VPS là gì mà được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp?

vps la gi 1 anh dai dien

Có thể thấy hiện nay ở các doanh nghiệp đã ứng dụng rộng rãi VPS để phát triển trang web của mình. Mọi đơn vị đều khá quan tâm đến để có thể quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ một cách thuận lợi. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp không biết rõ VPS là gì. Bạn hãy cùng Xuyên Việt Media theo dõi nội dung dưới đây để tìm ra câu trả lời chuẩn xác nhé. 

VPS là gì?

VPS chính là từ viết tắt của Virtual Private Server hay còn gọi với tên máy chủ riêng ảo và giống như Shared hosting. Phương pháp tạo thành đó là phân chia máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng. Đồng thời nó sẽ khởi chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó. Mỗi VPS là một hệ thống hoàn toàn biệt lập có một phần CPU, địa chỉ IP, dung lượng RAM, ổ HD riêng. 

Chính vì thế người dùng có thể thực hiện quyền năng quản lý root và có thể restart lại hệ thống bất cứ lúc nào mình muốn. Thông thường, VPS thường được sử dụng bởi những website lớn và có chi phí chênh lệch cao hơn nhiều so với Share hosting.

vps la gi 1
VPS chính là máy chủ riêng ảo

Lợi ích của VPS là gì?

VPS được đánh giá là một trong những  công nghệ lưu trữ hiện đại bậc nhất hiện nay. Bởi vậy nó được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp lớn nhỏ ở nước ta cũng như trên thế giới nói chung. Sở dĩ đạt được thành công này là do VPS hội tụ nhiều lợi ích sau đây:

  • VPS vận hành như một máy chủ riêng biệt và người dùng có toàn quyền quản lý VPS ở mức quản trị cao nhất và có độ bảo mật dữ liệu cao
  • Công nghệ này được cấp không giới hạn IP tĩnh và sử dụng  IP tĩnh. 
  • Người sử dụng sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc cài đặt cũng như bảo dưỡng và đầu tư. 
  • VPS được người dùng sử dụng để thiết lập web server, mail server cũng như các ứng dụng server khác. Đồng thời bạn cũng nhanh chóng chia sẻ truyền tải  dữ liệu giữa các chi nhánh khác nhau hay tiến hành cài đặt riêng theo mục đích sử dụng. 
  • Bạn có thể thực hiện việc nâng cấp cấu hình máy chủ, băng thông và lưu lượng cho phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên theo như đánh giá của nhiều người thì quá trình này tiêu tốn chi phí cũng như thời gian. 
  • Khi sử dụng VPS người quản trị sẽ có quyền truy cập cao nhất để cài đặt và cấu hình cho máy ảo. Mọi dữ liệu của khách hàng theo đó sẽ được lưu trữ độc lập nên tính bảo mật rất cao so với các shared hosting. 
  • Bạn sẽ tránh được tình trạng website chậm chạp vì quá tải xảy ra. 
vps la gi 2
Lợi ích của VPS là gì?

 Cơ chế hoạt động của VPS 

Ngoài thông tin VPS là gì chúng tôi sẽ đưa bạn đi tìm hiểu cơ chế hoạt động của hệ thống lưu trữ này, cụ thể như sau:

  • Máy chủ ảo hoạt động tương tự như một server vật lý và bất cứ thời điểm nào người dùng muốn truy cập website thì yêu cầu sẽ được gửi với với những  file cần thiết qua internet. 
  • Trên thực tế VPS được ảo hóa tương tự như một máy con nằm trong máy chủ vật lý, tài nguyên riêng được phân chia chính từ máy đó. Một lớp ảo hóa được cài đặt trên hệ điều hành của server và chia thành những phần khác nhau, tách tiên từng tài nguyên trong cùng hệ thống. Vậy nên bạn hoàn toàn có quyền năng quản trị cao nhất.

Điểm danh nét khác biệt giữa web hosting và VPS là gì?

Có thể thấy VPS và hosting  đều là  dịch vụ lưu trữ web hàng đầu với nhiều lợi ích thiết thực. Bởi nếu bạn muốn thực hiện xuất bản trang web của mình lên trên Internet thì đây trở thành giải pháp cần thiết. Dù vậy nó vẫn tồn tại những điểm khác biệt riêng được chúng tôi cụ thể như sau: 

Chi phí

Theo như thống kê nguồn thông tin thực tế thì chi phí của VPS sẽ cao hơn shared hosting nhưng phù hợp với mọi tính năng cao cấp. Còn đối với hosting đã được chia đều cho những trang web khác cùng hệ thống nên thấp cũng là điều dễ hiểu. 

vps la gi 3
Mức chi phí của VPS sẽ cao hơn shared hosting

Quản trị máy chủ

Điểm khác biệt nữa để phân biệt giữa Hosting với VPS là gì chính là dựa vào yếu tố quản trị máy chủ. Bạn có thể thực hiện quyền hành quản lý cơ bản với trang web của mình nhưng shared hosting thì hoàn toàn không thể tác động đến. 

Tài nguyên máy chủ

Mỗi hosting cần chia sẻ tài nguyên cho nhiều tài khoản hosting khác nhau nên số lượng tài nguyên của nó khá thấp. Còn đối với VPS có không gian lưu trữ lớn nên khả năng cung cấp tài nguyên tổng thể cao. 

Hiệu suất

VPS được đánh giá là có hiệu suất tổng thể tốt vì cơ chế hoạt động độc lập trên một máy chủ vật lý. Hosting sẽ bị ảnh hưởng với những website khác làm cho người dùng bị hạn chế quyền truy cập khi có lượng ghé thăm đông. 

Bảo mật

Bảo mật của  dịch vụ lưu trữ web VPS tốt hơn qua các tính năng an toàn mạnh mẽ có sẵn. Hosting  thường dễ gặp phải vi phạm bảo mật vì trong trường hợp người dùng mắc lỗi hay gặp sự cố trục trặc sẽ gây ảnh hưởng tới trang web khác. 

vps la gi 4
Bảo mật của  dịch vụ lưu trữ web VPS khá tốt

Xem thêm:

Kết luận

Với toàn bộ những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đã giúp người đọc nắm được đáp án cho câu hỏi VPS là gì cũng như những thông tin cơ bản xoay quanh. Mong rằng những nội dung mà Xuyên Việt Media cung cấp sẽ bổ ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm về hình thức lưu trữ này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *