FYI là gì? Nguồn gốc của FYI

Từ lâu, Email đã được xem là phương thức trao đổi thông tin hữu ích được sử dụng rộng rãi bởi nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Nếu bạn thường xuyên sử dụng Email làm phương tiện liên lạc chắc hẳn đã biết đến FYI. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ FYI là gì. Để tìm ra câu trả lời chính xác nhất, cùng Xuyên Việt Media theo dõi thông tin bài viết dưới đây!

FYI là gì?

FYI là viết tắt của từ “For your information”, có thể dịch sang tiếng Việt là “Thông tin dành cho bạn” hay “Thông tin để bạn biết”. Cụm từ này xuất hiện nhiều nhất trong email, nằm ở dòng chủ đề đầu tiên khi chuyển tiếp tin nhắn để nhắc người nhận đây là thông tin quan trọng mà họ cần biết. Bên cạnh đó, FYI cũng xuất hiện trong các tờ rơi, phiếu điều tra sức khỏe hay tin nhắn chuyển tiếp với ý nghĩa cung cấp thông tin hữu ích dành cho người đọc.

FYI còn được biết đến là For your information
FYI còn được biết đến là For your information

FYI Email có nguồn gốc từ đâu? 

Thuật ngữ FYI đã xuất hiện rất lâu từ trước khi có thư điện tử. Theo các nguồn thông tin thì từ những năm 1930, các nhà báo và phóng viên đã dùng FYI để làm nổi bật những đoạn thông tin quan trọng chỉ cho người nhận mà không phải để công bố thêm. 

>> KPO là gì? Sử dụng KPO đem lại lợi ích gì?

Điều này giúp cho người nhận chú ý đến những thông tin cần thiết mà người gửi không cần phải soạn thêm nhiều những tin nhắn khác nữa. Sau đó, FYI mới được sử dụng cho hình thức thư điện tử và nó ngày càng trở nên phổ biến hơn, được rất nhiều người sử dụng cho đến ngày nay.

Nên sử dụng FYI trong những trường hợp nào? 

FYI thường được xuất hiện trong các trường hợp như: giao tiếp công việc, làm ăn để giúp người nhận email và tin nhắn có thể hiểu nội dung trong đó có mục đích thông tin gì. Đây cũng chính là lý do tại sao bạn sẽ thường thấy thuật ngữ này trong các dòng chủ đề nổi bật của email.

Hết sức lưu ý khi viết cụm từ FYI trong dòng chủ đề của email, bạn nên viết hoa từ FYI và không nên viết chữ thường, như vậy trông email của bạn sẽ nổi bật và chuyên nghiệp hơn. Còn trong các cuộc hội thoại và nhắn tin bình thường thì bạn không cần bắt buộc phải viết hoa.

Trường hợp sử dụng FYI mà bạn nên biết
Trường hợp sử dụng FYI mà bạn nên biết

Mặc dù thuật ngữ FYI được sử dụng khá thường xuyên trong các cuộc trò chuyện, chat và nhắn tin trên các mạng xã hội, thế nhưng nếu bạn không sử dụng chúng đúng cách thì thuật ngữ này sẽ gây tác dụng ngược và khiến cho đoạn tin nhắn của bạn có phần không lịch sự thiếu tôn trọng và kiêu ngạo đối với người đọc. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng từ này trong các cuộc trò chuyện với những người không quá thân thiết hoặc có vai vế hơn bạn.

Sự khác nhau giữa FYR và FYI là gì?  

FYI và FYR đều là các thuật ngữ được sử dụng trong tin nhắn điện tử, email. Tuy nhiên chúng có mục đích sử dụng và ý nghĩa khác nhau. 

Thứ nhất là về định nghĩa, FYI là viết tắt của “For Your Information”, có nghĩa là thông tin dành cho bạn. Còn FYR là “For Your Reference”, có nghĩa là dành cho bạn tham khảo. 

Sự khác nhau giữa FYR và FYI
Sự khác nhau giữa FYR và FYI

Thứ hai, FYI là một dạng chuyển tiếp thông tin đính kèm file trong tin nhắn, email và người nhận chỉ cần xem qua mà không cần có bất kỳ hành động đáp trả. Còn FYR được hiểu là một dạng thông tin có ý nghĩa tham khảo sơ bộ, liên quan trực tiếp đến người nhận thư, tuy nhiên mức độ quan trọng không như FYI. Tóm lại, FYI và FYR khác nhau ở mục đích của người gửi dành cho người nhận là thông tin bổ sung quan trọng hay chỉ để tham khảo thêm.

>> FMCG là gì? Những thông tin cần biết về ngành FMCG

Một vài thuật ngữ tiếng Anh khác trong Email

Trong quá trình sử dụng email để làm việc, ngoài FYI thì chúng ta sẽ có thể bắt gặp rất nhiều thuật ngữ tiếng Anh khác. Những thuật ngữ này sẽ giúp cho việc truyền tải thông tin được rõ ràng, cụ thể hơn, người nhận email sẽ dễ dàng nắm được ý của người gửi. Một số thuật ngữ đó là:

CC (Carbon Copy)

người gửi gửi email cho nhiều người cùng một lúc và người nhận có thể thấy được danh sách tất cả các người nhận khác. Khi người gửi dùng “CC” thì người nhận không cần phản hồi.

BCC (Blind Carbon Copy)

BCC cũng được hiểu theo nghĩa tương tự Cc phía trên. Tuy nhiên, khi email dùng BCC thì người nhận không thể xem được danh sách những người nhận khác. 

P.S (Postscript)

có nghĩa là tái bút, từ viết tắt này thường xuất hiện ở cuối email, dùng để người gửi bổ sung thêm nội dung hay một thông tin ngắn gọn nào đó mang ý nghĩa nhấn mạnh.

Một vài thuật ngữ tiếng Anh khác trong Email
Một vài thuật ngữ tiếng Anh khác trong Email

ETA (Estimated Time of Arrival)

ETA có nghĩa là ước chừng khoảng thời gian dự định sẽ đến nơi.

FW (Forward)

Tính năng này được sử dụng khi bạn muốn chuyển tiếp toàn bộ nội dung email đến một hay nhiều người khác.

BTW (By The Way)

Từ này có nghĩa là nhân tiện, tiện thể, tiện đây. Thuật ngữ này hay xuất hiện ở cuối email với mục đích là để hỏi thêm thông tin bạn cần biết.

R.S.V.P (Répondez S’il Vous Plaît)

Có nghĩa là xin vui lòng xác nhận. Cụm từ này là tiếng Pháp nhưng vẫn thường xuất hiện trong các email mời tham dự hội nghị, phỏng vấn, cuộc họp trang trọng.

Lời kết

Chắc hẳn, qua bài viết này bạn đã hiểu rõ FYI là gì và một số thuật ngữ tiếng Anh trong Email. Hy vọng những thông tin Xuyên Việt Media chia sẻ cung cấp hữu ích đến bạn. Theo dõi ngay Xuyên Việt Media để có thêm nhiều thông tin thú vị mỗi ngày nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *