Truyền thông đa phương tiện là gì?

Với sự phát triển của công nghệ internet đã kéo theo ngành truyền thông đa phương tiện phát triển theo. Đây là một lĩnh vực ngành nghề hot mở ra cơ hội việc làm và thu nhập lớn cho người theo học. Vậy ngành này là gì? Kỹ năng cần có là gì? Để rõ hơn về ngành nghề hot này bạn đọc hãy xem ngay thông tin tổng hợp từ Xuyên Việt Media.

Truyền thông đa phương tiện là gì?

Truyền thông đa phương tiện (Multimedia) là ngành ứng dụng công nghệ thông tin trong sáng tạo, thiết kế. Bên cạnh đó còn phát triển các sản phẩm mỹ thuật để ứng dụng trong các lĩnh vực như truyền thông, giáo dục,… 

Truyền thông đa phương tiện sử dụng công nghệ thông tin sáng tạo hình ảnh
Truyền thông đa phương tiện sử dụng công nghệ thông tin sáng tạo hình ảnh

Nếu như trước kia, truyền thông chỉ gói gọn trong những bài viết, những mẩu quảng cáo trên các mặt báo và truyền hình thì hiện nay, sự phát triển như vũ bão của lĩnh vực công nghệ thông tin đã kéo theo các thông tin truyền thông mở rộng ra thành nhiều hình thức khác nhau như video, tranh ảnh, website, mạng xã hội… 

Với sự trợ giúp của công nghệ, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo, thiết kế ra những sản phẩm chất lượng, có tính ứng dụng cao và phù hợp với mục đích truyền thông của khách hàng và các doanh nghiệp.

Truyền thông đa phương tiện là một ngành năng động và có phạm vi công việc đa dạng, phù hợp với các bạn trẻ ưa thích sự sáng tạo và có gu thẩm mỹ cao. Do đó, có thể nói đây là một ngành hot, được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học.

Xem thêm:

Làm truyền thông đa phương tiện cần có những kỹ năng thiết yếu gì?

Để có thể đảm nhận tốt và trở thành chuyên viên truyền thông đa phương tiện giỏi bạn cần phải trau dồi tốt những kỹ năng sau:

  • Khả năng viết lách, viết các kịch bản phim, xử lý biên tập âm thanh, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh, ánh sáng.
  • Sử dụng nhuần nhuyễn các phần mềm về thiết kế đồ họa 2D, 3D. 
  • Biết cách xây dựng các phần mềm máy tính để tạo ra các sản phẩm đồ họa mang tính thẩm mỹ phục vụ trong mục đích truyền thông.
  • Kỹ năng chuyên môn về truyền thông đa phương tiện cùng góc nhìn báo chí để có thể mang đến sản phẩm tốt cho khách hàng.
  • Luôn sáng tạo hướng đến những điều mới mẻ, thú vị trong suy nghĩ.
  • Thích ứng được với tác phong làm việc năng động, chuyên nghiệp nhưng cũng đầy áp lực.
  • Trau dồi khả năng ngoại ngữ tốt để có thể hiểu và nắm rõ được các thuật ngữ cũng như các thao tác khi làm lĩnh vực này.
Làm truyền thông cần phải trau dồi nhiều kỹ năng để thành công
Làm truyền thông cần phải trau dồi nhiều kỹ năng để thành công

Một số nguyên tắc khi áp dụng truyền thông đa phương tiện thành công

Để có thể làm tốt lĩnh vực đa phương tiện truyền thông thì sẽ cần phải áp dụng nhiều nguyên tắc. Dưới đây là 3 nguyên tắc chính mà bất cứ ai làm trong ngành cũng phải tuân theo, bao gồm:

1. Tạo ấn tượng riêng trong ngành truyền thông đa phương tiện

Sáng tạo ra những điều mới mẻ đang là một trong những yếu tố mà ngành truyền thông đa phương tiện đánh giá rất cao. Để có thể tạo nên một chiến dịch truyền thông chất lượng, hãy luôn sáng tạo mọi lúc mọi nơi. Đồng thời phải luôn đổi mới ý tưởng để tạo cho mình ấn tượng riêng nâng cao bản thân cũng như thương hiệu trong lĩnh vực truyền thông của bạn.

Sáng tạo là điều cần thiết để thành công
Sáng tạo là điều cần thiết để thành công

2. Dẫn dắt quá Sale Funnel 

Với những content cung cấp giá trị đến khách hàng, bạn không nên copy vì điều này đều cần có sự liên kết và kết nối một cách rõ ràng. Mỗi một kết nối được tạo nên bởi sale funnel nhằm mục đích phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

3. Không trao giá trị hay bán giá trị tạo dựng

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng được nhắc đến nhiều nhất khi làm truyền thông đa phương tiện. Nếu bạn theo dõi các trang mạng xã hội sẽ thấy được sự đầu tư về nội dung hình ảnh và âm thanh cực kỳ chất lượng.

Truyền thông đa phương tiện được chia sẻ trực tiếp qua các case study thực tế và không xuất hiện các bài quảng cáo bán hàng. Bởi vậy mà giá trị bạn mang đến khách hàng rất có uy tín và thương hiệu riêng.

Xem thêm:

Truyền thông đa phương tiện là làm những việc gì?

Sau khi học xong ngành này các bạn sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc như sau:

  • Chuyên viên thiết kế các ấn phẩm truyền thông, thiết kế logo, hình ảnh… cho các doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.
  • Nhân viên biên tập: xây dựng nội dung báo chí, ấn phẩm… tại các cơ quan báo chí, báo điện tử, nhà xuất bản.
  • Nhân viên xử lý hình ảnh, âm thanh cho các đài truyền hình, hãng sản xuất phim, công ty âm nhạc.
  • Nhân viên thiết kế, xây dựng giao diện, nội dung và chức năng cho website.
  • Nhân viên thiết kế đồ họa, mô phỏng hình ảnh, không gian.
  • Nhân viên quay phim, chụp ảnh, dựng phim tại các studio, đài truyền hình.
Truyền thông đa phương tiện là ngành nghề có cơ hội rộng mở
Truyền thông đa phương tiện là ngành nghề có cơ hội rộng mở

Lời kết

Nếu yêu thích ngành nghề, lĩnh vực truyền thông đa phương tiện bạn hãy theo đuổi đam mê ngay nhé. Công việc có tương lai rộng mở sẽ giúp bạn đạt những những thành công riêng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *