu của khuyến mãi và khuyến mại

Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến cho rằng mại là bán, mãi là mua nên khuyến mãi kia là khuyến mại, còn khuyến mại thì lại chính là khuyến mãi. Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật để phân biệt khuyến mại và khuyến mãi.

4. Những đặc điểm khác nhau giữa khuyến mãi và khuyến mại

Hiểu rõ được khuyến mại là gì, khuyến mãi là gì sẽ giúp mọi người không sử dụng nhầm lẫn đặc biệt còn giúp những người kinh doanh thực hiện kế hoạch khuyến mãi đúng quy định của pháp luật.

4.1 Quy định sử dụng

Các hoạt động khuyến mại được quy định theo nghị định 81/2018/nđ-cp và luật thương mại 2005, còn khuyến mãi thì không có văn bản pháp luật nào quy định.

4.2 Mục đích sử dụng

  • Khuyến mãi khuyến khích người mua, mang lại lợi ích của người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối…)
  • Khuyến mại khuyến khích việc bán hàng, mang lại lợi ích tiêu dùng, nhằm thúc đẩy khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn.

4.3 Hình thức sử dụng 

  • Các hình thức của khuyến mãi: Thưởng doanh số – Tặng quà với giá trị cao – Hội nghị khách hàng có chọn lọc và rút thăm may mắn….
  • Các hình thức của khuyến mại: Sử dụng mẫu thử của sản phẩm – Tặng hàng hóa, dịch vụ – Giảm trực tiếp giá bán – Tặng phiếu mua hàng, sử dụng dịch vụ – Tặng kèm phiếu dự thi, rút thăm trúng thưởng – Tích lũy điểm mua hàng để tặng thưởng…
Cách thức áp dụng khuyến mãi và khuyến mại
Cách thức áp dụng khuyến mãi và khuyến mại

Thực tế về sử dụng ngôn ngữ, các khái niệm liên quan đến kinh doanh, thị trường, thì phổ biến nhất vẫn là nhầm lẫn giữa hai khái niệm khuyến mãi và khuyến mại. Bài viết trên đã giải thích rõ về khuyến mại và khuyến mãi, giúp người đọc có thể dễ dàng phân biệt được 2 khái niệm này. 

5. Những ví dụ điển hình của khuyến mãi và khuyến mại

Những ví dụ cụ thể về khuyến mãi và khuyến mại:

  • Ví dụ về khuyến mại: một doanh nghiệp kinh doanh nước ngọt đưa ra chính sách dành cho khách hàng được hưởng ưu đãi khi mua hai lốc nước ngọt sẽ được tặng thêm hai lon. Chính sách này nhằm hướng tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng tăng lên khi người tiêu dùng thấy được ưu đãi hơn khi mua hai lốc nước ngọt.
  • Ví dụ về khuyến mãi: doanh nghiệp về thời trang đưa ra chính sách cho nhà phân phối của mình khi nhập hàng càng nhiều thì chiết khấu càng cao nhằm kích thích nhà phân phối nhập nhiều hàng hơn thì sẽ được ưu đãi giá nhập thấp hơn từ đó thì khi bán hàng lãi sẽ càng lớn.

Như vậy khuyến mại và khuyến mãi dù khác nhau về đối tượng, phương thức và bản chất nhưng đều dựa trên sự ưu tiên lợi ích nhiều hơn của con người. Hướng đi chung của hai hình thức này là doanh nghiệp đánh vào tâm lý của con người để bán được nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn. 

Bởi con người khi mua hàng hoá, dịch vụ cùng giá cả sẽ ưu tiên cái nào có nhiều lợi ích cho mình hơn. Và đối với người bán hàng khi nhập hàng cũng mong muốn nhập được giá rẻ hơn để bán ra được nhiều lời lãi hơn.

>> Các mẫu đồng phục nhà hàng khách sạn được yêu thích

Lời kết

Hy vọng với những thông tin mà Xuyên Việt Media chia sẻ trên đây, sẽ giúp các bạn có khái niệm Khuyến mãi là gì/khuyến mại là gì, cũng như phân biệt được thế nào là khuyến mãi và khuyến mại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *