CPM là gì? Khái niệm và ý nghĩa CPM trong quảng cáo là gì?

Bạn là dân Marketing chính hiệu nhưng mới chập chững bước chân vào nghề thì sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn khi làm quen với những thuật ngữ trong ngành. Nếu bạn còn theo đuổi lĩnh vực Digital Marketing thì việc tiếp xúc nhiều với quảng cáo không còn lạ lẫm. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn thuật ngữ quảng cáo CPM là gì? và tối ưu nó như nào cho hiệu quả vào các chiến dịch. Đồng thời thông qua bài viết này bạn có thêm được nhiều kiến thức từ các khóa học online về marketing mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!

CPM là gì
CPM  có nghĩa là gì?

CPM là gì?

Cụm từ CPM bạn hiểu đơn giản là chữ viết tắt các chữ cái đầu trong cụm từ tiếng Anh “cost per 1000 impressions” – tiếng Việt nghĩa là “chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị”. Nói chung một cách dễ hiểu nhất thì đây là một trong những hình thức tính phí của quảng cáo mà chi phí cần phải trả sẽ được tính dựa trên việc nhà quảng cáo theo kiểu CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị và chọn vị trí đặt quảng cáo cụ thể để xuất hiện.

Không giống với các hình thức CPC khác(có thể có được hàng ngàn lượt hiển thị miễn phí, chỉ mất phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo), CPM này sẽ tính phí dựa trên thuật toán của Google và mỗi lần quảng cáo xuất hiện trên màn hình của người dùng sẽ được coi là một lượt xem rất hữu dụng

Cách tính giá CPM trong quảng cáo

Để tính được giá CPM trong quảng cáo bạn sẽ lấy tổng số tiền đã chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo mà chia cho số lần hiển thị và nhân với 1.000. CPM thường được sử dụng cho các hệ thống quảng cáo như Facebook Ads, Youtube Ads, Google Display…

Ví dụ : Nếu bạn chi 500.000 đồng cho quảng cáo và có được 10.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn là 50.000 đồng.

CPM = (500.000 đồng/10.000) x 1000 = 50.000 đồng.

CPM là gì
Cách tính CPM là như thế nào ?

CPM trong tiếp thị và quảng cáo

Nắm được bản thật của CPM là gì ở phía trên thì bạn cần hiểu được nó ảnh hưởng đến tiếp thị và quảng cáo như nào. Đây cũng là một số liệu quan trọng  đối với cả nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng, vì nó xác định chi phí không gian quảng cáo và do đó, nhà phát triển hoặc nhà xuất bản sẽ được trả bao nhiêu cho mỗi 1.000 lần hiển thị duy nhất trong quảng cáo. Ngày nay việc kiếm tiền CPM là một phương pháp được sử dụng thường xuyên để định giá không gian quảng cáo ứng dụng dành cho thiết bị di động đơn giản mà nhanh gọn.

Một cách phổ biến nhất để xác định hiệu quả của chiến dịch CPM được hiểu nôm na là xem xét tỷ lệ nhấp hoặc tỷ lệ số nhấp chuột mà quảng cáo nhận được so với số lần hiển thị tổng thể.

Không giống như các kiểu biện pháp khác như giá mỗi nhấp chuột (CPC), đặt giá CPM lý tưởng cho các chiến dịch có mục tiêu tăng khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu thay vì các mục tiêu hành động cụ thể của người dùng, như cài đặt ứng dụng hoặc đăng ký dịch vụ.

Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo CPM

Ưu điểm

Ưu điểm chính đây là loại hình quảng cáo đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền. Đơn giản mọi người dùng không cần phải làm gì khác ngoài việc chỉ cần đặt quảng cáo trên blog để quảng cáo tự hiển thị. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng chi phí, các công cụ tìm kiếm nhà quảng cáo, thống kê thu nhập, thanh toán… đều được hệ thống quảng cáo làm. Loại hình quảng cáo CPM này thường đặt trong các website hoặc blog.

Nhược điểm

Đối với các bên cho đặt quảng cáo là website hay blog thì CPM là một hình thức trả tiền theo số lần quảng cáo được hiển thị . Chính vì vậy nếu blog ít người đọc, website có lượt xem ít và số lượng tương tác không cao thì bạn chẳng kiếm được nhiều từ nó.

Còn đứng ở góc độ của người set quảng cáo thì CPM sẽ gây lãng phí lớn với quảng cáo hiển thị không được người xem và đặc biệt khách hàng chú ý.

CPM là gì
Khái niệm của CPM trong quảng cáo là gì?

Sự khác nhau giữa CPM và CPC là gì?

Điểm khác biệt lớn nhất đầu tiên giữa CPM và CPC là gì? CPC yêu cầu doanh nghiệp phải trả mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo, nhưng CPM sẽ tính phí nhà quảng cáo bất cứ khi nào thông điệp khuyến mại được hiển thị thành công trên trình duyệt web của một người.

CPM với chuyên sâu được sử dụng tốt nhất để tăng mức độ tương tác và nhận diện thương hiệu. Đó là cách để đi khi bạn đang cố gắng xây dựng khả năng hiển thị thương hiệu. Bạn có thể cụ thể hơn với những loại trang mà bạn nhắm mục tiêu.

CPC được sử dụng tốt nhất để thúc đẩy chuyển đổi, cho dù đây là lượt truy cập trang web hay bán hàng. Nếu một cuộc mua bán xảy ra, thì khoản đầu tư nhỏ của bạn sẽ là một khoản có giá trị.

Tham khảo thêm:

  • Tài khoản kế toán là gì? Làm thế nào để ghi nhớ hệ thống tài khoản kế toán nhanh nhất?
  • Sản lượng là gì? Khái niệm và tìm hiểu bảng cân đối liên ngành về sản lượng

Lời kết:

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về CPM là gì và những khái niệm và ý nghĩa trong cáo với điều cần biết về CPM. Chúng tôi tin chắc rằng, giờ bạn đã hiểu được ý nghĩa của CPM cũng như biết cách sử dụng CPM hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trần Thắng
Trần Thắng
Tôi là Trần Thắng - CEO của Xuyên Việt Media. Rất vinh hạnh được mang đến cho quý anh chị những giải pháp Marketing Online tối giản và hiệu quả.

Cảm nhận về bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan