KOL Là Gì? Các bí mật về KOL mà bạn chưa biết 

KOL Là Gì

Sự phát triển của marketing số kéo theo những phương thức truyền thông mới mẻ và mang lại hiệu quả. Một trong số đó chính là lựa chọn các KOL để quảng cáo cho thương hiệu của doanh nghiệp. Dù bản chất khái niệm này đã tồn tại từ rất lâu, tuy nhiên những năm gần đây thì sử dụng KOL thực sự bùng nổ. Vậy bạn đã biết KOL là gì chưa, hãy khám phá qua bài viết sau đây cùng Xuyên Việt Media nhé!

Giải đáp KOL là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader và được hiểu là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn với công chúng trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. KOL được rất nhiều người biết đến và bất cứ một hành động nào của họ cũng đều có sức thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ mọi người.

KOL có thể là ngôi sao điện ảnh, một hotface, một hot tiktoker, hot instagram, beauty blogger, vlogger… Họ thường xuyên nhận sự chú ý, kết nối và tương tác trực tiếp với khán giả/thính giả. Và họ được đánh giá là có mức độ phù hợp hơn so với phương tiện truyền thông đại chúng.

Các KOL có độ phủ vô cùng lớn trên phương tiện truyền thông xã hội. Họ có thể tạo ra một cuộc trò chuyện, làm cho các chiến dịch quảng cáo trở nên thu hút, được đón nhận nhiều hơn khi họ chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng về một sản phẩm. Truyền miệng rất quan trọng về khía cạnh đưa quyết định của người tiêu dùng, khiến cho tất cả các hành vi mua hàng bị ảnh hưởng bởi nó.

KOL là gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader – Đây là một nghề HOT

Phân loại các nhóm KOL phổ biến hiện nay 

KOL là những người nổi tiếng/người thành công nhưng lại có những nhóm KOL khác nhau mang những điểm riêng biệt. Có thể chia ra thành 3 dạng KOL chính như sau:

Celebrity

Celebrity còn được gọi ngắn gọn là celeb trong ngôn ngữ giao tiếp thường ngày. Họ thường là những ca sĩ, diễn viên hạng A, những người trong giới showbiz có lượng fan hâm mộ đông đảo và có mức độ nhận biết rộng nhất. Mỗi hành động của họ đều có ảnh hưởng lớn, thậm chí tạo nên một làn sóng ủng hộ hoặc phản đối từ cộng đồng. 

Các celeb thường thích hợp làm đại diện cho một nhãn hàng hay đại sứ thương hiệu. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của doanh nghiệp mà họ sẽ mời Celeb có mức độ nổi tiếng phù hợp với nguyên tắc riêng của thương hiệu.

Influencer

Một dạng KOL khác chính là người gây ảnh hưởng – Influencer. Trong thời đại công nghệ 4.0, các mạng xã hội phát triển càng mạnh mẽ thì càng có thêm nhiều Influencer. Họ là những người có sức ảnh hưởng tới nhiều người khác trên mạng xã hội như: Youtuber, Tiktoker, doanh nhân hoặc bất cứ ai tham gia mạng xã hội và có lượng người theo dõi lớn. 

TIN HỮU ÍCH:  Micro Influencer là gì?

Mass seeder

Đây là những người có sức ảnh hưởng với những nhóm đối tượng nhỏ lẻ hơn so với Influencer và Celeb. Các Mass Seeder thường được sử dụng vào việc chia sẻ các nội dung từ Celebs và Influencer thực hiện trước đó với mục đích hướng đến là PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ hơn.

Mass seeder là những người có chuyên môn giỏi, kiến thức tốt trong một lĩnh vực nhất định. Thông tin họ đưa ra được coi là đáng tin cậy và uy tín. Công chúng trong đó bao gồm khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng bị tác động bởi mass seeder và làm theo. Ví dụ như một bác sĩ nha khoa đưa ra thông tin quảng cáo cho sản phẩm bàn chải răng, chuyên gia dinh dưỡng quảng cáo sữa công thức cho trẻ nhỏ…

KOL là gì?
KOL được phân thành 3 nhóm chính

KOL đem đến lợi ích gì trong marketing?

Hiện nay, các doanh nghiệp thường mời KOL tham gia vào các chiến dịch quảng cáo sản phẩm với mong muốn tiếp cận vào đúng đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất và có ích nhất. Bởi với sức lan tỏa thông điệp của các KOL trong từng lĩnh vực khá mạnh mẽ sẽ tác động tốt đến quyết định mua hàng của khách hàng. Sau đây là những lợi ích mà KOL mang lại cho doanh nghiệp:

KOL giúp tiếp cận nhanh và đúng khách hàng mục tiêu

KOL sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mới nhất. Bởi phần lớn những người theo dõi và quan tâm các KOL đều thuộc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Vì vậy, thay vì tự phát ngôn, đưa ra nhận định chủ quan thì doanh nghiệp lựa chọn KOL để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng hơn.

Ví dụ: Doanh nghiệp bạn bán các sản phẩm về đồ dùng cho bé thì nên liên hệ hợp tác với các hot mom nổi tiếng trên mạng xã hội. Hoặc bán các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thì nên xuất phát từ KOL là các người mẫu, hoa hậu,…

KOL giúp tăng độ uy tín của sản phẩm, giúp khách hàng tin tưởng hơn

Có những KOL như Mass seeder đòi hỏi họ phải là một chuyên gia, am hiểu và có kiến thức sâu sắc về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, một lời giới thiệu về sản phẩm từ họ hay chỉ đơn giản là một đoạn quảng cáo có sự xuất hiện của KOL đã giúp tăng độ tin cậy của khách hàng hơn về sản phẩm.

Ví dụ như thương hiệu Oral B đã sử dụng những nha sĩ nổi tiếng trên thế giới để quảng cáo cho sản phẩm bàn chải răng của mình. Nhờ đó, khách hàng sẽ có căn cứ để tin tưởng và lựa chọn sử dụng loại bàn chải này. 

KOL là gì?
KOL là phương pháp marketing đang được sử dụng phổ biến hiện nay

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Outbound marketing là gì?

KOL giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Hình ảnh của KOL sẽ gắn liền với thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, công chúng sẽ nhớ đến thương hiệu mỗi khi có sự xuất hiện của các KOL, của những người nổi tiếng hay những người mà họ yêu mến. 

KOL giúp thúc đẩy lượng mua của khách hàng

Một khi đã tin tưởng thì người mua chắc chắn sẽ mua lặp lại, sử dụng nhiều lần và thường xuyên hơn sản phẩm được các KOL giới thiệu, quảng cáo. Điều này đánh trúng vào tâm lý khi thiếu chuyên môn, kinh nghiệm trong một vấn đề nào đó thì sẽ nghe những người có kiến thức về lĩnh vực đó khuyên nhủ. 

KOL giúp cải thiện thứ hạng từ khóa khi SEO web

KOL tác động mạnh mẽ tới mạng lưới khách hàng nên chỉ cần một bài đăng từ họ trên tài khoản mạng xã hội cá nhân hay trên blog, fanpage nói về thương hiệu, sản phẩm kèm với một link liên kết dẫn về website thì lượng truy cập chắc chắn tăng lên. Từ đó sẽ được Google đánh giá cao và xếp thứ hạng tốt trong top kết quả tìm kiếm. 

THÔNG TIN THÊM: Dịch vụ content Website chất lượng nhất “quả đất”

Các yếu tố cần có để trở thành KOL chuyên nghiệp 

Vậy nếu bạn muốn trở thành một KOL chuyên nghiệp thì những yếu tố cần có của một KOL là gì? Bạn có thể tham khảo những yếu tố cốt lõi sau đây để trả lời câu hỏi này.

Biết rõ bản thân có những thế mạnh nào

Để trở thành người có sức ảnh hưởng khác biệt, bạn cần phải nổi trội về một mảng nhất định. Nếu mọi thứ không thể nhạt nhòa và giống nhau, không có gì ấn tượng hơn thì chẳng ai quan tâm bạn là ai. Ví dụ, nếu bạn muốn làm KOL cho một nhãn hàng du lịch thì bạn cần phải am hiểu về địa điểm du lịch và các tin tức du lịch mới cập nhật. Bạn cũng cần có những trải nghiệm du lịch tại đó, đưa ra những nhận xét nghiêm túc, đánh giá chân thực và sống động nhất.

Xác định tập khách hàng/công chúng mục tiêu

Cũng giống như bán hàng, bạn muốn trở thành KOL thì cần xác định cho mình khách hàng mục tiêu, công chúng mục tiêu để tập trung bổ sung kiến thức cần thiết để thuyết phục những đối tượng đó. Bạn nên xem xét đến những yếu tố như: độ tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân, khu vực, sở thích và thói quen sống…

KOL là gì?
Sơn Tùng MTP là một trong những KOL tiếng Việt hàng đầu tại Việt Nam

Đầu tư cho bản thân

Muốn bản thân trở nên hoàn hảo, có sức ảnh hưởng lớn thì bạn cần đầu tư cho chính mình. Nếu bạn là một Travel Vlogger, bạn cần học cách quay phim, chụp ảnh, dựng phim, đầu tư thiết bị phục vụ quá trình quay vlog đó.. Từ đó cho ra những sản phẩm thu hút người xem đông đảo, giúp họ biết đến bạn nhiều hơn và khiến mình thật sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong mắt mọi người. 

Mở rộng Networking

Đây chính là cách tạo cơ hội cho bạn trở thành một KOL thực thụ. Bạn cần tạo những mối quan hệ hợp tác với các bộ phận booking của Agency, mối quan hệ với các nhãn hàng mà bạn có chuyên môn hoặc có sức ảnh hưởng tới khách hàng mục tiêu của họ. Qua đó, bạn sẽ được mời làm đại diện thương hiệu, làm diễn viên quay quảng cáo… 

XEM THÊM:

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về khái niệm KOL là gì và những vấn đề liên quan. Hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan hơn về KOL và định hướng cho mình phù hợp. Hãy luôn đồng hành cùng Xuyên Việt Media để tìm hiểu thêm nhiều điều mới mẻ hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *