Podcast là gì và lợi ích tuyệt vời mà công cụ này mang lại

podcast la gi anh dai dien

Podcast hiện đang trở thành xu thế mới của thế giới âm thanh số hiện nay. Công cụ này rất phổ biến trên thế giới với nhiều lợi ích tuyệt vời trong việc học ngoại ngữ và phát triển nhiều kỹ năng cá nhân. Tuy nhiên, Podcast là gì vẫn đang là thắc mắc khiến nhiều người quan tâm. Nội dung bài chia sẻ sau Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn đọc khám phá câu trả lời chi tiết nhé. 

Podcast là gì?

Podcast là một danh từ chỉ các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên nền tảng Internet. Người dùng có thể download về để nghe trên các thiết bị như máy tính, điện thoại, ipad,…

Podcast có rất nhiều chủ đề khác nhau như chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng, cho đến ký sự, tin tức. Bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn chủ đề theo sở thích của mình để nghe.

podcast la gi 1
Podcast là một danh từ chỉ các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn

Lịch sử ra đời của Podcast gửi bạn đọc

Podcast lần đầu xuất hiện là tại một sự kiện có tên BloggerCon được tổ chức vào năm 2003. Tại đây, một phần mềm có tên gọi RSS-to-iPod được phát hành nhằm mục đích giúp người dùng iPod tải các tệp âm thanh từ trên mạng về.

Cho đến năm 2004, thuật ngữ “podcasting” xuất hiện và được đặt bởi một nhà báo tên Ben Hammersley đến từ nước Anh. Podcast là sự ghép nối giữa hai từ “broadcast” (phát sóng) và “iPod” (một thương hiệu máy phát nhạc của Apple). Thời gian không lâu sau đó, Dannie Gregoire đã sử dụng thuật ngữ “podcaster” ám chỉ một người ta ra Podcast. Từ đó thuật ngữ Podcast dần trở nên phổ biến như hiện tại.

Những lợi ích tuyệt vời của Podcast

Sau khi hiểu Podcast là gì, chúng ta có thể thấy được những tiềm năng lợi ích mà nó mang lại vô cùng lớn. Khi những chủ đề thiết thực xoay quanh cuộc sống được sản xuất thành những buổi talkshow vô cùng thú vị và thực tế. Lúc này, bạn có thể nghe chúng ngay cả khi đang di chuyển. Điều đó tạo ra sự tiện lợi rất lớn và những lợi ích cơ bản sau đây.

podcast la gi 2
Sau khi hiểu Podcast là gì, chúng ta sẽ biết được lợi ích của nó

Podcast có lợi ích nâng cao trình độ nghe tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng để trình bày phổ biến nhất trong các nội dung Podcast. Khi chúng ta tiếp xúc với các nội dung Tiếng Anh thường xuyên hơn sẽ giúp bản thân trau dồi ngôn ngữ này rất hiệu quả. Qua đó người dùng sẽ nâng cao được vốn từ vựng, cách phát âm, thậm chí là văn hóa giao tiếp. Podcast chính là “kho tàng kiến thức” khổng lồ cho những ai muốn trau dồi Tiếng Anh.

Xem thêm:

Podcast có khả năng nâng cao trí tưởng tượng

Khi chúng ta biết Podcast là gì bản thân sẽ biết được giá trị mà nó mang lại. Chẳng hạn như bạn nghe Podcast chính đang là tiếp cận tới những nội dung khác nhau và khiến não bộ chúng ta suy nghĩ về nội dung ấy. Điều này góp phần kích thích sự sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng của con người.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi trí tưởng tượng con người ngày càng phát triển thì khả năng ghi nhớ những thông tin phức tạp cũng tăng lên.  Bởi vậy, khi nghe một chủ đề trên Podcast bạn có thể tưởng tượng nội dung đó theo các chiều hướng đa dạng khác nhau. Từ đó giúp nội dung thưởng thức thêm sống động hơn và phát triển được khả năng tưởng tượng, thỏa sức  sáng tạo của bản thân.

podcast la gi 3
Podcast có khả năng nâng cao trí tưởng tượng rất tốt

Tiếp cận ý tưởng rất hấp dẫn trên Podcast là gì?

Nội dung của Podcast được xây dựng dựa trên nhu cầu của chính khách hàng. Do vậy phạm vi chủ đề của nó bao phủ là rất lớn với nhiều đề tài cụ thể khác nhau. Hơn nữa Podcast được xây dựng như một talkshow trao đổi nên được rất nhiều người nổi tiếng sử dụng với mục đích chia sẻ tới cộng đồng. Đây có thể là quan điểm, ý kiến cá nhân của họ về một vấn đề hoặc các kiến thức bản thân đã tích lũy được.

Tất cả đều là những nội dung mà Podcast mang đến là nguồn ý tưởng vô giá cho người nghe. Điều này thật sự khiến mọi người khó có thể tìm thấy được trên web hay mạng xã hội nào khác. Qua đó chính nội dung trên Podcast cũng được chúng ta ghi nhận và đánh giá cao về mặt giá trị.

Phương pháp hoạt động của Podcast

Sau khi biết Podcast là gì bạn cũng nên tìm hiểu phương thức hoạt động của nó như thế nào. Chúng ta có thể hiểu đơn giản đây là một tệp tin âm thanh có định dạng là MP3 hoặc MP4. Chúng được phân phối đến người dùng qua nguồn cung cấp RSS.

Vào năm 2003, RSS đã thay đổi chức năng, chúng cho phép Podcast đính kèm tệp tin âm thanh vào trong nguồn cấp của mình. Hơn nữa công cụ này còn thường xuyên cập nhật các nội dung, gửi thông báo đến người dùng với nhiều ưu điểm nổi bật.

Sau đó, người làm Podcast sẽ tạo ra một file âm thanh. Tiếp đến họ sẽ tải lên một dịch vụ lưu trữ được gọi là Podcast hosting. Từ đó dịch vụ lưu đó sẽ tạo ra nguồn cấp dữ liệu cho kênh RSS feed. Cuối cùng các ứng dụng nghe Podcast sẽ nạp vào kênh Podcast để người nghe có thể đăng ký, cài đặt hoặc nghe online ngay trên ứng dụng bất kỳ nơi đâu.

podcast la gi 4
Người dùng có thể đăng ký, cài đặt hoặc nghe online

Xem thêm:

Lời kết

Như vậy, Xuyên Việt Media đã giúp bạn đọc tìm hiểu những thông tin liên quan đến Podcast là gì. Đây là một danh từ dùng để chỉ các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn khi sử dụng nền tảng Internet. Công cụ này mang đến nhiều lợi ích liên quan đến phát triển khả năng ngôn ngữ Anh, nâng cao trí tưởng tượng và tiếp cận ý tưởng rất hấp. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *