Thông điệp là gì? Vai trò, các dạng thông điệp và tiêu chí

thông điệp là gì

Meta: Thông điệp là gì? Thông điệp có vai trò như thế nào và một thông điệp hay cần đáp ứng những tiêu chí gì? Cùng tìm hiểu chi tiết để hiểu rõ nhất!

Thông điệp là gì? Vai trò, các dạng thông điệp và tiêu chí

Thông điệp là gì? – một câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc và muốn tìm kiếm câu trả lời hiện nay trong lĩnh vực truyền thông. Nói đến thông điệp, thực tế nó có một vai trò không hề nhỏ, nhiều dạng thông điệp và cũng có những tiêu chí riêng. Vậy để có thể hiểu hơn hết thông điệp, mời bạn cùng Xuyên Việt Media đón đọc bài viết.

Thông điệp là gì?

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về “thông điệp”. Trong đó, một số định nghĩa được sử dụng phổ biến nhất là: 

  • Thông điệp là một thông tin cụ thể được truyền tải từ một cá nhân, tổ chức hoặc cộng đồng đến một cá nhân, tổ chức hoặc cộng đồng khác bằng các cụm từ, câu hoàn chỉnh, biểu tượng hoặc các phương tiện truyền tải khác. 
  • Thông điệp là một suy nghĩ hoặc ý tưởng được truyền tải thông qua các phương tiện truyền thông. Nó có thể được diễn đạt một cách rõ ràng và ngắn gọn hoặc được truyền tải một cách gián tiếp và kín đáo. 
  • Thông điệp là một kết hợp hoàn hảo của nhiều yếu tố khác nhau như ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc và âm thanh, nhằm truyền đạt ý định của người gửi thông điệp đến đối tượng nhận tin.
Xem thêm:  Backlink là gì - Hướng dẫn cách xây dựng Backlink chất lượng
Thông điệp có rất nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo từng trường hợp
Thông điệp là gì? – Có rất nhiều ý nghĩa khác nhau tùy theo từng trường hợp

Thông điệp truyền thông là là tất cả nội dung trọng tâm nhất mà thương hiệu, doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu của mình. Song, đây cũng là cách định hướng khách hàng chú ý đến tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp nhiều hơn.

>>> Dịch vụ viết bài SEO

Vai trò nổi bật của thông điệp là gì?

Thông điệp truyền thông có vai trò rất quan trọng, nó thể hiện ở 3 khía cạnh chính là thông báo/giáo dục, giải trí và thuyết phục. Cụ thể vai trò này như thế nào, theo dõi nội dung dưới đây bạn nhé. 

  • Thông báo/giáo dục: Thông điệp truyền thông cung cấp thông tin và kiến thức giúp người tiếp nhận hiểu rõ hơn về một vấn đề hoặc tình huống cụ thể. Đó có thể là thông tin về các sự kiện quan trọng, xu hướng mới, những thay đổi trong xã hội, kinh tế, văn hóa, chính trị hay sức khỏe, giáo dục, khoa học, công nghệ,… 
  • Giải trí: Nhiều thông điệp truyền thông mang tính giải trí cao, giúp giảm stress, tạo ra cảm giác thoải mái và đem lại niềm vui cho mọi người.
  • Thuyết phục: Thông điệp truyền thông đóng vai trò thuyết phục và ảnh hưởng đến quyết định của mọi người, nhất là trong lĩnh vực marketing và quảng cáo.

>>> Xem thêm:

Thông điệp truyền thông có những dạng nào?

Sau khi hiểu được thông điệp là gì cùng các lợi ích mà thông điệp truyền thông mang lại. Tiếp theo Xuyên Việt Media sẽ hé lộ các dạng thông điệp phổ biến hiện nay, có thể áp dụng linh hoạt theo từng sản phẩm/dịch vụ vào từng giai đoạn, thời điểm thích hợp với mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp:

  • Thông điệp theo giọng điệu: không chỉ tạo ấn tượng, nắm bắt tâm lý khách hàng, thông điệp còn phải phản ánh được các giá trị mang tính nội dung của doanh nghiệp một cách bao quát với giọng điệu phù hợp. Về giọng điệu, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với đặc trưng và tính chất của sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. 
  • Thông điệp theo mục đích chính trị, xã hội: trong trường hợp này, bạn nên xây dựng thông điệp hướng đến việc định hướng, giáo dục, tuyên truyền việc điều chỉnh các hành vi, nhận thức của khách hàng. 
  • Thông điệp theo mục đích thương mại: với trường hợp này, bạn nên xây dựng nhắm đến việc định vụ sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu đến nhận thức của khách hàng.
Xem thêm:  Thị trường ngách: Lợi ích, đánh giá ưu nhược điểm và lưu ý
Thông điệp được sử dụng linh hoạt theo mỗi trường hợp, thời điểm riêng
Thông điệp được sử dụng linh hoạt theo mỗi trường hợp, thời điểm riêng

>>> Dịch vụ quản trị website

Tiêu chí quan trọng của thông điệp là gì?

Một thông điệp đi vào lòng người cần phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí quan trọng dưới đây:

Ngắn gọn, xúc tích

Thông điệp truyền thông không nên quá phức tạp với những câu chữ cầu kỳ, hoa mỹ. Nó cần được tối ưu về độ dài, nội dung có tính khái quát, bao hàm để có thể đi sau vào tâm trí khách hàng. 

Chân thực, chính xác

Người dùng thường không thích những thông điệp không thực tế, quá phóng đại. Chính vì vậy, khi thiết kế mọi người cần thể hiện được sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của nó.

>>> Xem thêm:

Ngôn ngữ thông dụng

Khách hàng tiềm năng của một thương hiệu không phải lúc nào cũng chung đối tượng, mức độ hiểu biết của họ có sự khác nhau. Do đó, việc sử dụng nhiều ngôn ngữ mang tính chuyên ngành, phức tạp… có thể khiến cho đối tượng người dùng không thể tiếp nhận được chúng. 

Thông điệp cần đáp ứng tiêu chí ngắn, xúc tích, dễ hiểu
Thông điệp cần đáp ứng tiêu chí ngắn, xúc tích, dễ hiểu

Thông điệp và chủ đề cần liên quan trực tiếp

Một thông điệp truyền thông hay, hấp dẫn không có nghĩa là nó có sự hiệu quả nếu nó không thực sự nếu nó không có mối quan hệ với chủ đề. Bên cạnh đó, thông điệp truyền thông cũng không có ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của người dùng dù họ thực sự có cảm thấy nó thú vị. 

Xem thêm:  Whatsapp là gì và những và cách dùng đơn giản nhất 2022 

Hợp văn hóa

Tiêu chí này sẽ phụ thuộc vào quá trình nghiên cứu thị trường trước khi thực hiện xây dựng thông điệp truyền thông. Nếu cách trình bày sơ sài, nó sẽ đưa bạn đến những hậu quả tai hại.

Lời kết

Như vậy thông điệp là gì đã được giải đáp một cách chi tiết và đầy đủ. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ có cái nhìn mới hơn về thông điệp. Xuyên Việt Media luôn cập nhật rất nhiều các thông tin liên quan đến SEO, nếu bạn quan tâm hãy bấm theo dõi để có nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *