Email Marketing – Khái niệm và cách triển khai

Theo thống kê của các chuyên gia, Email Marketing đang là một trong những hình thức quảng cáo sản phẩm/thương hiệu có mức chi phí khá thấp nhưng hiệu quả đem đến ngoài mong đợi. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi các bạn cần hiểu rõ về bản chất của Email Marketing là gì và biết cách áp dụng nó đúng như mục đích mong muốn.

Vậy Email Marketing là gì? Lợi ích của Email Marketing đem đến cho doanh nghiệp như thế nào? Và cách triển khai hiệu quả ra sao? Không cần loay hoay trong việc tìm kiếm câu trả lời tất cả sẽ được Xuyên Việt Media giải đáp ngay bên dưới.

Email Marketing là gì?

Theo Wikipedia, Email Marketing hay còn được gọi là tiếp thị qua Email, đây là hành động gửi thông điệp bán hàng/thông tin chia sẻ/ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.

Khác biệt hoàn toàn với hình thức Spam Email khiến khách hàng cảm thấy khó chịu hay bị làm phiền bởi những thông tin không cần thiết. Email Marketing hướng đến đúng những khách hàng thực sự quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm của bạn.

Email Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị trực tuyến được nhiều doanh nghiệp sử dụng, bởi nó đem đến hiệu quả ngoài mong đợi. Thực tế được minh chứng khi có đến 82% marketer xác nhận về tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thu hút khách hàng tiềm năng khi áp dụng chiến lược này là khá cao.

Email Marketing là gì?
Email Marketing là hình thức marketing trực tuyến thông qua hộp thư điện tử

XEM THÊM: Bảng giá viết bài SEO Website vừa mới cập nhật

Các loại Email Marketing thường gặp

Email Marketing được chia thành nhiều loại khác nhau, mỗi loại email sẽ được ứng dụng vào từng nhu cầu thực tế của người triển khai chiến dịch. Một số loại mà bạn sẽ thường gặp như:

  •  Email chia sẻ thông tin: Loại Email này không dùng để bán hàng, mà nhằm hướng đến việc chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm. Thông điệp gửi đi thường là: cách sử dụng, tính năng mở rộng,…
  •  Email dưới dạng bán hàng, tiếp thị: Đây là email được sử dụng phổ biến. Loại email này mang mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng đi kèm theo đó là các voucher giảm giá, hoặc quảng cáo về chương trình đang triển khai nhằm kích thích khách mua hàng.
  • Email Marketing giao dịch: Được gửi đến khách hàng khi họ thực hiện một giao dịch thành công nào đó. Email này cung cấp cho khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm của họ vừa đặt mua, mã đơn hàng, ngày giao hàng, biên lai điện tử. Giúp khách hàng nắm rõ đơn hàng của họ đang ở trạng thái đang được xử lý hay đang giao hàng.
  • Email chào mừng: Đây là cầu nối để doanh nghiệp và khách hàng gắn kết cùng nhau. Cụ thể, sau khi họ thực hiện giao dịch trên website của bạn, hãy gửi đến họ những lời chào mừng “có cánh” để tạo một ấn tượng đẹp ngay từ “lần đầu gặp gỡ” nhé.
Xem thêm:  Physical Evidence là gì? Những yếu tố cấu thành nên Physical Evidence là gì?
Email Marketing là gì?
Phân loại các Email Marketing thường gặp

THÔNG TIN THÊM: Performance Marketing là gì?

Thực trạng phát triển hiện nay của Email Marketing

Email Marketing hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu sử dụng càng ngày càng tăng lên theo mỗi năm. Mặc dù có rất nhiều nền tảng, kênh phát triển để thu hút người dùng mạng xã hội nhưng Email Marketing vẫn luôn tồn tại bền vững.

Bảng thống kê kết quả số lượng người sử dụng Email Marketing tăng dần theo từng năm 
Bảng thống kê kết quả số lượng người sử dụng Email Marketing tăng dần theo từng năm

Thông qua các dữ liệu thống kê thì đều cho thấy mọi người đang sử dụng email. Công cụ này sẽ giúp mọi người trao đổi công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài ra, đây còn là một hình thức marketing hiệu quả giúp các doanh nghiệp kinh doanh có một nguồn kết nối khách hàng tiềm năng dồi dào. Thông qua Email Marketing, bạn sẽ không phải lo lắng về các thay đổi thuật toán làm giảm phạm vi tiếp cận. 

email marketing la gi 2 1
Email Marketing giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả cao

Email Marketing giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả cao. Qua đó, doanh nghiệp sẽ gửi các thông tin về chương trình khuyến mãi, giảm giá, các sản phẩm mới hoặc gửi những báo cáo, phiếu khảo sát đến khách hàng. Vì vậy, việc áp dụng Email Marketing vào chiến lược marketing lại quan trọng hơn bao giờ hết. 

Xem thêm:

Email Marketing đem đến lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Giữa vô số hình thức tiếp thị trực tuyến vì sao Email Marketing lại được “ưu ái” đến như thế? Bởi tiếp thị qua Email sẽ mang lại nhiều lợi ích như sau

Chi phí quảng cáo thấp

Bạn không cần tốn một xu nào cho việc in ấn thông điệp quảng cáo, hay đội ngũ marketing quá hùng hậu. Bạn được phép tạo Email miễn phí cho doanh nghiệp của mình, và soạn thảo thông tin quảng cáo mà bạn muốn truyền tải và gửi đi.

Với lượng Email khách hàng quá lớn bạn có thể đầu tư một ít tiền để mua phần mềm gửi tin tự động đến khách hàng của mình. Tối ưu công sức và thời gian cho công đoạn này. Thật quá đơn giản đúng không nào?

Cách triển khai dễ dàng, nhanh chóng

Hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ giúp bạn dễ dàng trong việc kéo thả tùy chỉnh các mẫu Email theo đúng nhu cầu của mình, chỉ trong vài phút bạn đã có ngay một Email Marketing chỉnh chu về mặt hình thức bên ngoài.

Về phần nội dung, bạn không nên rập khuôn các mẫu Email trên mạng hãy cố gắng cung cấp đến khách hàng những thông tin họ thực sự quan tâm, làm rõ về những gì bạn đang quảng cáo, tránh dài dòng khiến nội dung quảng cáo/thông tin truyền tải lạc chủ đề.

Lưu ý “nho nhỏ”: Người Việt Nam có tính hiếu kỳ, vì thế nếu bạn biết cách đặt 1 tiêu đề email marketing hấp dẫn sẽ kích thích khách hàng “bấm xem” và tìm hiểu trước khi họ xóa nó đi.

Email Marketing là gì?
Email Marketing đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Tăng độ nhận diện của thương hiệu

Một trong những ưu điểm khá hay của chiến lược Email Marketing đó là giúp bạn tiếp cận đến khách hàng một cách trực tiếp. Các email khi bạn gửi đến khách hàng sẽ nằm trong hộp thư của khách cho đến khi họ xóa, hoặc lưu trữ nó.

Xem thêm:  Dwell Time là gì? Nó ảnh hưởng thế nào tới SEO?

Việc thực hiện gửi Email quảng cáo đều đặn đến khách hàng giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu dịch vụ/sản phẩm trong lòng khách hàng. Họ sẽ cảm thấy khá tò mò và muốn biết bạn đang nói về điều  gì. Tất nhiên, như đã đề cập ở trên bạn cần có một chiến dịch thông minh chứ không phải gửi email một cách “bừa bãi” khiến người nhận cảm thấy đang bị “spam” .

TÌM HIỂU NGAY: Inbound Marketing là gì?

Thống kê chi tiết hiệu quả của chiến dịch

Ngày nay, các phần mềm hỗ trợ gửi thư tự động đều được tích hợp tính năng đo lường hiệu quả của chiến dịch. Bạn có thể dễ dàng nắm rõ các thông số về tỷ lệ click vào email, tỷ lệ gửi đi và tỷ lệ chuyển đổi từ quảng cáo sang hành động mua hàng của khách.

Bằng những con số này sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của chiến dịch đang triển khai, nắm bắt thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng, những thiếu sót khi triển khai Email Marketing, từ đó cải thiện tốt hơn cho những chiến dịch về sau.

Email Marketing là gì-6
Email Marketing giúp nắm bắt hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng

Các bước triển khai Email Marketing hiệu quả

Hiểu rõ Email Marketing là gì và nắm rõ các lợi ích mà nó đem đến, nhưng làm thế nào để đạt được hiệu quả chiến dịch quảng cáo như mong muốn lại là vấn đề khá đau đầu hiện nay. Nếu bạn đang gặp khó khăn  trong việc triển khai thì hãy tham khảo ngay các bước xây dựng chiến dịch Email Marketing hiệu quả được Xuyên Việt Media gửi đến sau đây

Bước 1. Xây dựng danh sách khách hàng đúng mục tiêu

Một chiến dịch Email Marketing chỉ đạt hiệu quả khi nó được gửi đúng những người thật sự quan tâm. Do đó, việc của bạn cần làm trước tiên đó là xây dựng một danh sách tập hợp các email khách hàng tiềm năng. Vậy làm thế nào để có được email của khách hàng? Bạn có thể áp dụng một trong những cách như:

  • Tạo form đăng ký nhận tin trên Website của bạn.
  • Chạy quảng cáo trên Facebook để thu thập Email qua form đăng ký.
  • Tạo các mini game nho nhỏ thu hút khách hàng điền thông tin cá nhân.
  • Thu thập email khách hàng từ các event, sự kiện trực tuyến.
Email Marketing là gì?
Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng để chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả cao

Bước 2. Tiến hành xây dựng nội dung cho Email Marketing

Đây là bước quan trọng để tạo nên “sự thành bại” của một Email tiếp thị. Nội dung xây dựng cần phải đúng mục tiêu, không dài dòng, cung cấp những thông tin không cần thiết, không nên dung email mẫu rập khuôn trên mạng gây sự nhàm chán.

Và bạn đừng quên xây dựng tiêu đề hấp dẫn để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé. Một số lưu ý để bạn tối ưu tốt tiêu đề của Email:

  • Tiêu đề cần ngắn gọn hiển thị trên máy tính khoảng 60 ký tự và khi hiển thị trên điện thoại tầm 25 đến 30 ký tự.
  •  Đặt từ quan trọng ở đâu.
  • Loại bỏ những từ không cần thiết để tránh tiêu đề quá dài hiển thị không đủ.
  • Chủ đề cần phải nổi bật giá trị nội dung mà bạn gửi đến trong email.
  • Trong một vài trường hợp bạn có thể sử dụng các con số để tăng độ tin tưởng cho khách hàng.

Bước 3. Tạo chiến dịch Email cụ thể

Hoàn tất 2 bước trên đây bạn đã có được danh sách khách hàng và nội dung email cần quảng bá, đến đây bạn bắt đầu xây dựng chiến dịch cụ thể theo từng công đoạn như sau

  • Xác định mục tiêu của chiến dịch là gì? Bạn muốn khách hàng tăng nhận thức về thương hiệu, kích thích khách mua hàng hay chỉ dừng lại ở việc chia sẻ nội dung.
  • Bạn sẽ là người gửi email này đến khách hàng? Giám đốc của công ty, bộ phận truyền thông hay một nhân vật nào đó có sức ảnh hưởng hơn.
  • Thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy khách hàng mở email ra xem trước khi họ cảm thấy không cần thiết.
  • Kiểm tra lại Email một lần nữa trước khi gửi đi: kiểm tra từ nội dung, hình ảnh đến bố cục trong email.
Xem thêm:  Sách là gì? Yêu sách là gì? Đọc sách có tác dụng gì? Cập nhập mới 2022
Email Marketing là gì?
Kiểm tra toàn bộ nội dung trước khi gửi đi

Bước 4. Theo dõi hiệu quả của chiến dịch Email

Đến đây việc của bạn là hãy dựa trên những con số được thống kê để nắm rõ hiệu quả của chiến dịch như thế nào. Những con số về tỷ lệ mở thư, tỷ lệ nhấp chuột hay tỷ lệ chuyển đổi…. chính là câu trả lời tốt nhất để bạn nhìn nhận kết quả của chiến lược Email Marketing.

Khi có đủ các dữ liệu, bạn có thể dùng so sánh hiệu suất của chiến dịch tiếp thị qua hòm thư điện tử với các hình thức quảng cáo khác. Từ đó tìm ra giải pháp truyền thông phù hợp cho dịch vụ/sản phẩm mà bạn đang cung cấp.

Nguyên nhân khiến Email Marketing kém hiệu quả

Không hiểu rõ về khách hàng

Email Marketing sẽ không thành công nếu bạn không hiểu rõ về khách hàng của mình. Trước đó bạn cần dành thời gian để nghiên cứu về khách hàng của mình để biết hành vi, nhu cầu của họ là gì. Rồi dựa trên đó mới xây dựng nội dung Email phù hợp.

Tiêu đề không thu hút

Trung bình mỗi ngày khách hàng sẽ nhận được rất nhiều Email với những nội dung khác nhau và họ chỉ quan tâm tới những nội dung gây sự chú ý.

Vì thế bạn nên dùng những ngôn từ có tính thu hút cho các dòng tiêu đề để khách hàng sẵn sàng mở ngay Email của bạn và đọc nó.

Email Marketing là gì-7
Tiêu đề Email Marketing thu hút làm tăng sự quan tâm của khách hàng

Không cá nhân hóa Email

Sẽ chẳng có ai muốn nhận một Email chung chung và không dành cho mình. Việc cá nhân hóa Email sẽ giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Ví dụ với khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn và họ đang có nhu cầu mua thêm một sản phẩm mới. Bạn có thể gửi cho họ các thông tin về sản phẩm mới này thay vì thông tin sản phẩm cũ.

Data không phù hợp

Gửi Email tới đối tượng khách hàng không phù hợp sẽ khiến hiệu quả của Email Marketing giảm xuống và gây lãng phí. Bạn hãy thường xuyên cập nhật danh sách data của mình để loại bỏ những data không còn phù hợp.

TÌM HIỂU NGAY: Dịch vụ quản trị Website chất lượngDịch vụ viết bài SEO giá rẻ cho doanh nghiệp

Kết luận

Xuyên Việt Media mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu đúng và hiểu đủ về Email Marketing là gì và từ đó biết cách áp dụng đúng để đạt được hiệu quả cao nhất. Mỗi chiến dịch tiếp thị trực tuyến đều đem đến lợi ích riêng, chỉ cần bạn biết cách khai phá và sử dụng nó sao cho thật hợp lý. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *