Domain Rating: Khái niệm, ý nghĩa và ứng dụng

Domain Rating là gì

Trước đây, có nhiều người lầm tưởng domain rating là số đo lường độ uy tín của website đơn thuần, nhưng không hiểu ý nghĩa thật sự của nó. Bài viết dưới đây, Xuyên Việt Media sẽ giải thích cho bạn biết domain rating là gì và làm cách nào để tính toán.

Domain Rating là gì?

Domain Rating là gì? Đây được xem như chỉ số khác của Ahrefs Rank, nhưng đơn giản hơn. Cụ thể thể hiện sức mạnh của Backlink so với tất cả những Website khác. Việc đối chiếu này dựa trên thang điểm 100 theo xếp hạng của Ahrefs. Nhiều người hiện nay còn hiểu sai ý nghĩa, cho rằng Domain Rating là thước đo độ uy tín Website. 

Thực ra, bản chất trang Web có chỉ số DR cao tức đang nhận nhiều Link Juice. Dễ hiểu hơn, bạn hãy coi DR như công cụ tuyệt vời lựa chọn các Website xây dựng liên kết. Theo nguyên tắc chung nhắm mục tiêu lấy liên kết ngược từ trang có DR cao. Đơn giản vì chúng mang nhiều trọng lượng hơn.

Domain Rating là gì?
Domain Rating là gì

DR được sử dụng làm gì và sử dụng DR trong SEO

Mặc dù kết quả tìm kiếm không dùng để tính toán Domain Rating, nhưng hai yếu tố này có mối tương quan với nhau. Bởi vì trang web với hàng tấn kết quả tìm kiếm thường có nhiều backlink và ngược lại.

Tuy nhiên, hoàn toàn bình thường khi trang web DR10 có kết quả tìm kiếm nhiều hơn trang web DR20. Điều này do DR không phải là yếu tố duy nhất góp phần làm tăng kết quả tìm kiếm.

Phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

  • Tổng kết quả tìm kiếm tiềm năng của ngành mà trang web sở hữu;
  • Kết quả tìm kiếm tiềm năng chủ đề mà mỗi trang web hướng đến;
  • Mức độ cạnh tranh cho chủ đề này trong từng lĩnh vực;
  • Chất lượng nội dung và sự tối ưu hóa trên trang;
  • Chất lượng trang web chung (thiết kế, tốc độ, UI/UX , v.v…);
  • Và nhiều yếu tố khác nữa.

DR được sử dụng làm

Điểm chuẩn để so sánh với trang web khác trên thế giới. Điểm DR giúp bạn so sánh trang web của mình với trang web khác trên thế giới bằng “liên kết phổ biến” của nó. Điểm chuẩn so với đối thủ cạnh tranh của bạn. So sánh DR/AR của bạn với trang web khác trong cùng lĩnh vực có thể cung cấp cho bạn nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về “liên kết phổ biến” trên trang web của mình. 

Khi so sánh như vậy, bạn có thể nhận ra còn nhiều liên kết chưa được khai thác. Nói cách khác, DR là thước đo tốt để khám phá những đối thủ cạnh tranh làm tốt hơn mình. Sau đó, có thể học hỏi từ backlink profile của họ (rất dễ thực hiện qua công cụ Link Intersect). Và có thể theo dõi khoảng cách DR và giám sát nếu đối thủ cạnh tranh đang bắt kịp bạn.

Tìm kiếm liên kết, khi xây dựng liên kết, bạn cần cách để kiểm tra mục tiêu liên kết của mình và ước tính “giá trị” có thể nhận được. DR tự nhiên có vẻ như một số liệu tốt, vì nó hiển thị “liên kết phổ biến” có liên quan đến trang web nhất định. Sau đó chuyển thành lượng “giá trị” mà sẽ nhận được nếu họ liên kết với bạn.

DR được sử dụng làm gì và sử dụng DR trong SEO
DR được sử dụng làm gì và sử dụng DR trong SEO

Câu hỏi thắc mắc

  • Tại sao chỉ số DR của tôi cao hoặc thấp nhiều chỉ số UR của tôi

Trong khi cả 2 chỉ số đánh giá dựa trên backlink, DR đánh giá dựa trên level domain. Điều này có nghĩa là xem xét dựa trên số lượng và cả chất lượng những miền liên kết của toàn bộ website của bạn. Trong khi đó, URL Rating (UR) đánh giá yếu tố tương tự cho các trang riêng lẻ

  • Tôi không mất bất cứ backlinks nào tại sao chỉ số lại rớt

Rất có thể, website khác có nhiều backlinks hơn. Hãy nghĩ theo cách này: khi một website có DR100 nhận thêm nhiều backlink, chúng ta không thể tăng DR website đó lên 101. Thay vào đó, trang web khác sẽ bị giảm DR xuống theo tỉ lệ. Đó là lời giải thích cơ bản tại sao website của bạn không mất bất kỳ liên kết DR lại giảm.

  • Tại sao chỉ số DR của website tôi lại thấp hơn trong khi tôi nhiều backlinks hơn với đối thủ.

DR xem xét dựa trên cả 2 yếu tố là chất lượng và số lượng backlinks. Đối với mỗi domain đặt backlink cho website của bạn, chúng tôi cũng xem xét số lượng backlink duy nhất của domain đó. Ví dụ, bạn có một liên kết từ một miền có chỉ số DR 26 mà miền đó liên kết đến 5 tên miền khác, nó có nhiều tác động đến chỉ số DR của bạn hơn là liên kết từ tên miền có DR là 73 nhưng nó liên kết đến tận 5000 domain khác nhau.

Xem Thêm >>

Như thế nào là Domain Rating tốt?

Những Website có Domain Rating tốt có một số lượng lớn liên kết bên ngoài chất lượng. Chẳng hạn như trang Wikipedia luôn được cơ quan quản lý miền đánh giá cao. Ngược lại doanh nghiệp nhỏ không có nhiều Link đến, điểm DR do đó thấp hơn đáng kể. 

Giai đoạn bắt đầu tạo Website và đăng bài đầu tiên, cơ quan quản lý miền có thể sẽ là một. Tuy nhiên, con số này cũng chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo. Đơn giản vì vị trí cuối danh sách không có nghĩa Website xếp hạng tốt trong bảng Google Search.

Như thế nào là Domain Rating tốt?
Như thế nào là Domain Rating tốt

Kết luận

Trên đây bao gồm toàn bộ thông tin cơ bản, chi tiết giúp bạn hiểu Domain Rating là gì Xuyên Việt Media mong rằng các SEOer, nhà thiết kế/ quản lý Website có thể áp dụng tốt DR vào công việc  của mình hơn nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *