SMS là gì? Tìm hiểu chung về SMS

SMS là gì?

Dù hiện nay nền công nghệ viễn thông đã phát triển hơn xưa rất nhiều lần. Nhưng SMS vẫn là công cụ hữu ích để phục vụ cho nhu cầu trao đổi thông tin liên lạc và đặc biệt là quảng cáo. Vậy SMS là gì? Bài viết của Xuyên Việt Media  sẽ cung cấp cho các bạn tất cả nội dung về SMS mà bạn nên biết.

SMS là gì?

SMS là gì?

SMS là một trong những phương thức giao tiếp và được sử dụng nhiều nhất trong viễn thông di động. Nhìn bề ngoài thì có vẻ đơn giản nhưng mọi chuyện bên trong, các công nghệ hoạt động không đơn giản chút nào.

SMS là tên viết tắt của dịch vụ tin nhắn ngắn (Short Messaging Service), một phương thức để gửi tin nhắn qua mạng di động không dây. Không giống như nhiều dịch vụ hiện nay, chẳng hạn như MMS hay các dịch vụ gọi thoại khác. Tin nhắn SMS vẫn hoạt động trên các mạng cơ bản và dựa trên 3 công nghệ mạng lớn đó làTDMA, GSM, CDMA , khiến nó trở thành một dịch vụ phổ thông dành cho mọi người.

Tin nhắn SMS cho phép bạn gửi một đoạn văn bản có chiều dài 160 ký tự (cả chữ cái, số và các ký tự khác). Tùy vào từng ngôn ngữ, ví dụ như tiếng Trung Quốc hoặc Ả Rập thì kích thước tối đa 1 tin nhắn SMS là 70 ký tự. Tại sao vậy? Cũng như chữ Việt Nam, nếu bạn viết có dấu thì tối đa chỉ được 70 ký tự, không dấu (như tiếng Anh) thì sẽ tối đa là 160 ký tự.

Giới hạn 160 ký tự đã được quyết định bởi Friedhelm Hillebrand. Đây là người đã quan sát và thử nghiệm rất nhiều tin nhắn, kết hợp với một số thỏa hiệp về băng thông mạng có sẵn ở thời điểm đó. Đối với ông, trong tin nhắn 160 ký tự là vừa đủ để chuyển tải thông tin, không quá dài cũng không quá ngắn. Một tin nhắn thường có có độ dài ở trong khoảng 160 ký tự này.

Với công nghệ hiện nay, băng thông đã không còn là vấn đề cần phải quan tâm. Tuy nhiên với số lượng ký tự vừa phải, việc truyền gửi tin nhắn, đặc biệt là từ quốc gia này qua quốc gia khác sẽ có độ trễ rất thấp, gần như là ngay lập tức.

SMS
SMS là gì?

Sự ra đời của SMS

Lịch sử hình thành của tin nhắn SMS là gì?

Friedhelm Hillebrand – một người đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu về Sms đã đưa ra định nghĩa này và giới hạn 160 ký tự cho mỗi tin nhắn sau khi đã thử nghiệm rất nhiều lần. Đây là độ dài vừa phải mà ông đã đưa ra.

Phương thức hoạt động của tin nhắn SMS là gì?

  • Một tin nhắn văn bản từ điện thoại di động sẽ được lưu trữ trong trung tâm lưu trữ tin nhắn SMC (Stored Message Central), tại đó sẽ chuyển tiếp đến đích cần đến.
  • Tin nhắn SMS thường sử dụng bởi một kênh riêng biệt để gửi và kiểm soát các tin nhắn. Chính vì thế các cuộc gọi và các dạng tin nhắn khác sẽ không bị cản trở bởi SMS.
  • Kênh điều khiển này được sử dụng nhằm theo dõi vị trí điện thoại của người dùng giúp tin nhắn có thể gửi chuẩn xác đến địa điểm mà bạn đang đứng.
  • Như đã đề cập, SMC có nhiệm vụ chuyển tiếp và lưu trữ tin nhắn đến và đi từ trạm di động cùng các tổ chức tin nhắn khác – thường là chính điện thoại di động.

Tin nhắn SMS được dùng để làm gì?

SMS ra đời cùng với điện thoại đã hỗ trợ hoàn toàn phương thức giao tiếp của con người. Khiến cho các phương thức giao tiếp truyền thống trở nên lỗi thời (Thư giấy, bưu chính). Nâng cao tốc độ truyền tin dẫn và giảm thiểu thời gian hoạt động. Ngoài việc là phương tiện liên lạc, mã SMS còn được ứng dụng để giúp xác thực thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng hoặc dịch vụ bên thứ 3.

SMS còn được ứng dụng để giúp xác thực thông tin bảo mật tài khoản ngân hàng hoặc dịch vụ bên thứ 3

Ưu điểm của dịch vụ SMS

Dù hiện nay có rất nhiều dịch vụ gửi tin nhắn bằng hình ảnh hay âm thanh rất phổ biến và được nhiều người dùng như Messenger, Viber, Zalo,… nhưng SMS vẫn chiếm được chỗ đứng của nó. Ưu điểm của dịch vụ SMS thể hiện rõ ở những điểm sau:

  • Những dịch vụ nhắn tin đa phương tiện như Messenger, Zalo, Viber,… đòi hỏi người sử dụng phải có điện thoại kết nối internet mới sử dụng được. Nhưng với khả năng hoạt động tốt trên cả 3 nền tảng di động cơ bản là GSM, CDMA và TDMA. Mọi người dùng điện thoại di động chỉ cần ở trong khu vực có sóng đều có thể sử dụng được dịch vụ này.
  • Số lượng người dùng điện thoại di động hiện nay tại Việt Nam đạt hơn 95%, và tất cả các thuê bao di động này đều có thể nhận được tin nhắn SMS. Do đó khi có những thông tin quan trọng cần phát tán rộng khắp để cảnh báo, việc sử dụng SMS sẽ chuyển tải nội dung cần thiết đến gần như tất cả người dân một cách cực kỳ nhanh chóng.
  •  Chính vì độ phủ sóng mạnh nên quảng cáo bằng SMS (SMS Marketing) là một kênh quảng cáo cực kỳ quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Theo thống kê thì tỉ lệ người dùng mở xem các email quảng cáo chỉ tầm 30 đến 40%. Nhưng gần như tất cả đều mở xem tin nhắn SMS khi nhận được. Bên cạnh đó SMS Marketing có chi phí đầu tư rẻ nên nếu biết sử dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả rất to lớn.

Xem thêm:

Kết luận

Như vậy, Xuyên Việt Media đã cung cấp đến bạn một cách khái quát nhất về tin nhắn SMS là gì. Qua đó, giúp mọi người hiểu tin nhắn SMS lâu này ra sao để có kiến thức cơ bản về loại hình nhắn tin lâu đời này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *