CFO là gì? Vai trò của CFO ra sao?

CFO là gì

CFO là giám đốc tài chính ( viết tắt của từ Chief Finance Officer), có nhiệm vụ là quản lí tài chính, xây dựng các kế hoạch tài chính, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra các dự báo đáng tin cậy cho tương lai. Vậy CFO thực sự là gì, công việc, vai trò của CFO là gì và làm sao để trở thành một CFO thì bài viết này Xuyenvietmedia sẽ trả lời hết cho bạn cùng theo dõi nhé!

CFO là gì
Định nghĩa CFO là gì?

CFO LÀ GÌ?

CFO trong tiếng anh là viết tắt của từ Chief Finance Officer nghĩa là giám đốc tài chính. Một số người vẫn hiểu lầm CFO là một nghề nghiệp. Tuy nhiên, nói như vậy thì quá rộng so với từ này, vì giám đốc tài chính là một công việc liên quan đến tài chính. “Chief” có nghĩa là Người đứng đầu, mà nghề nghiệp thì không có người đứng đầu, vì thế chữ “Chief” trong CFO đã nói lên rằng giám đốc tài chính không phải là một nghề nghiệp. CFO-Giám đốc tài chính thực chất là một thuật ngữ chỉ chức danh, là một vị trí vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Họ cũng là người phải chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc về các công tác tài chính của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ tổng quan của một CFO chính là hoàn thiện bộ máy tài chính của công ty hoặc doanh nghiệp với những công việc về quản lý tài chính: Nghiên cứu, phân tích, triển khai và xử lí các vấn đề, kiểm soát rủi ro với các mối quan hệ về tài chính. Giám đốc tài chính CFO có khả năng sử dụng các công cụ tài chính, xây dựng các kế hoạch về tài chính để giúp thực hiện tối đa hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Từ đó đưa ra các cảnh báo đối với các mối nguy, giúp tiết kiệm chi phí với các hoạt động kinh doanh được đnáh giá không có hiệu quả thông qua nghiệp vụ phân tích tài chính. Vậy qua đây, bạn đã hiểu rõ CFO rồi chứ ?

VAI TRÒ CỦA MỘT CFO

Tại các nước phát triển, giám đốc tài chính là một vị trí không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận dụng các công cụ tài chính nhằm thực hiện tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp thì CFO – Giám đốc Tài chính phải tập trung hơn nhiều vào vai trò và trách nhiệm của mình. Cụ thể:

CFO là một nhà cố vấn chiến lược

Vai trò đầu tiên của CFO là làm một nhà chiến lược cho Giám Đốc Điều Hành (CEO). Các CFO đóng vai trò này sẽ tuân thủ chặt chẽ các chuẩn mực về báo cáo tài chính và kiểm soát các yêu cầu khác. Các CFO phải có khả năng bao quát tốt, khả năng báo cáo số liệu, quản lý chức năng tài chính và phản ứng lại với các dữ kiện khi họ giải quyết vấn đề. Họ phải có tư duy phân tích, cùng với sự nhạy bén về tài chính để đưa ra các chiến lược tài chính với các mục tiêu dài hạn của tổ chức.

CFO là một nhà lãnh đạo

Vai trò này là sự điều hành các chiến lược của công ty. Các CFO phải đảm nhận quyền sở hữu các kết quả tài chính của tổ chức và đội ngũ quản lý cấp cao. Sử dụng mô hình tài chính hợp lý nâng độ hiệu quả, mức độ dịch vụ và chịu trách nhiệm cân bằng chi phí sao cho hợp lí và linh hoạt.

CFO là gì
CFO có nghĩa là gì?

CFO là một nhà ngoại giao

Trong hầu hết mọi trường hợp, CFO chính là bộ mặt quyết định khả năng tài chính của công ty. Vì vậy, vai trò của Giám Đốc Tài Chính trở thành vai trò của sự bền vững của công ty đối với khách hàng, nhà cung cấp và ngân hàng. CFO sẽ giúp công ty, doanh nghiệp có thể hòa hợp với đối tác trong chiến lược kinh doanh.

CFO là một trưởng nhóm

Cuối cùng nhưng cũng không kém quan trọng đó là vai trò lãnh đạo nhóm cho các thành viên khác trong và ngoài chức năng tài chính. Họ cần vạch ra cho nhóm các hướng đi tương lai giúp nâng hiệu suất kinh doanh, bên cạnh đó cũng cung cấp cho các quản lí cao cấp kế hoạch tài chính giúp đột phá gia tăng lợi nhuận. Vai trò của CFO là tập hợp nhiều nhóm cá nhân tài năng để đạt được thành tích tài chính cao cho tập thể.

Những yêu cầu chính của CFO

Kỹ năng phân tích tài chính

Đây là kỹ năng quan trọng nhất, kỹ năng này giúp giám đốc tài chính CFO có thể phân tích, nắm bắt được tình trạng sức khỏe tài chính của doanh nghiệp một cách tổng thể. Và có thể nhanh chóng tìm ra lỗ hổng trong tài chính để kịp thời ứng phó.

Kỹ năng lập kế hoạch tài chính

CFO có thể hình dung được kế hoạch dùng tiền cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động khác của doanh nghiệp.

Kỹ năng quản trị dòng tiền

Để tránh tình trạng thiếu khả năng chi trả, hoặc thâm hụt lớn, các CFO nhất định phải nắm rõ kỹ năng này điều chỉnh chuyển dòng tiền ra vào doanh nghiệp một cách hợp lí.

Kỹ năng quản trị tài chính dự án

CFO sẽ dựa vào đây để quản lý dòng tiền cho các dự án, và tìm ra phương pháp tài chính phù hợp cho từng dự án.

CFO buộc phải sở hữu những kiến thức căn bản về tài chính, đó là các kỹ năng về đọc, hiểu và phân tích báo cáo tài chính, quản lý tài chính gồm:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Kỹ năng nhẫn nại
  • Kỹ năng quan sát
  • Kỹ năng ứng biến
  • Kỹ năng này là sự kết hợp của việc quan sát tốt và xử lí vấn đề nhanh nhạy, để ứng phó với những thay đổi bất chợt.
  • Kỹ năng tập trung.
CFO là gì
CFO có nghĩa là gì?

Tham khảo thêm

Lời kết:

Bên trên bài viết là giải đáp những thắc mắc về khái niệm và CFO là gì? Rất bổ ích và mang lại nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bạn đọc. Chúc bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *