Bút ký là gì? Top 3 tác phẩm bút ký nổi tiếng hiện nay

Bút ký là gì

Bút ký chính là thể văn luôn ghi lại những điều nhìn và nghe thấy trong chính cuộc sống của người viết. Bên cạnh đó cũng kèm theo cảm nhận và những nhận xét riêng của người viết. Do đó bút ký sẽ thường nói về người thật, việc thật và cùng với những cảm nghĩ của người viết. Cùng Xuyên Việt Media đi giải đáp câu hỏi Bút ký là gì? Top 3 tác phẩm bút ký nổi tiếng hiện nay? ở bài viết dưới đây nhé.

Bút ký là gì?

Bút ký là một thể loại văn chương thuộc loại hình ký. Chứa đựng đầy đủ tình tiết chân thực và cảm xúc, hành động, sự việc như truyện ngắn. Tuy nhiên ở thể loại này người viết chỉ được phép dừng lại ở mức sự thật và hoa mỹ bằng ngôn từ chứ không được hư cấu vào việc phản ánh hiện thực.

Sức hấp dẫn và thuyết phục của bút ký tùy thuộc vào tài năng, trình độ quan sát, nghiên cứu, khám phá, diễn đạt của tác giả đối với các sự kiện được đề cập đến nhằm khám phá ra những khía cạnh “có vấn đề”, những ý nghĩa mới mẻ, sâu sắc trong va chạm giữa tính cách và hoàn cảnh, cá nhân và môi trường. 

Bút ký là một thể loại văn chương thuộc loại hình ký
Bút ký là một thể loại văn chương thuộc loại hình ký

Bút ký có thể thiên về khái quát các hiện tượng đời sống có vấn đề, hoặc thiên về chính luận. Nếu ở loại trên, tác giả chú ý nhiều đến việc điển hình hóa những tính cách bằng nhiều biện pháp nghệ thuật như xây dựng cốt truyện, sử dụng các yếu tố liên tưởng, trữ tình… Thị trường bút ký chính luận thường nổi lên những hiện tượng của đời sống xã hội mà tác giả nắm bắt được cái thực chất bên trong của chúng để mô tả nó một cách chính xác, sinh động, có kèm theo những nhận xét riêng của mình hoặc của nhân vật, phân tích, đánh giá cuộc sống được mô tả. 

>> Top 10+ công ty bánh kẹo tại Việt Nam chất lượng và đảm bảo

Top truyện bút ký nổi tiếng hiện nay

Truyện bút ký đang thu hút đông đảo giới trẻ hiện nay với lối văn giản dị, chân thực. Dưới đây là những truyện bút ký nổi tiếng và đánh giá cao hiện nay

1. Đường Một Chiều của Trần Lãng Diệp

Câu chuyện gần gũi, giọng văn nhẹ nhàng. Có những cảm xúc chóng vánh, yêu thương nhớ nhung. Toàn truyện đều nói lên Đường một chiều. Còn có nhiều ý nghĩa của yêu thương, của cuộc sống. 

Những tổn thương, những vụng dại đầu đời cùng những mơ ước tinh khôi xen lẫn vui, buồn, dằn vặt từ những kỷ niệm trong quá khứ của Lâm, Tùy, Bảo Ninh, Thùy An… đã tạo nên hơi thở cho Đường Một Chiều.

Đường một chiều Trần Lãng Diệp
Đường một chiều Trần Lãng Diệp

Những người trẻ ấy, dù luôn mong ước được quay ngược thời gian để làm lại từ đầu, nhưng cũng hiểu cuộc sống đã qua tựa như xe chạy trên đường một chiều. Là một hành trình không thể quay lại. Đường Một Chiều không có cái kết đẹp như trong cổ tích nên càng để lại dư âm. Những người trẻ này cuối cùng đã biết lắng lại để hy vọng, vững tin, để vượt qua những ám ảnh trẻ dại và tiếp tục cuộc hành trình. Lúc này, dù đích đến là gì, họ cũng sẵn sàng đón nhận. Bởi cuộc hành trình đã trui rèn, giúp họ không còn hoang mang xác định điều cần giữ lại, hay thả cho gió cuốn đi.

2. Ký ức Đông Dương – Tô Hoài

Đông Dương, cái tên gọi chung cho 3 đất nước hiền hòa: Campuchia, Lào và Việt Nam. Tuy là 3 đất nước, 3 dân tộc khác nhau nhưng đều mang trong mình những điểm chung mà ít quốc gia nào có được. Tác giả đã nhiều lần đến thăm và làm việc tại 2 nước láng giềng nên những tình cảm dành cho 2 đất nước và dân tộc anh em hết sức đặc biệt. Dù ở Viêng-Chăn hay Nôm-pênh tác giả đều cảm thấy như đang hiện diện tại Hà Nội. Chặng quay giải phóng và đan xen thi vị của chương trình văn học, những trang bút ký về Đông Dương của Tô Hoài còn kể những câu chuyện đôi lúc ma mị về đất nước và con người 2 quốc gia láng giềng. 

Đường một chiều Trần Lãng Diệp
Đường một chiều Trần Lãng Diệp

Xem thêm:

3. Các Bạn Tôi Ở Trên Ấy – Nguyên Ngọc

Nhiều người đã quen với Nguyên Ngọc trong những tác phẩm văn học như Rừng xà nu, Đất nước đứng lên…Đó cũng là những tác phẩm mà ông đã gắn bó với núi rừng và con người Tây Nguyên, đúng là là những người bạn trên ấy của ông. Không chỉ sống và hoạt động cách mạng, ngày nay, khi trở lại mảnh đất này, có quá nhiều đổi thay. mà ông như một kẻ đã rời xa mảnh đất này, quy trở về cảnh lạ mà người cũng lạ.

Bút ký ghi lại tình cảm và nỗi trăn trở của Nguyên Ngọc về sự tác động của đời sống xã hội hiện đại làm đổi thay và tác động tiêu cực đến đời sống của những người bạn của mình. Không chỉ là một thể loại văn học mà còn là những ghi nhận về văn hóa, phong tục và tâm tưởng của một học giả.

Các Bạn Tôi Ở Trên Ấy – Nguyên Ngọc
Các Bạn Tôi Ở Trên Ấy – Nguyên Ngọc

Cuốn sách như một bức tranh hay chính xác hơn là một cuốn phim toàn cảnh về Tây Nguyên, hiển thị một cách sinh động qua các câu chuyện trong tập bút ký. Giọng kể chuyện của tác giả Nguyên Ngọc miên man nhưng cuốn hút, đọc bài này lại phải đọc bài tiếp theo và cho đến hết, không ngừng giữa chừng được.

4. Mùa hè đổi hướng – Dương Nguyên

Mùa Hè Đổi Hướng kể về những người trẻ tham gia vào lãnh địa văn học mạng. Từ những bài viết trên một diễn đàn, họ gặp nhau ngoài đời thật.

Những mối quan hệ về tình bạn, tình yêu cũng nảy sinh từ đây, tuy nhiên những hiếu thắng, bồng bột của tuổi trẻ đã khiến họ bước sang những ngã rẽ không như mình mong muốn. Người tìm cách trốn chạy khỏi quá khứ, người lại luôn mang trong mình nỗi day dứt khôn nguôi..

Mùa hè đổi hướng - Dương Nguyên
Mùa hè đổi hướng – Dương Nguyên

5.  Bút ký người đi săn – Ivan Turgenev

Bút ký người đi săn là tác phẩm kinh điển của Turgenev, gồm 25 truyện ngắn đẹp tuyệt vời, khiến tâm trí bạn bị xâm chiếm trọn vẹn bởi vẻ diễm lệ bí ẩn của thiên nhiên Nga, tính cách Nga… Dù chỉ tái hiện một cách từ tốn, với tâm thế u buồn, cam chịu như không muốn can dự vào những gì được chứng kiến, song lời văn của ông vẫn giúp người đương thời nhìn thấu được số phận của nông dân Nga thế kỷ 19, khiến ông bị quản thúc tại nhà. Bút ký người đi săn có ảnh hưởng lớn đến nỗi, người ta cho là tập truyện ngắn này đã khiến Sa Hoàng Alexandr II bãi bỏ chế độ nông nông.

Bút ký người đi săn - Ivan Turgenev
Bút ký người đi săn – Ivan Turgenev

>> Acquisition là gì? Vai trò của Acquisition với nền kinh tế thị trường

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin để giải đáp câu hỏi Truyện bút ký là gì? Top 3 tác phẩm bút ký nổi tiếng hiện nay? Hãy thường xuyên theo dõi Xuyên Việt Media để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *