Vị trí công tác là gì? Vai trò của vị trí công tác

Vị trí công tác là gi

Vị trí công tác là gì? Vị trí công tác đóng vai trò rất quan trọng đối với người lao động, đặc biệt là công nhân viên chức quyết định đến mức lương và số lượng công việc được đảm nhiệm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề vị trí công tác này, hãy cùng Xuyên Việt Media theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chính xác và cụ thể nhất dưới đây!

Khái niệm vị trí công tác

Vị trí công tác là những công việc, nhiệm vụ gắn với chức danh, chức vụ, cơ cấu trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay, thông qua vị trí công tác có thể biết được chính xác bạn làm trong phòng ban nào, làm trong lĩnh vực nào và có nhiệm vụ chính cần thực hiện ra sao.

Vị trí công tác gắn liền với chức danh và nhiệm vị được giao
Vị trí công tác gắn liền với chức danh và nhiệm vị được giao

Khái niệm về đơn vị công tác

Đơn vị công tác là cụm từ được sử dụng để chỉ cơ quan, đơn vị nơi chúng ta làm việc, về bản chất thì nó đồng nghĩa với các cụm từ đơn vị kinh tế, đơn vị sự nghiệp…và được sử dụng ngày càng phổ biến trong môi trường công sở.

Hiểu một cách đơn gian thì đơn vị công tác hay còn được hiểu là nơi công tác, là địa điểm làm việc, không gian mà người lao động phải có mặt để thực hiện nhiệm vụ công việc hàng ngày của mình theo sự thỏa thuận của các bên hay theo yêu cầu của người sử dụng lao động.

Mỗi đơn vị công tác khác nhau đều sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố cấu thành nên tổ chức bao gồm từ nguồn nhân lực cho đến vật lực. Trong đó nguồn nhân lực sẽ gồm các cấp quản lý và nhân viên, mỗi đơn vị công tác của người lao động có thể được tổ chức theo quy mô nhân lực lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào tình hình phát triển của đơn vị đó.

Nguồn vật lực sẽ bao gồm toàn bộ những vật dụng, máy móc, thiết bị, đồ dùng văn phòng phẩm, bàn ghế, dụng cụ lao động, công cụ làm việc như máy tính, máy in, các file quản lý công việc, các chương trình phần mềm phục vụ công việc,…được đặt trong phạm vi của nơi làm việc.

Vị trí công tác có vai trò như thế nào?

Vị trí việc làm có vai trò rất quan trọng bởi nó chính là một căn cứ để đưa ra mức lương, nâng ngạch, điều động công chức và dùng để tuyển dụng nhân sự. Không chỉ có vậy, vị trí công việc còn dùng là cơ sở để xác định về số lượng lao động cần thiết và tiến hành cơ cấu viên chức. Điều này nhằm thực hiện tốt nhất việc sử dụng, quản lý và tuyển dụng nhân sự đối với các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay.

Vị trí công tác giữ vai trò quyết định đưa ra mức lương và điều động công chức
Vị trí công tác giữ vai trò quyết định đưa ra mức lương và điều động công chức

Vị trí việc làm là gì?

Vị trí việc làm là công việc gắn với chức danh, chức vụ, cơ cấu và ngạch công chức để xác định biên chế và bố trí công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. (Luật cán bộ công chức)

Vị trí việc làm với viên chức là công việc hoặc nhiệm vụ gắn với chức danh nghề nghiệp hoặc chức vụ quản lý tương ứng. (Theo khoản 1 Điều 7 Luật Viên chức năm 2010).

vi tri viec lam 1

Cách xác định vị trí việc làm

Vị trí công tác của một người sẽ được xác định dựa theo các yếu tố nguyên tắc và căn cứ xác định tính chất công việc. Cụ thể:

Xác định vị trí công việc theo nguyên tắc

Việc xác định vị trí việc làm và số lượng người làm việc phải bảo đảm tính khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, hiệu quả và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Bảo đảm một người làm việc phải được giao đủ khối lượng công việc để thực hiện theo thời gian lao động quy định. Những vị trí việc làm không có đủ khối lượng công việc để thực hiện theo thời gian quy định của một người làm việc thì phải bố trí kiêm nhiệm.

Xác định vị trí công việc dựa theo các căn cứ xác định

Ngoài xác định vị trí làm việc tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản thì vị trí công tác còn được xác định dựa trên 5 căn cứ sau:

  • Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công việc thực tế của đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Tính chất, đặc điểm, nhu cầu công việc của đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Mức độ phức tạp, quy mô công việc, phạm vi, đối tượng phục vụ; quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của luật chuyên ngành.
  • Mức độ hiện đại hóa công sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin.
  • Thực trạng bố trí, sử dụng viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập.
Vị trí làm việc được xác định theo chức năng, nhiệm vụ và công việc thực tế
Vị trí làm việc được xác định theo chức năng, nhiệm vụ và công việc thực tế

Quy định về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức

Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2019, có những quy định mới về việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Theo quy định của Luật PCTN năm 2018, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực nhà nước bao gồm: cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước và tổ chức, đơn vị khác do Nhà nước thành lập, đầu tư cơ sở vật chất, cấp phát toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động, do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc tham gia quản lý nhằm phục vụ nhu cầu phát triển chung, thiết yếu của Nhà nước và xã hội có trách nhiệm định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Thời hạn chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức là từ 02 năm (đủ 24 tháng) đến 05 năm (đủ 60 tháng) theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực.

Các cán bộ công chức sẽ được chuyển đổi vị trí công tác theo thời hạn từ 2 – 5 năm
Các cán bộ công chức sẽ được chuyển đổi vị trí công tác theo thời hạn từ 2 – 5 năm

Xem thêm:

Lời kết

Như vậy, thông qua bài viết mà Xuyên Việt Media chia sẽ bên trên không chỉ giúp bạn hiểu được vị trí công tác là gì, mà còn cung cấp thêm các thông tin bổ ích khác liên quan đến vị trí công tác và chuyển đổi công tác. Nếu bạn muốn tìm kiếm thêm nhiều thông tin khác hãy truy cập website: https://xuyenvietmedia.com/ để nắm bắt thêm các kiến thức mới về mọi lĩnh vực đời sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *