Hollywood là gì? Lịch sự ra đời của Hollywood

Hollywood là gì

Hollywood là gì? Đây là từ ngữ rất quen thuộc nói về những bộ phim bom tấn sử dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh thu hút rất nhiều người xem. Điện ảnh Hollywood đã xuất hiện từ lâu đời, những rất ít ai biết đến lịch sử hình thành nên Hollywood, hãy cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu bài viết dưới đây! 

Tổng quan về Hollywood

Hollywood, California – nơi giấc mơ tuyệt đẹp của người Mỹ nảy nở từ tiềm thức của mọi người và mở ra cánh cửa mới – đã bắt đầu từ một thế kỷ trước.

Không có cái tên nào có thể giải phóng trí tưởng tượng, khơi dậy hi vọng và cả nỗi sợ hãi của chúng ta, với những giọt nước mắt và sự  lãng mạn vô tận giống như Hollywood.

Sự xuất hiện của Hollywood trước khi có phim ảnh

Vào thế kỷ XVII trước khi các nhà thám hiểm người Tây Ban Nha khám phá ra vùng đất mà ngày nay chính là Hollywood, thì người Mỹ bản địa vẫn còn đã có mặt và sống trong các hẻm núi của dãy Santa Monica từ thời xa xưa. Không bao lâu sau đó, người da đỏ được đưa đến với sứ mệnh chiếm hữu nơi đây, đất đai Hollywood bị nhà nước Tây Ban Nha chia cắt. Khu vực phía tây trở thành một phần của Rancho La Brea và khu vực phía đông trở thành Rancho Los Feliz.

Các nhà thám hiểm đầu tiên của Tây Ban Nha đã phát hiện ra vùng đất Hollywood
Các nhà thám hiểm đầu tiên của Tây Ban Nha đã phát hiện ra vùng đất Hollywood

Vào những năm 1870, một số người nông dân đã phát triển lớn mạnh khu vực với các loại cây trồng khác nhau, từ cỏ khô và ngũ cốc đến chuối và dứa cận nhiệt. Trong những năm 1880, Ranchos bị chia nhỏ. Harvey Henderson Wilcox của Kansas, người đã kiếm tiền trong lĩnh vực bất động sản mặc dù anh đã mất đi chân vì bị thương thương, và vợ ông, Daeida, người gốc Hicksville, Ohio, cùng chuyển đến Los Angeles từ Topeka. Năm 1886, Wilcox mua 160 mẫu Anh (0,6 km²) đất ở vùng nông thôn về phía tây của thành phố ở chân đồi và đèo Cahuenga. Trong một vài năm, Wilcox đã xây dựng một kế hoạch lưới cho cộng đồng mới của mình, ông lát đường Prospect Avenue (nay là Đại lộ Hollywood) đểtạo ra đường phố chính của mình và bán những căn hộ rộng rãi cho những người phương Tây phương giàu có muốn xây nhà để họ có thể tận hưởng “mùa đông ở California”.

>> Vndirect là gì?

Sự hình thành của phim điện ảnh Hollywood 

Vào năm 1895, Louis Lumiere, người Pháp đã phát minh ra máy quay phim, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp điện ảnh. Sau đó, nhà Wilcox dần dần bán đi từng mảnh đất cho các nhà làm phim. Trong khoảng những năm 1910, đạo diễn lừng danh D. W. Griffith đã đặt chân đến Califonia rồi bắt đầu xây dựng lên những công ty điện ảnh đầu tiên. Bên cạnh khí hậu ôn hòa, địa thế Hollywood còn rất thích hợp cho việc quay phim, vì ở đây có bãi biển, đồi núi, những vùng đất khô… hơn nữa, giá đất ở đây cũng rất phải chăng và thuận tiện cho việc xây dựng các trường quay. Nhân công ở Hollywood rất lành nghề, giá nhân công lại rẻ hơn so với các vùng khác ở nước Mỹ. Đến năm 1911, công ty Nestor đã xây dựng xưởng làm phim đầu tiên ở phim trường Hollywood lúc bấy giờ.

Năm 1985 nền công nghiệp điện ảnh ra đời do Louis Lumiere phát minh ra máy quay phim
Năm 1985 nền công nghiệp điện ảnh ra đời do Louis Lumiere phát minh ra máy quay phim

Năm 1913 Cecil B. Demille đến Hollywood và sau này dựng lên một trong những hãng phim đồ sộ nhất thế giới – hãng Paramout. Hãng phim Universal cùng lúc đó cũng tiến hành xây dựng. Năm 1915, hãng phim Fox cũng được thành lập, về sau sáp nhập vào hãng 20th Century Pictures, năm 1935. Kế tiếp, vào những năm sau nữa, các hãng phim khác cũng lần lượt ra đời như: United Artists (1919), Columbia (đầu những năm 1920), Warner Brothers và MGM,…

United Artists là hãng phim sản xuất phim điện ảnh Hollywood khá nổi tiếng
United Artists là hãng phim sản xuất phim điện ảnh Hollywood khá nổi tiếng

Nguồn gốc của 9 chữ cái trên đồi Hollywood

Ngày nay 9 chữ cái màu trắng trên đồi Hollywood đã trở nên quen thuộc với du khách. Nhưng ít ai biết rằng nguồn gốc của chúng lại không liên quan gì đến phim ảnh.

Ban đầu, những dòng chữ này không phải Hollywood mà là Hollywoodland. Đây thực chất là bảng hiệu địa ốc khổng lồ do Harry Chandler, chủ bút của tờ Los Angeles Times dựng lên vào năm 1923. Mỗi chữ cái khi đó cao 15 m, bề ngang 9,1 m, quay về hướng Nam. Người ta dùng khoảng 4.000 bóng đèn để thắp sáng vào ban đêm.

Sau khi chiến dịch quảng cáo kết thúc, dòng chữ vẫn được để lại trên ngọn đồi. Đầu thập niên 1940, công ty Hollywoodland phá sản do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Biểu tượng Hollywoodland khi ấy đã xuống cấp trầm trọng, nghiễm nhiên trở thành tài sản của thành phố vào năm 1944.

Ý nghĩa của các chữ cái Hollywood màu trắng
Ý nghĩa của các chữ cái Hollywood màu trắng

Năm 1949, Phòng thương mại Hollywood ra quyết định trùng tu lại dòng chữ, tháo dỡ 4 chữ – Land phía sau. Kết quả là dòng chữ Hollywood với 9 chữ cái màu trắng được giữ đến bây giờ. Ngày nay, Hollywood không chỉ là tên khu phố, mà còn là biểu tượng của một nền công nghiệp, một lối sống và khát vọng của nhiều thế hệ.

>> Tìm hiểu Tìm hiểu mạng cục bộ là gì?

Lời kết

Với những thông tin chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về Hollywood là gì – Nền công nghiệp phim điện ảnh nổi tiếng hiện nay trên Thế Giới. Hãy truy cập website của Xuyên Việt Media để cùng khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *