EQ là gì? Yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số EQ?

Bên cạnh chỉ số IQ thì EQ cũng là một chỉ số được nhắc đến thường xuyên để đánh giá một ai đó. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chỉ số EQ có sức ảnh hưởng lớn không thua kém gì so với IQ. Vậy EQ là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số EQ? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu chỉ số này ngay dưới bài viết sau đây!

Chỉ số EQ là gì?

Khả năng đồng cảm với người khác là một đặc điểm chính trong tương tác xã hội của con người, liên quan đến khả năng chia sẻ cảm xúc với người khác và khả năng phản hồi theo các nguyên nhân cơ bản của cảm xúc đó.

Đồng cảm là khả năng nhận ra những suy nghĩ và cảm xúc của người khác (sự đồng cảm nhận thức), cũng như khả năng đáp ứng lại cảm xúc và suy nghĩ của người khác bằng một cảm xúc phù hợp (sự đồng cảm cảm xúc).

EQ là gì

Chỉ số EQ chính là trí tuệ cảm xúc. Một người có EQ cao có thể dễ thấu hiểu tính cách, động lực của người khác, từ đó biết cách ứng xử phù hợp. Chỉ số EQ được biểu hiện qua một số đặc tính quan trọng:

  • Đồng cảm: người có EQ cao thấu hiểu được cảm nhận của người khác.
  • Kỹ năng xã hội: người có EQ cao dễ dàng giao tiếp rõ ràng và có thể truyền cảm hứng cũng như thuyết phục người khác.
  • Khả năng tự nhận thức: người có EQ cao tự nhận thức rõ được suy nghĩ và cảm xúc hiện tại của mình.
  • Khả năng tự kiểm soát: người có EQ cao tự điều chỉnh được cách bản thân hành xử trong các tình huống sao cho phù hợp và tích cực nhất.
Chỉ số EQ là chỉ trí tuệ cảm xúc
Chỉ số EQ là chỉ trí tuệ cảm xúc

Ví dụ, khi đang làm việc, bỗng dưng một đồng nghiệp bắt đầu tranh cãi với bạn. Nếu bạn có EQ thấp, bạn sẽ lập tức tranh cãi lại. Tuy nhiên, nếu bạn có EQ cao, bạn sẽ cẩn thận kiểm soát phản ứng của bản thân với những lời nói của người đồng nghiệp đó. Bạn phân tích suy nghĩ và cảm xúc của họ. Và rồi bạn sẽ có cách xử sự mang tính xây dựng và góp ý hơn là tức giận.

Có trí tuệ cảm xúc cao đem lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Cải thiện giao tiếp
  • Giảm căng thẳng
  • Các mối quan hệ tốt đẹp hơn
  • Tăng cơ hội công việc
  • Dễ thăng tiến trong công việc

>> SRS là gì? SRS có vai trò như thế nào trong phát triển sản phẩm?

Các yếu tố ảnh hưởng của chỉ số EQ là gì? 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chỉ số EQ có ảnh hưởng nhất định đến khả năng thành công của con người. Người có chỉ số này càng cao thì khả năng thành công thường lớn hơn và ngược lại. Vậy những loại cảm xúc nào hình thành nên EQ?

Khả năng nhận thức

Hiểu đơn giản thì đây là mức độ hiểu bản thân của bạn. Bạn hiểu được cảm xúc tồn tại trong cơ thể mình từ đó mới nắm được cơ chế kiểm soát và xây dựng cảm xúc cá nhân. Bên cạnh hiểu biết về cảm xúc thì khả năng nhận thức còn đánh giá mức độ hiểu biết của bạn về sở thích, cảm giác…của bản thân. Hai yếu tố quan trọng hàng đầu của khả năng tự nhận thức ở cơ thể người đó chính là mức độ tự tin và nhận diện cảm xúc cá nhân.

Chỉ số EQ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức
Chỉ số EQ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức

Khả năng xây dựng động lực thúc đẩy

Việc xây dựng những mục tiêu rõ ràng và quyết tâm đạt được nó luôn tìm thấy ở những người có chỉ số EQ cao. Việc xây dựng mục tiêu rõ ràng giúp bạn có động lực hơn và việc đạt được thành công cũng trở nên dễ dàng hơn. Để đạt được mục tiêu đã đề ra việc giữ được một tinh thần lạc quan, sẵn sàng, có những quyết định đúng đắn phù hợp và tinh thần quyết tâm là cực kì quan trọng.

Khả năng điều chỉnh cảm xúc 

Từ khả năng tự nhận thức bản thân để có những điều chỉnh cảm xúc nhất định. Những điều chỉnh này phải phù hợp và phát huy được tác dụng của nó. Tự điều chỉnh hay tự quản lý bao gồm cả cảm xúc tiêu cực và cảm xúc tích cực. Phát huy những cảm xúc tích cực và hạn chế, kiềm chế các cảm xúc tiêu cực chính là mục đích, tiêu chí để đánh giá khả năng tự điều chỉnh.

Khả năng điều chỉnh cảm xúc
Khả năng điều chỉnh cảm xúc

Khả năng đồng cảm

Đồng cảm chính là khả năng hiểu được cảm xúc của người khác. Hiểu được khó khăn, vất vả hay niềm vui sướng hạnh phúc của những người bên cạnh. Khả năng đồng cảm càng cao thì khả năng đánh giá nhận xét, nắm bắt về đối phương càng chính xác, nhờ đó mà khả năng thành công cũng cao hơn.

Một số kĩ năng xã hội khác

Bên cạnh các yếu tố trên thì các kỹ năng xã hội cũng là một phần quan trọng của EQ. Các kỹ năng xã hội bao gồm như sự nhạy bén, khả năng ngoại giao, tố chất lãnh đạo, khả năng teamwork,…Đây đều là những kỹ năng cần thiết phải có ở những người lao động hiện đại. Người có được những yếu tố này thì khả năng thành công và sự thuận lợi trong công việc càng cao. 

Chỉ số EQ còn ảnh hưởng bởi một số kỹ năng xã hội khác

Chỉ số EQ còn ảnh hưởng bởi một số kỹ năng xã hội khác

>> Sponsor là gì? Điểm mạnh và hạn chế của Sponsor là gì?

Lời kết

Bài viết trên đây là những thông giải đáp về khái niệm EQ là gì và các yếu tố ảnh hưởng bởi chỉ số EQ. Hy vọng những thông tin Xuyên Việt Media chia sẻ cung cấp hữu ích đến bạn. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *