Outbound marketing là gì? Có hiệu quả không?

Outbound marketing là gì

Outbound marketing – khái niệm này chẳng còn xa lạ gì đối với các marketer từ xưa đến nay. Tuy nhiên, với nhiều người vẫn còn bị nhầm lẫn giữa outbound và inbound marketing. Trong phạm vi bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về outbound marketing là gì và outbound marketing có thực sự hiệu quả hay không để có cái nhìn rõ hơn về ngành marketing nhé.

Outbound marketing là gì?

Outbound marketing có thể được hiểu một cách ngắn gọn là phương pháp marketing trong đó doanh nghiệp bắt buộc khách hàng phải đón nhận những nội dung thông tin mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp phát đi thông điệp một cách hàng loạt và đại trà, không được chọn lọc riêng cho mỗi khách hàng.

Đặc điểm lớn nhất của outbound marketing là tiêu tốn một nguồn kinh phí khổng lồ của doanh nghiệp. Thực chất outbound marketing phát đi thông điệp quá đại trà và không tạo được sự “cá nhân hóa” trong mỗi thông điệp được phát đi nên đôi khi trở nên kém hiệu quả cho doanh nghiệp.

Các hình thức của outbound marketing

Outbound marketing tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây chúng ta sẽ điểm qua một số hình thức nổi bật của outbound marketing.

TVC (quảng cáo trên tivi)

Đây là hình thức quảng cáo outbound marketing rất rộng rãi và cũng có tính phổ biến, tốn kém chi phí. Đặc điểm mạnh mẽ nhất của TVC là khả năng tiếp cận công chúng một cách rộng rãi. Quảng cáo truyền hình có mặt ở bất cứ khung giờ nào và bất cứ chương trình nào (trừ những chương trình chính trị, thời sự và tin tức quan trọng mang tính quốc gia).

Đối với TVC, chương trình tivi càng thu hút đông đảo người xem thì chi phí cho một chỗ quảng cáo càng lớn. Với 30 giây trên truyền hình có thể tiêu tốn của doanh nghiệp lên đến hàng trăm triệu đồng khi nó được xuất hiện trong những khung giờ “vàng”.

Tuy nhiên, người xem quảng cáo TVC chủ yếu xem khá thụ động và không có nhiều sự chú ý đến quảng cáo. Ở một góc nhìn nào đó, TVC thậm chí còn gây khó chịu cho công chúng và khiến công chúng có cái nhìn tiêu cực với doanh nghiệp.

Telesale

Những cuộc gọi telesales vẫn được xem là một hình thức outbound marketing được sử dụng nhiều không kém cạnh so với TVC. Telesale trong outbound marketing chủ yếu được sử dụng cho các ngành hàng bất động sản, bảo hiểm, thực phẩm chức năng. Các doanh nghiệp thường tổ chức hoạt động telesales mà không cần quan tâm đến cảm nhận của khách hàng dẫn đến trải nghiệm khó chịu và phiền nhiễu.

Trong một số trường hợp, người ta dễ dàng “quy tội” những cuộc gọi telesales là cuộc gọi rác và tìm mọi biện pháp ngăn chặn chúng. Ngoài ra, các nhà mạng viễn thông cũng ngày càng thắt chặt vấn nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác khiến sân chơi outbound marketing trở nên eo hẹp hơn so với trước kia.

Song, không thể phủ nhận được rằng telesales là hình thức outbound marketing khá hiệu quả mà tiết kiệm chi phí. Các công ty bất động sản, công ty bảo hiểm hay tài chính vẫn thu hút được sự quan tâm của khách hàng về các cuộc gọi liên quan tới sản phẩm của họ.

Gặp mặt khách hàng

Khi tìm hiểu về outbound marketing là gì, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc gặp mặt khách hàng. Gặp mặt và cố gắng thuyết phục khách hàng mua hàng là một trong những nhiệm vụ của những người làm công việc này.

Việc gặp mặt khách hàng đem lại nhiều sự phiền toái nhưng sẽ thực tế hơn nhiều so với telesales nếu người đàm phán của doanh nghiệp có khả năng thuyết phục. Việc đầu tư vào hình thức outbound marketing này cũng tiết kiệm phần lớn ngân sách cho doanh nghiệp.

Email marketing

Một trong những hình thức khác của outbound marketing là email marketing. Miễn phí và sẽ luôn luôn như vậy là phương châm của email marketing. Lý do các doanh nghiệp vẫn sử dụng giải pháp này trong marketing là bởi các dịch vụ email trên thế giới vẫn đang cung cấp dịch vụ mail miễn phí cho cá nhân, có trả phí (ở các gói lựa chọn khác nhau) cho doanh nghiệp. Và một lẽ tất nhiên, nhiều người vẫn sử dụng email để spam những thư rác quảng cáo đến khách hàng.

Mặc dù email marketing là miễn phí nhưng các dịch vụ thư điện tử thắt chặt hơn chính sách thư rác và thậm chí họ có AI (trí tuệ nhân tạo) phát hiện thư rác rất tốt nên hình thức này gần như bị “tuyệt đường”.

Khoảng vài năm trước, khi vấn nạn thư rác tràn ngập chính là thời kỳ hoàng kim của email marketing. Người ta dùng email để quảng cáo cho tất cả mọi thứ và thậm chí phát tán cả những mã độc đến công chúng. Chính vì lý do đó, công chúng dần quay lưng và trở nên dè chừng với hình thức quảng bá này.

XEM NGAY: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO giá rẻ

Outbound marketing có hiệu quả không?

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm outbound marketing là gì và các hình thức thể hiện của outbound marketing. Vậy, câu hỏi đặt ra là liệu outbound marketing có còn hiệu quả trong cuộc sống hiện đại hay không.

Theo các chuyên gia, khi trải nghiệm của khách hàng ngày càng được quan tâm hơn và người ta có xu hướng cá nhân hóa quảng cáo. Nghĩa là mỗi nhóm khách hàng cần có những quảng cáo dành riêng cho họ. Thậm chí, mỗi khách hàng lại có những quảng cáo tiếp cận khác nhau.

Còn trong outbound marketing, tiếp thị một cách đại trà và hàng loạt khiến nó bị mang danh “kẻ lạnh lùng” khi không cần quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng mà chỉ nhồi nhét những thông điệp mà nó muốn truyền tải.

Như vậy, ở góc nhìn của các thượng đế, outbound marketing khiến khách hàng cảm thấy không được chiều chuộng. Họ cần điều gì đó thu hút và khiến họ cảm thấy được chăm sóc hơn. Một số nhược điểm của outbound marketing còn được nhắc đến như:

Khó đo lường

Làm sao bạn biết được quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không khi bạn không thể đo lường hiệu quả. Một chiến dịch marketing sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có con số đo lường chính xác. Sử dụng cảm quan trong marketing rất nguy hiểm, điều đó không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn khiến doanh nghiệp có thể tiếp tục “đốt” tiền vô ích.

Đừng bỏ lỡ: Inbound Marketing là gì

Khó tối ưu kinh doanh

Khi outbound vốn dĩ đã khó đo lường thì việc nó trở nên khó tối ưu hóa để dẫn đến hành vi mua sắm của khách hàng là điều dễ hiểu. Outbound marketing khiến các marketer tốn kém rất nhiều chi phí mà lại khó tối ưu khách hàng tiềm năng.

Outbound marketing đang mất dần vị thế?

Tìm hiểu về outbound marketing là gì và inbound marketing sẽ dễ khiến người ta nhầm lẫn outbound marketing đang dần “chết” để nhường ngôi cho inbound marketing. Mặc dù outbound marketing còn tồn tại nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận vai trò của nó trong chiến dịch marketing.

Các marketer thông minh thường có sự phối hợp và hòa trộn giữa cả outbound marketing và inbound marketing để mang lại doanh số bán hàng lớn nhất cho doanh nghiệp.

Tạm kết

Trên đây chúng ta đã tìm hiểu về outbound marketing là gì và những hình thức thể hiện của outbound marketing cũng như liệu nó còn hiệu quả hay không. Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp những bạn còn thắc mắc về outbound marketing có cái nhìn rõ hơn về loại hình marketing này. Bạn đọc đừng quên nhấn thích và chia sẻ bài viết của Xuyên Việt Media để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *