HTML là gì và tầm quan trọng trong các Website thông tin

html la gi anh dai dien

Hiện nay trên thị trường công nghệ phát triển như vũ bão ắt hẳn nhiều  bạn trẻ có lẽ đã không còn xa lạ với HTML. Bởi đây là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản mang về rất nhiều lợi ích cho các Website. Nội dung bài biết bên dưới của Xuyên Việt Media có thể thể giúp mọi người hiểu rõ HTML là gì

Tìm hiểu HTML là gì?

HTML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng anh đầy đủ HyperText Markup Language. Mọi người có thể hiểu thuật ngữ này mang ý nghĩa ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. HTML được dùng để định dạng bố cục, các thuộc tính liên quan đến cách hiển thị đoạn text trong một chương trình đặc biệt gọi đơn giản là trình duyệt Browser.

Vì thế mà dạng siêu ngôn ngữ văn bản này luôn mang đến vô số lợi ích cho người dùng HTML được đưa ra thị trường công nghệ thế giới bởi Tim Berners-Lee (Một nhà vật lý học của CERN ở Thụy Sĩ). Ở hiện tại HTML đã trở thành một mức chuẩn Internet được tổ chức W3C (World Wide Web Consortium) vận hành và phát triển. 

html la gi 1
HTML là gì và vai trò xây dựng cấu trúc và định dạng siêu văn bản

Độ phổ biến của HTML trên thị trường 

HTML mang về có vai trò vô cùng quan trọng trong các các thao tác định dạng văn bản. Bởi vậy mọi người có thể tìm và sử dụng các trạng thái mới nhất của HTML tại bất kỳ thời điểm nào trên Website của W3C. Phiên bản đầu tiên của HTML xuất hiện năm 1991. Hình thức siêu ngôn ngữ này gồm 18 tag HTML. Phiên bản HTML 4.01 được xuất bản năm 1999. 

Sau đó, các nhà phát triển đã thay thế HTML bằng XHTML vào năm 2000. Như mình đã nói ở các thông tin trên HTML là một ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Bởi thế mà dạng này luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc văn bản của một website.

html la gi 2
HTML xuất hiện năm 1991

Vai trò của HTML là gì trong các website

HTML luôn có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phát triển các Website. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chỉ dùng mình hệ thống siêu ngôn ngữ này để tạo ra một trang Web. HTML chỉ đóng một vai trò cụ thể nhất định trong việc hình thành nên một website hoàn chỉnh ví dụ như sau. 

  • HTML chịu trách nhiệm xây dựng cấu trúc và định dạng các siêu văn bản trên các Website. 
  • CSS có nhiệm vụ định dạng các siêu văn bản dạng thô tạo ra từ HTML thành một bố cục website hoàn chỉnh có đầy đủ: màu sắc, ảnh nền,….
  • Javascript với công việc tạo ra các sự kiện tương tác với hành vi của người dùng. 
  • PHP là ngôn ngữ lập trình để xử lý và trao đổi dữ liệu giữa máy chủ đến trình hệ thống các duyệt. 
  • MySQL có trách nhiệm quản lý hệ quản trị cơ sở dữ liệu và truy vấn các mục có cấu trúc.

Tuy nhiều phần quan trọng khác nhau nhưng tạm thời bạn chỉ cần quan tâm đến HTML là gì? Cụ thể nhất chính là mọi người hãy nghĩ rằng nếu website là một cơ thể hoàn chỉnh thì HTML chính là bộ xương để tạo nên giá đỡ trọng tâm cho tất cả các bộ phận. Chính bởi thế mà dùng các Website thuộc bất kỳ loại nào thì hệ thống siêu  ngôn ngữ này vẫn có tac dụng hiển thị nội dung ra cho người truy cập xem.

html la gi 3
HTML là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản

Cách thức hoạt động của HTML là gì?

Do tầm quan trọng của HTML trong các Website nên nhiều độc giả thường xuyên tiếp xúc với công nghệ chắc cũng không lạ với phương pháp vận hành của nó. Bởi để có được một trang Web đầy đủ bố cục thì hình thức siêu ngôn ngữ này vẫn luôn làm việc theo một cách riêng. Các thông tin sau của chúng tôi có thể giúp các bạn giải đáp nghi vấn cách thức hoạt động của HTML là gì

Đầu tiên các trình duyệt web đọc file HTML và hiển thị chúng dưới dạng visual để người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin. Hình thức siêu ngôn ngữ này thường có dạng đuôi là html hoặc htm. Vì thế mọi người có thể xem chúng bằng các trình duyệt web như Google Chrome, Firefox, Coccoc, Safari,… Nhiệm vụ của HTML là đọc những file “biến đổi” tạo ra dạng visual trên Internet sao cho người dùng có thể xem và hiểu. 

Thông thường, một Website sẽ có nhiều HTML document khác nhau để phục vụ cho việc sử dụng ví dụ như: trang blog, trang liên hệ,… Cụ thể hơn là mỗi trang Web con như vậy sẽ có một tệp HTML riêng không trùng lặp. Tính đến hiện tại hệ thống siêu ngôn ngữ này tạo ra một cấu trúc tương tự như cây thư mục với nhiều heading, section, paragraph,… 

Ở hiện tại hầu hết các HTML element đều có một tag mở và một tag đóng với cấu trúc cụ thể là <tag></tag>. Vì thế mọi người có thể dễ dàng hiểu sử dụng hệ thống siêu ngôn ngữ này trên Website. 

html la gi 4
HTML với công việc tạo ra các sự tương tác với hành vi người dùng

Xem thêm:

Kết luận

Như vậy Xuyên Việt Media đã tìm hiểu, tổng hợp và đưa đến mọi người tất cả các thông tin cụ thể nhất để trả lời cho câu hỏi bấy lâu HTML là gì. Dạng siêu ngôn ngữ văn bản này luôn có vai trò quan trọng trong việc phát triển vào tạo ra một Website. Mong rằng sau khi các bạn khám phá hết nội dung thông tin sau sẽ có được những kiến thức cho mình về HTML. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *