Marketing 5.0 là gì? Marketing 5.0 xuất hiện khi nào?

Marketing 5.0 là gì

Có thể nói, marketing 5.0 của Philip Kotler là xu hướng tiếp thị mới nhất của nền kinh tế khi đang đối mặt với dịch Covid-19. Vậy marketing 5.0 là gì? Marketing 5.0 xuất hiện vào thời điểm nào? Để trả lời cho câu hỏi này, cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin bài viết sau đây! 

Marketing 5.0 là gì?

Trong những năm gần đây, AI được phát triển để tái tạo khả năng nhận thức của con người, đặc biệt là nghiên cứu các dữ liệu phi cấu trúc, khám phá nhu cầu có lợi cho nhà tiếp thị và đưa ra gợi ý sản phẩm phù hợp cho từng nhóm khách hàng.

Chính vì vậy, Marketing 5.0 được hiểu là sự phát triển đi lên từ các nền tảng Marketing trước đó nhưng được ứng dụng toàn phần của công nghệ. Đặc biệt là những công nghệ mô phỏng con người trong hành trình Marketing. Tuy nhiên, Marketing 5.0 sẽ không quá đào sâu về kỹ thuật mà tập trung chủ yếu vào chiến lược.

Marketing 5.0 là sự phát triển đi lên từ các nền tảng Marketing
Marketing 5.0 là sự phát triển đi lên từ các nền tảng Marketing

>> Best seller là gì? Kỹ năng cần thiết để trở thành Best seller

Thời điểm xuất hiện Marketing 5.0

Marketing 5.0 xuất hiện vào hai thời điểm sau đây: 

Dịch Covid-19 bùng nổ

Covid 19 xuất hiện khiến cho cuộc sống trở nên đảo lộn: Giãn cách xã hội, lockdown, các chỉ thị hạn chế tiếp xúc khiến nhiều doanh nghiệp phải chuyển đổi mô hình làm việc trực tiếp sang trực tuyến. Để có thể vận hành trơn tru, phần lớn đến từ sự giúp sức của công nghệ. 

Thời điểm xuất hiện marketing 5.0
Thời điểm xuất hiện marketing 5.0

Sự phát triển vượt bậc của nền công nghệ

Từ sự thay đổi của marketing truyền thống sang marketing online. Đây được xem là bước đệm vững chắc cho marketing 5.0 hình thành và phát triển. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và ứng dụng toàn phần trong mọi chiến lược cũng như hoạt động marketing, Marketing 5.0 ra đời. 

5 xu hướng phát triển Marketing 5.0 mà bạn nên biết

Theo cuốn sách Marketing 5.0 được hiểu là việc ứng dụng công nghệ mô phỏng hành vi con người để tạo, giao tiếp, cung cấp và nâng cao giá trị trong suốt hành trình khách hàng. Công nghệ bao gồm AI, NLP, cảm biến, robot, công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), công nghệ thực tế ảo (VR), IoT, blockchain. Sự kết hợp của các công nghệ này là yếu tố thúc đẩy Marketing 5.0.

Cốt lõi của Marketing 5.0 là sự kết hợp của Marketing 3.0 tiếp thị lấy con người làm trung tâm và Marketing 4.0 công nghệ kỹ thuật số nhằm mang lại chuỗi giá trị cho quá trình mua hàng. Marketing 5.0 xoay quanh 5 yếu tố:

  • Data-Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)
  • Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt)
  • Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)
  • Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)
  • Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)
Xu hướng phát triển marketing 5.0
Xu hướng phát triển marketing 5.0

Marketing 5.0 phải đối mặt với những thử thách và khó khăn gì? 

Những thử thách và khó khăn mà Marketing 5.0 phải đối mặt đó là: 

Khoảng cách thế hệ

Hiện nay, có 5 thế hệ đang cùng tồn tại bao gồm thế hệ Baby Boomer (1946-1964), thế hệ X (1965-1980), Y (1981-1996), Z (1997-2009) và Alpha (2010-2025). Đối với từng thế hệ sẽ có những phương thức tiếp thị phù hợp tiến hóa theo thời gian. Nếu thế hệ Baby Boomer và gen X chủ yếu tiếp cận với Marketing 1.0 và 2.0 thì Gen Y lại gắn liền với phương thức tiếp thị 3.0. Hai thế hệ trẻ nhất hiện nay là Gen Z và Alpha là những thế hệ được tiếp xúc với các nền tảng kỹ thuật số từ sớm nên rất phù hợp với phương thức Marketing 4.0 và 5.0. 

Thử thách và khó khăn mà marketing 5.0 phải đối mặt
Thử thách và khó khăn mà marketing 5.0 phải đối mặt

Phân hóa giàu nghèo

Một trong những thách thức mà nhà tiếp thị phải đối mặt hiện nay là sự phân hóa mọi mặt của cuộc sống con người từ việc làm đến hệ tư tưởng, lối sống và thị trường. Nguyên nhân của vấn đề này là do khoảng cách giữa các tầng lớp kinh tế xã hội ngày một lớn hơn. Lúc này, doanh nghiệp buộc phải định vị thương hiệu và lựa chọn thị trường mục tiêu của mình. Điều này làm giới hạn các thị trường mà doanh nghiệp có thể hoạt động, hạn chế cơ hội tăng trưởng, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại và sự tham gia của ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh.

Khoảng cách số

Khoảng cách số là sự chênh lệch sự phát triển về công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số tại những địa điểm khác nhau. Hiện nay, trong khi nhiều quốc gia đã phát triển đến đỉnh cao công nghệ thì nhiều nơi vẫn chưa được tiếp cận với internet. Bên cạnh đó, con người còn lo sợ về một tương lai khi máy móc và công nghệ sẽ chi phối tới mọi mặt của cuộc sống. Những thách thức đó đặt ra đòi hỏi các nhà tiếp thị sẽ phải có những phương án phù hợp để phát triển và ứng dụng các công nghệ một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

> ROS là gì? Công thức tính, ý nghĩa chỉ số ROS

 

Marketing 5.0
Marketing 5.0 là gì

Lời kết

Bài viết trên đây, Xuyên Việt Media đã chia sẻ đến bạn khái niệm về marketing 5.0 của Philip Kotler. Có thể nói, tiếp thị là cả một giai đoạn phát triển và luôn không ngừng thay đổi. Từ đó, doanh nghiệp cần phải luôn cố gắng trau dồi và tích lũy, thường xuyên cập nhật để có thể đuổi kịp xu thế hiện nay. Như vậy mới có thể đứng vững và tồn tại trên thị trường. Việc áp dụng marketing 5.0 vào doanh nghiệp chính là sự đổi mới vượt trội giúp thu hút nhiều khách hàng mục tiêu.  

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *