Cầu thị là gì? Phương pháp giúp con người có tính cầu thị?

Cầu thị là gì?

Trong cuộc sống bạn thường nghe nói rằng con người muốn thành công luôn phải rèn luyện tính cầu thị. Vậy tính cầu thị là gì? Có thể mọi người đã từng nghe đến cụm từ này rất nhiều lần nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của nó. Nội dung bài viết sau đây của Xuyên Việt Media sẽ giúp giải đáp thắc mắc này. 

Cầu thị là gì?

Cầu thị là gì?

Cầu thị có thể hiểu một cách đơn giản ở đây cầu có nghĩa là: mong muốn, tìm tòi, đòi hỏi, thực sự của cá nhân. Thị có nghĩa là quan sát, tầm nhìn của bản thân với những ý kiến chỉ dạy của người có kiến thức sâu rộng hơn.

Tóm lại, cầu thị chính là mong muốn lắng nghe những lời chỉ dạy, tiếp thu các ý kiến đóng góp của người tiền bối, cao nhân . Nhằm mục đích tích lũy nguồn kiến thức sâu rộng hơn để có tầm nhìn trong tương lai.

Lợi ích của cầu thị là gì?

Những người có tính cầu thị mang đến cho họ rất nhiều lợi ích trong học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày. Cụ thể lợi ích của nó mà họ nhận được đó chính là việc tiếp thu thêm được rất nhiều kiến thức cho bản thân. Với những người cầu thị luôn học hỏi và tìm kiếm những kiến thức mới. Học hỏi kiến thức từ những người có kinh nghiệm đi trước để từ đó khắc phục những khuyết điểm của bản thân.

Cầu thị giúp cho công việc trở nên tốt đẹp hơn. Với những người cầu thị họ sẵn sàng từ bỏ kiến thức cũ để tiếp thu kiến thức mới, kiến thức mới hiện đại và tiên tiến hơn. Việc tiếp thu kiến thức mới sẽ giúp mọi thứ trở nên thuận lợi hơn.

Cầu thị giúp bạn có thêm nhiều người thầy, nhiều người đồng nghiệp. giúp bạn chia sẻ được những khó khăn và tìm kiếm được những lời khuyên bổ ích cho công việc của mình. Cầu thị kết nối mọi người gần nhau hơn.

Lợi ích của cầu thị
Lợi ích của cầu thị là gì?

Những biểu hiện của người cầu thị là gì?

Các công ty luôn mong muốn tìm kiếm được một nhân viên có tính cầu thị. Vậy cách nhận biết một ứng viên có thái độ cầu thị là gì? Những người mang đức tính này thường sẽ có các biểu hiện rất rõ ràng trong công việc và đời sống như sau:

Mong muốn được học hỏi

Đây là một biểu hiện rõ ràng của thái độ cầu thị. Họ luôn sẵn sàng tiếp thu kiến thức, say mê học hỏi, không ngại tiếp thu điều mới mẻ. Nếu thay đổi môi trường sống và làm việc thì người đó luôn chủ động tiếp thu các ý kiến từ người có kinh nghiệm hơn mọi lúc, mọi nơi.

Có trách nhiệm và ý thức

Một trong những tiêu chí nhận xét một người có thái độ cầu thị hay không là ý thức và trách nhiệm của họ đối với những thứ mình làm. Biểu hiện rõ rệt thông qua việc hoàn thành công việc hay nhiệm vụ được phân công.

Ngược lại thì đối với những người không có tính cầu thị sẽ không hề có trách nhiệm với những việc của bản thân. Công việc hoàn thành một cách chống đối, làm việc không theo quy định, không có kỷ luật. Đặc biệt, những người không có tính cầu thị thường không muốn không tiếp thu, ghi nhận những đóng góp của người khác với lỗi sai của mình.

Thái độ sống tích cực

Biểu hiện tiếp theo để nhìn nhận được một người có tính cầu thị hay không là thái độ của họ đối với cuộc sống này. Một người cầu thị luôn biết lắng nghe và chọn lọc thông tin để hoàn thiện và nâng cao trình độ bản thân. Thái động sống của họ thường vô cùng tích cực không e ngại khi nhận được các phản hồi không tốt về mình, luôn sẵn sàng tiếp thu kiến thức để thay đổi bản thân tốt hơn. 

Người cầu thị
Người cầu thị luôn biết lắng nghe và chọn lọc thông tin để hoàn thiện và nâng cao trình độ bản thân

Năng động

Những người cầu thị luôn rất chăm chỉ và năng động. Họ tiếp thu những kiến thức mới, có được kinh nghiệm mới chắc chắn là con đường để một người thành công.

Cách trở thành người cầu thị là gì?

Để có được thành công hay là phát triển được bản thân thì mọi người cần có tính cầu thị. Hãy thử mình bắt đầu từ những điều đơn giản sau đây:

  •  Tìm ra ưu và nhược điểm của bản thân để khắc phục, sửa đổi cũng như phát huy được điểm mạnh trong công việc và cuộc sống
  • Tiếp thu những ý kiến góp ý của mọi người xung quanh về thứ mình chưa làm tốt hay chưa được hoàn thiện.
  • Luôn có thái độ sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới. Tăng cường học hỏi và giao lưu với những người đi trước có kinh nghiệm.
  •  Tự đặt ra cho bản thân những mục tiêu cụ thể để cố gắng thực hiện. Những mục tiêu này không nhất thiết phải quá xa vời mà hãy bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ. Ví dụ như mỗi ngày tập thể dục 20’ để cơ thể được vận động sau thời gian ngồi làm việc ở văn phòng.
  •  Thái độ cầu thị luôn mang đến nhiều lợi ích trong cuộc sống. Việc xây dựng và phát triển đức tính tốt này sẽ giúp bản thân nói riêng và xã hội của chúng ta nói chung ngày một phát triển tốt đẹp hơn.

Xem thêm:

Kết luận

Hy vọng qua thông tin hữu ích của bài viết mọi người đã hiểu được cầu thị là gì? Làm sao để trở thành người có đức tính cầu thị? Để có thêm những thông tin thú vị hãy truy cập vào Xuyên Việt Media của chúng tôi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *