Typography là gì? Và những điều designer cần biết năm 2022

Typography là gì

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí về mọi thứ bạn cần biết về Typography. Cụ thể, chúng ta sẽ tìm hiểu với định nghĩa, các thuật ngữ cơ bản cũng như ảnh hưởng của Typography là gì đến thiết kế thương hiệu. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến Typography, hãy khám phá ngay cùng chúng tôi trong bài viết sau đây nhé.

Typography là gì
Giải đáp thắc mắc về định nghĩa Typo là gì?

Typography là gì?

Typography – Nghệ thuật trình bày chữ có thể đã xuất hiện từ thế kỷ XI. Trước thời đại kỹ thuật số 4.0 như hiện nay, sáng tạo về Typography là một nghề chuyên biệt gắn liền với sách và tạp chí hay các tác phẩm được xuất bản rộng rãi. Ví dụ đầu tiên về Typography có thể được nhìn thấy trong Kinh thánh Gutenberg, cuốn sách đã khởi động một cuộc cách mạng về nghệ thuật trình bày chữ ở phương Tây. Và Typography được sử dụng trong Kinh thánh Gutenberg hiện được gọi là Textura. Bạn có thể tìm thấy nó trong menu thả xuống phông chữ trên các ứng dụng máy tính để bàn lớn hiện nay.

Vậy thực chất nghệ thuật trình bày chữ hay Typography là gì? Về bản chất, Typography là nghệ thuật sắp xếp các chữ cái và văn bản sao cho thu hút hấp dẫn trực quan đối với người đọc nhưng vẫn phải dễ đọc và dễ hiểu. Typography bao gồm nhiều kiểu chữ, hình thức và cấu trúc, phong cách khác nhau nhằm mục đích khơi gợi những cảm xúc nhất định và truyền tải những thông điệp cụ thể đến các đối tượng khác nhau. Theo đó, mỗi phong cách Typography sẽ phù hợp với những đối tượng khác nhau và nhà sáng tạo sẽ phải nghiên cứu kỹ càng để tránh sự bài trừ trong tiếp nhận. Tựu chung lại, Typography chính là thứ mang lại sự sống động, sức sống và sự tươi mới cho văn bản.

Ngày nay,Typography chủ yếu gắn liền với kỹ thuật số và in ấn. Cùng với đó, sự ra đời của Internet, Typography dường như được “thay máu” và bùng nổ hơn bao giờ hết. Nhờ vậy, các định dạng Typography cũng trở nên đa dạng, phong phú và sáng tạo hơn rất nhiều so với thời kỳ ban đầu.

Vai trò của thiết kế Typography trong Marketing thời đại mới

Sử dụng Typography không chỉ đơn thuần là chọn phông chữ đẹp mà còn đem đến những lợi ích quan trọng của thiết kế giao diện người dùng. Theo đó, Typography tốt sẽ thiết lập một hệ thống phân cấp trực quan mạnh mẽ, cung cấp sự cân bằng đồ họa cho trang web và thiết lập tông màu tổng thể của sản phẩm giúp người xem, khách hàng dễ ấn tượng và dễ nhớ hơn.Tuy nhiên, Typography cũng không thể được chọn lựa tùy tiện mà phải có ý nghĩa trong việc hướng dẫn và thông báo cho người dùng, tối ưu hóa khả năng đọc và khả năng tiếp cận, đồng thời đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng của bạn. Nếu đạt được tất cả tiêu chí trên, Typography sẽ phát huy hiệu quả và đem đến những lợi ích tích cực cho Marketing 4.0 như sau:

  • Typography sự công nhận thương hiệu

Typography đẹp không chỉ nâng cao cá tính của trang web mà người dùng của bạn sẽ bắt đầu liên kết kiểu chữ nổi bật trên trang web với thương hiệu của bạn. Nghệ thuật trình bày chữ nhất quán, độc đáo sẽ giúp bạn thiết lập lượng người dùng theo dõi mạnh mẽ, tạo niềm tin với người dùng và giúp đưa thương hiệu của bạn phát triển.

  • Typography ảnh hưởng đến việc ra quyết định của khách hàng

Typography có ảnh hưởng sâu sắc đến cách người dùng tiêu hóa và cảm nhận thông tin được truyền tải bởi văn bản. Typography bắt mắt có sức thuyết phục hơn nhiều so với kiểu chữ yếu không củng cố thông điệp của văn bản. Từ đó sẽ tạo được lòng tin và giúp khách hàng thay đổi mục tiêu xem đơn thuần ban đầu của khách hàng.

  • Typography thu hút sự chú ý của người đọc

Typography đẹp có thể là sự khác biệt giữa ai đó ở lại trang web của bạn trong một phút hoặc nửa giờ. Điều quan trọng là trang web của bạn phải kích thích thị giác và đáng nhớ, và Typography đóng một vai trò rất lớn trong quá trình này.

Typography là gì
Ảnh hưởng tới thiết kế thương hiệu của typo là gì?

Font chữ ấn tượng trong Typography

  • Acropolis: Arvo là một họ phông chữ Typography Slab Serif rất đặc biệt. Nó có 4 biến thể khác nhau, từ bình thường và nghiêng bình thường đến nghiêng đậm. Khá hiếm để tìm thấy họ phông chữ web Slab Serif đầy đủ và phông chữ này gần như đáp ứng tất cả các nhu cầu của chúng ta về các ký tự mạnh mẽ và khả năng đọc cao. Kết hợp với phông chữ nội dung sans-serif, Arvo tạo nên một phông chữ tuyệt vời cho tiêu đề và phụ đề.
  • Cyclone: Cyclone cũng là một trong những phông chữ độc đáo và ấn tượng trong Typography. Cyclone đem đến cho người dùng những văn bản nhẹ nhàng, phi truyền thống và những đường viền đẹp mắt. Nó có các dạng chữ cái cổ điển với độ tương phản cao và các đường viền tóc tinh tế. Cyclone là một trong những lựa chọn hàng đầu cho một phông chữ Serif khác với các phông chữ phổ biến như khác.
  • Font zag free: Font zag free sở hữu sự thanh lịch, mềm mại, nhẹ nhàng và tạo cảm giác thư giãn thoải mái cho người đọc. Tuy nhiên, nếu sử dụng Font zag free cho cả văn bản thì sẽ không tạo được nhấn nhá cũng như gây ấn tượng cho người đọc. Vì vậy, Font zag free phù hợp đặt ở các vị trí phụ đề, lời dẫn hơn.
  • Gotham: Font chữ Typography ấn tượng thứ 4 là Gotham. Gotham là phông chữ Typography khá ấn tượng khi vừa tích hợp được sự cứng cáp lại vừa có độ mềm mại vừa đủ. Nhờ vậy, sử dụng Gotham không đem đến cảm giác ủy mị, sến súa nhưng cũng không quá hàn lâm hay nghiêm túc. Gotham có đủ các sắc độ từ đậm, nghiêng, mảnh,… để bạn có thể lựa chọn sử dụng trong các trường hợp khác nhau cho phù hợp và đảm bảo hiệu quả nhất.
  • Ziggurat: Ziggurat cũng là một phông chữ không thể bỏ qua trong top Font chữ Typography ấn tượng. Ziggurat là kiểu chữ thấp, hơi tròn trịa và mềm mại. Ziggurat thích hợp sử dụng trong các văn bản, hình ảnh có tính chất vui nhộn, hài hước.
Typography là gì
Các thuật ngữ cơ bản và các yếu tố cần thiết trong Typography

Tham khảo thêm

  • Brief là gì? Công thức tạo một bản Brief chất như nước cất
  • Postcard Là Gì? Kích thước chuẩn Postcard trong in ấn, thiết kế

Lời kết:

Không thể phủ nhận những ý nghĩa mà Typographylà gì và tác dụng đem đến cho Marketing. Tuy vậy, các tác dụng cũng như lợi ích nó đem lại chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được sử dụng đúng cách. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *