Inbound Marketing là gì và cách triển khai hiệu quả

Inbound Marketing là gì

Trong những năm trở lại đây khi mạng internet thật sự bùng nổ, Inbound Marketing dần trở thành giải pháp Marketing hiệu quả trong các lĩnh vực kinh doanh online. Nó thu thập thông tin dữ liệu và rút ngắn tối đa thời gian chốt đơn hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ Inbound Marketing là gì? Quy trình hoạt động của nó như thế nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin dưới đây của Xuyên Việt Media

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là chiến lược Marketing giúp tạo các trải nghiệm có giá trị cho khách hàng và nó sẽ tác động đến việc kinh doanh của bạn một cách tích cực. Điều này thể hiện rõ qua việc tạo nên các nội dung chất lượng và đảm bảo những nội dung này có tác dụng với nhóm người liên quan tới dịch vụ/sản phẩm bạn đang kinh doanh.

Có thể nói Inbound Marketing như một thỏi nam châm có thể thu hút khách hàng về phía bạn thông qua những giá trị bạn cung cấp mà họ mong muốn tìm thấy.

Inbound Marketing nhắm đến các khách hàng tương lại bằng việc cung cấp tất cả thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm, trang mạng xã hội…Khách hàng sẽ tìm thấy bạn khi thực hiện quy trình tìm kiếm trên internet. Vì thế Inbound Marketing không quá làm phiền đến khách hàng như các chiến lược Marketing truyền thống.

Mô hình tiếp thị Inbound Marketing dựa trên những hành động:

  • Xây dựng nội dung chất lượng, thu hút và đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng.
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để tạo ra các khách hàng trung thành.
  • Không xuất hiện các hình thức spam và miễn cưỡng làm phiền khách hàng.
  • Thông tin khách hàng nhận được xuất phát từ nhu cầu của họ.

Giá trị cốt yếu của Inbound Marketing là khởi nguồn từ các nội dung chất lượng nhằm thỏa mãn người dùng và biến họ trở thành khách hàng bằng một chuỗi các công đoạn tiếp thị.

So sánh Inbound Marketing và Outbound Marketing

Thường chi phí thực hiện Inbound Marketing thấp hơn nhiều so với các chiến lược marketing khác. Theo thống kê, chi phí tìm kiếm khách hàng tiềm năng của các công ty sử dụng Inbound Marketing chỉ chiếm khoảng 62% so với các công ty sử dụng Outbound Marketing.

Vậy Inbound Marketing và Outbound Marketing có điểm gì khác nhau:

Outbound Marketing Inbound Marketing
–         Chỉ tương tác một chiều –         Tương tác qua lại hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp
–         Khách hàng thấy bạn trên báo in, quảng cáo, TV, banner… –         Khách hàng tìm đến bạn thông qua các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm…
–         Doanh nghiệp đơn giản chỉ đưa ra thông điệp quảng cáo –         Doanh nghiệp cng cấp các nội dụng giá trị và hấp dẫn cho khách hàng
–         Thông tin cung cấp không mang tính hữu ích hoặc giải trí –         Thông tin cung cấp mang tính giải trí cao và cực kỳ hữu ích
–         Chi phí làm quảng cáo cao –         Tiết kiệm khoảng 38% chí phí để có được một khách hàng tiềm năng
–         Thông tin gửi đến nhiều đối tượng với mục đích tìm kiếm khách hàng quan tâm –         Khách hàng tự nguyện tham gia thị trường khi bị thu hút
–         Doanh số thấp –         Doanh số cao
Xem thêm:  Slot là gì? Slot trong các ngành nghề

Ưu và nhược điểm của Inbound Marketing

Ưu điểm của Inbound Marketing

Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty có nguồn nhân lực và ngân sách hạn chế.

Hiệu quả cao, chi phí thấp

Tăng hiệu quả, tiết kiệm chi phí tối đa là lợi ích các doanh nghiệp đạt được khi tiến hành thực hiện Inbound Marketing. Một số thống kê đã cho chúng ta thấy rõ điều này.

  • Doanh nghiệp sử dụng Inbound Marketing đã giảm tới 61% chi phí so với phương thức tiếp thị truyền thống.
  • Theo HubSpot, dù là doanh nghiệp nào thì hình thức Inbound Marketing cũng ddeefuu giúp công ty tăng lợi tức đầu tư cao gấp 3 lần.
  • Inbound Marketing tiết kiệm khoảng 12% chi phí chi cho mỗi lead và 5% chi phí cho khách hàng.
  • Vào năm 2013, theo sự khảo sát của HubSpot thì có tới 58% người làm Markerting sử dụng Inbound Marketing. Trong đó có tới 34% lead tạo ra từ Inbound.

Đạt lợi ích bền vững

Inbound Marketing là gì? Mục tiêu chính của Inbound Marketing là nuôi dưỡng và tạo nên các mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng từ Inbound Marketing không phải là người mới mà đó là những người thực sự tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp của bạn.

Giả sử nếu bạn sản xuất ra một post có nội dung chất lượng đăng trên trang cá nhân của mình. Người dùng sẽ tự động tag tên bạn bè vào hoặc like, coment vào đó. Nhờ vậy mà doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng một cách thật tự nhiên và miễn phí. Đồng thời, những khách hàng đó sẽ liên tục theo dõi các hoạt động khác của bạn nếu trang đó thu hút.

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Inbound Marketing là giải pháp hoàn hảo giúp xây dựng thương hiệu tốt, tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Với việc thông qua các video, infographic, hình ảnh…có kèm theo logo thương hiệu sẽ khiến mọi người dễ nhận diện được thương hiệu của bạn. Các nội dung bạn cung cấp càng khiến khách hàng tin tưởng và có tác động tích cực tới việc kinh doanh.

Cung cấp cho khách hàng đầy đủ mọi thông tin

Nếu so với các phương pháp Marketing truyền thống trước đây chỉ có thể thực hiện tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn khiến khách hàng không thể thỏa mãn lòng hiếu kỳ với sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đưa ra. Còn doanh nghiệp vì gặp khó khăn về chi phí mà không thể giải đáp mọi khúc mắc cho khách hàng.

Sử dụng Inbound Marketing trong trường hợp này sẽ giúp bổ sung đầy đủ các kiến thức, thông tin nội dung một cách chi tiết và đầy đủ thông qua các trang mạng xã hội mà không sợ tốn kém quá nhiều chi phí. Như vậy sẽ khiến khách hàng hứng thú hơn với sản phẩm của doanh nghiệp.

Hướng đến đúng đối tượng mục tiêu

Inbound Marketing giúp rút ngắn thời gian tiếp cận giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Đối tượng của phương pháp này muốn hướng đến là những người thật sự đang có nhu cầu tìm kiếm các giải pháp giúp cho vấn đề của họ. Thế nên khả năng chốt sale và chuyển đổi của Inbound Marketing sẽ cao hơn.

Nhược điểm của Inbound Marketing

Thực sự Inbound Marketing thực hiện không hề dễ dàng. Bởi nó chỉ là một phương pháp giúp phá vỡ sự thờ ơ, lạnh nhạt của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bạn buộc phải khiến khách hàng tin tưởng doanh nghiệp mình là một địa chỉ uy tín thông qua các content chất lượng. Trong đó:

  • Trước hết, bạn cần nỗ lực để tạo ra những nội dung chính nhắm vào mục tiêu mà khách hàng thấy phù hợp và hấp dẫn với họ.
  • Bước tiếp bạn cần thuyết phục các khách hàng tiềm năng chấp nhận những lời đề xuất của bạn theo những điều họ đang tìm kiếm trên trang tìm kiếm.
  • Cuối cùng bạn hãy cung cấp các dịch vụ/sản phẩm khiến khách hàng tiềm năng hài lòng và tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Xem thêm:  Ý nghĩa màu cam là gì - Màu cam tượng trưng cho điều gì

Quy trình triển khai Inbound Marketing

Hiện Quy trình triển khai Inbound Marketing được tiến hành theo 4 bước cơ bản sau:

Thu hút khách hàng

Bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong quy trình của Inbound Marketing chính là thu hút khách hàng. Muốn làm được điều này, bạn cần cung cấp nhiều thông tin hữu ích và có giá trị cho họ. Nhất là giữa hàng vạn thông tin quảng cáo như hiện nay, những nội dung chung chung, thiếu chặt chẽ chắc chắn sẽ không được khách hàng quan tâm.

Bạn cần tập trung vào những nội dung, thông tin chuyên môn để khiến khách hàng hiểu họ sẽ nhận được những gì sau khi sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Và để nhanh chóng thu hút lượng traffic lớn, bạn nên tìm đến dịch vụ viết bài SEO chuyên nghiệp để tối ưu hiệu quả cho chiến dịch.

Chuyển đổi

Khi đã thu hút được khách hàng bằng nội dung có giá trị, bước tiếp theo bạn cần chuyển đổi thúc đẩy và người dùng trở thành khách hàng tiềm năng bằng cách yêu cầu họ cung cấp các thông tin cá nhân.

Ví dụ ở cuối mội nội dung, bạn hãy yêu cầu người dùng chia sẻ trên trang facebook cá nhân hoặc đăng ký mail để nhận được các khuyến mãi từ công ty. Nhờ đó bạn đã có thể thu thập được loạt dữ liệu của dùng như số điện thoại, họ tên, địa chỉ mail…

Chốt đơn

Bước thứ 3 trong quy trình Inbound Marketing là chuyển đổi các khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp bằng việc sử dụng một số công cụ như:

Báo cáo khép kín

Để việc chốt đơn diễn ra thuận lợi, bạn cần đảm bảo mối liên kết chặt chẽ giữa đội ngũ bán hàng và đội ngũ Marketing. Hãy dùng những dữ liệu bạn có như tỉ lệ khách hàng để chốt đơn, sau đó mới tích hợp chúng với hệ thống quản trị quan hệ khách hàng để phân tích và đánh giá khách hàng tiềm năng.

Email

Khi đã biết được địa chỉ email của khách hàng, bạn có thể gửi các email với những nội dung tới các đối tượng khách hàng. Có thể là chương trình khuyến mão, tiếp thị, link bài viết hoặc bài giới thiệu sản phẩm/dich vụ sắp ra mắt…từ đó mới tạo được mối quan hệ thân thiết và lòng tin với khách hàng.

Marketing tự động hóa

Quá trình tự động hóa này cho phép chăm sóc khác hàng chu đáo theo từng chu trình bán hàng. Nghĩa là nếu khách hàng đã từng mua một sản phẩm nào của doanh nghiệp, bạn có thể gửi thông tin các sản phẩm khác có cùng đặc tính tương tự.

Chấm điểm Lead

Có rất nhiều doanh nghiệp sở hữu cơ sỡ dữ liệu khách hàng tiềm năng lớn nhưng không biết cách tận dụng hiệu quả. Bạn nên lập một thang đánh giá mức độ sẵn sàng và tiến hành chấm điểm cho từng Lead để chọn ra được các Lead tiềm năng để có các xử trí thích hợp.

Chăm sóc sau khi mua

Khách hàng cũng cần được chăm sóc chu đáo sau khi mua để tăng thêm lòng tin và tạo được mối liên hệ mật thiết với khách hàng. Mặt khác, việc chăm sóc khách hàng không tốn kém quá nhiều chi phí và thời gian so với việc tìm kiếm khách hàng mới.

Vậy nên đừng lơ là khách hàng sau khi đã mua sản phẩm. Đồng thời cũng nên cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ chăm sóc thích hợp để khách hàng có thể quay lại mua thêm các sản phẩm khác.

Khi nào nên làm Inbound Marketing?

Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing là hình thức tiếp thị nhằm mục đích khiến khách hàng chủ động tìm kiếm doanh nghiệp, bằng cách ghé thăm các nội dung trên trang web của doanh nghiệp thay vì sử dụng các phương thức quảng cáo.

Xem thêm:  Google Now và Google Assistant là gì? Lợi ích ra sao?

Tuy nhiên, Inbound Marketing chỉ thực sự đạt hiệu quả trong một số trường hợp như:

Khách hàng mục tiêu tìm thấy các thông tin của doanh nghiệp trên internet.

Đối tượng mà Inbound Marketing hướng đến là những khách hàng thường xuyên tương tác và sử dụng các trang mạng xã hội hoặc có nhiều thời gian để tìm kiếm nội dung thông tin.

Năng lực phục vụ khách hàng của doanh nghiệp được cải thiện

Inbound Marketing chỉ thực hiện được khi doanh nghiệp của bạn có một đội ngũ nhân viên hùng hậu chuyên phụ trách việc chăm sóc lượng khách hàng lớn tìm đến với mình. Có như vậy mới tạo được sự tin tưởng và mối liên kết mật thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Doanh nghiệp không quá tập trung vào các khách hàng tiềm năng triển vọng chất lượng

Tức là nếu doanh nghiệp chỉ tập trung chủ yếu vào việc tiếp thị hướng nội mà không đoái hoài đến tiếp thị hướng ngoại thì sẽ có để doanh nghiệp tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp cần linh hoạt trong việc sử dụng các hình thức tiếp thị để tăng lượng tìm kiếm khách hàng và nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Dự toán chi phí làm Inbound Marketing

Hiện có 8 loại chi phí bạn cần chú ý khi muốn thực hiện giải pháp Inbound Marketing cho doanh nghiệp.

  • Thời gian: Cần cân nhắc kỹ yếu tố thời gian, bởi không phải một chiến dịch Inbound Marketing cũng đạt hiệu quả trong một thời gian ngắn.
  • Chi phí lập kế hoạch và chiến lược cụ thể: Để thành công, bạn cần xây dựng một chiến lược cụ thể như nghiên cứu tích cách người mua, mục tiêu thực hiện Marketing của bạn…
  • Chi phí phần mềm Marketing: Tuy không phải bắt buộc nhưng trong một số trường hợp bạn cần dùng một số phần mềm Marketing để hỗ trợ cho chiến dịch của mình.
  • Chi phí thiết kế website: Thiết kế trang web là việc quan trọng trong quá trình thực hiện Inbound Marketing. Bởi một trang web ấn tượng, đẹp mắt sẽ khiến khách hàng thích thú và quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm của bạn.
  • Chi phí content: Phần quan trọng nhất của Inbound Marketing là gì? Chính là content. Hãy xây dựng cho doanh nghiệp một đội ngũ sáng tạo nội dung chất lượng hoặc có thể thuê người viết.
  • SEO: Seo cũng là mộ yếu tố quan trọng không thể thiếu để hoàn thiện Inbound Marketing. Các khoản bạn cần chi trả đó là tiền lương cho đội ngũ triển khai Seo hoặc phí chạy quảng cáo. Ngoài ra bạn có thể thuê dịch vụ SEO tổng thể để tiết kiệm hơn.
  • Phương tiện truyền thông: Phương tiện truyền thông chính là kênh quảng bá nhanh và hiệu quả nhất khi quảng bán thương hiệu, sản phẩm. Khi doanh nghiệp của bạn càng xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội thì khả năng khách hàng biết đến càng cao.
  • Chi phí cho mỗi lần Click: Quảng cáo trả tiền cũng rất quan trọng khi thực hiện bất cứ chiến dịch Inbound Marketing nào, đặc biệt là với facebook và google. Nếu không có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này, bạn có thể thuê một chuyên gia để quản lý.

Lời kết

Inbound Marketing là gì? Inbound Marketing là một xu hướng mới của Marketing hiện nay. Nó giúp bạn nâng cao mức độ nhận biết, thay đổi cách tiếp cận và nuôi dưỡng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Tuy nhiên, để thực hiện Inbound Marketing hiệu quả, bạn cần phải bỏ ra nhiều công sức, thời gian và cả sự kiên nhẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *