KOC là gì – Xu hướng thay thế KOL?

koc la gi anh dai dien

Hiện nay ngành truyền thông marketing ngày càng phát triển nộ và có sự góp mặt của nhiều bên nhằm xây dựng thương hiệu. Trong đó nổi lên một xu hướng mới với tầm ảnh hưởng lớn đó là KOC. Nó đang dần thay thế cho KOLs Marketing ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng còn khá nhiều người đang mơ hồ về khái niệm KOC là gì? Nếu bạn cũng nằm một trong số đó thì hãy cùng tham khảo nội dung ngay sau đây nhé. 

KOC là gì?

KOC chính là viết tắt từ Key Opinion Consumer, hiểu theo nghĩa người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường. Nhiệm vụ của họ chính là thực hiện thử nghiệm và bộc bạch chia sẻ, nhận xét đánh giá về sản phẩm, dịch vụ của nhãn hiệu nào đó. Qua đây với mục đích của đối tượng này nhằm điều hướng hành vi của người dùng và quyết định cho việc mua hàng của mọi người. 

Thực tế có khá nhiều người còn chưa biết về thuật ngữ KOC là gì vì nó còn khá mới. Nguồn gốc của trào lưu này bắt nguồn từ Trung Quốc năm 2019 và dần phủ sóng mạnh mẽ ở các quốc gia phương Tây, Châu Á. Nó cũng được phát triển dựa trên nền tảng của KOL nhưng không rầm rộ như vậy. 

KOC sẽ đưa ra nhận định chân thực nhất với những đánh giá khách quan về sản phẩm cho người mua hàng. Thế nên nó có tầm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của giới trẻ, nhất là ở thế hệ Gen Z. Bởi họ luôn cảm thấy tin cậy chính từ sự chia sẻ mang tính trung gian này. 

koc la gi 1
KOC là người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường

Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

Thực tế thì các nhãn hàng hiện nay đều khá thông minh khi hợp tác với KOL và KOC để giúp doanh nghiệp mình thực hiện chiến dịch tiếp thị. Vậy điểm khác biệt giữa hai thuật ngữ này như thế nào mời bạn cùng theo dõi nội dung sau. 

Mức độ phổ biến

KOL đã thực sự phổ biến với chiến lược phát triển rầm rộ và khi chúng ta tìm kiếm sẽ nhận về hàng loạt dịch vụ với báo giá khác nhau. Các thương hiệu thường sẽ chủ động tiếp cận KOL và ký hợp đồng hợp tác thực hiện nhiệm vụ. 

Ngược lại thì thuật ngữ KOC thì có mức độ phủ sóng chưa nhiều vì đang khá mới mẻ. Họ sẽ đứng ở vị trí người dùng và trực tiếp sử dụng sản phẩm. Tiếp đó hoạt động đánh giá được tiến hành và người đó được hưởng khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng.

koc la gi 2
Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?

Quy mô khán giả

Một điểm nữa để có thể tìm ra sự khác biệt giữa KOL và KOC là dựa vào số lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Đây trở thành một trong những tiêu chí để đánh giá và lựa chọn KOL trong chiến lược marketing cho phù hợp. Thế nhưng đối với KOC thì lượng follow chẳng phải yếu tố quyết định để có thể xem xét. Bởi một số người đánh giá chân thực nhưng mới nên lượt theo dõi còn hạn chế. 

Tính chuyên môn

Chúng ta có thể dựa vào tính chuyên môn để có thể phân biệt giữa KOL và KOC một cách dễ dàng. KOLs đòi hỏi những người sở hữu kiến thức sâu rộng để có thể dẫn dắt được đối tượng người dùng ghé thăm. Thế nhưng KOC lại không như vậy mà đơn thuần chỉ đặt vào vị trí người đi mua hàng và đưa ra những đánh giá chủ quan của bản thân mình. 

Mặc dù vậy KOC vẫn sở hữu độ tin cậy khá cao đối với khách hàng vì nó dựa trên cảm nhận thực tế sau quá trình trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Người dùng sẽ cảm thấy tin tưởng bởi nói không hề mang tính chất quảng cáo cho thương hiệu nào cả. 

koc la gi 3
KOC sở hữu độ tin cậy khá cao đối với khách hàng

Mục tiêu sử dụng

Để có thể tìm ra điểm khác biệt giữa KOL và KOC là gì thì chúng ta còn có thể dựa trên mục tiêu sử dụng, cụ thể như: 

  • Đối với KOL với mục tiêu là gia tăng độ phủ chiến dịch đại diện thương hiệu, lễ hội, review sản phẩm. Điều đó cũng khá dễ hiểu vì lượt follow rất cao và nếu như bạn muốn bành trướng nhanh hình ảnh của mình thì KOL là một lựa chọn tốt. 
  • Đối với KOC thì mục tiêu đó là review sản phẩm,kích cầu, tăng sự tin cậy, cuốn hút người tiêu dùng. Hình thức mới mẻ này có lượt theo dõi khiêm tốn và chủ yếu được sử dụng cho một nhóm nhỏ và nhằm mục đích bán hàng.

Nền tảng hoạt động của KOL và KOC là gì?

KOL thông thường sẽ hoạt động ở những tài khoản mạng xã hội của cá nhân hay Fanpage ở các nền tảng khác nhau. Còn đối với KOC thì bạn sẽ thấy xuất hiện trên TikTok với các format hay sử dụng là đập hộp, unboxing. Ngoài ra chúng ta cũng thường thấy ở dạng gắn gắn link affiliate ở bài viết trên Facebook. 

koc la gi 4
KOC thường sẽ hay xuất hiện trên TikTok

Xem thêm:

Kết luận

Như vậy nội dung thông tin trên của Xuyên Việt Media đã cung cấp dữ liệu để trả lời cho thắc mắc KOC là gì mà người đọc đang muốn tìm hiểu. Thực tế xu hướng mới này đem đến hiệu quả và khiến khách hàng có sự tin cậy, kích thích người dùng tìm đến sản phẩm. Hy vọng rằng qua bài viết tham khảo này quý vị độc giả sẽ có cái nhìn tổng quan cũng như  định hướng phù hợp hơn cho bản thân để tiến đến thành công. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *