Marketing research là gì? Tổng quan về Marketing Research

Việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là yếu tố hàng đầu trong Marketing. Đây cũng là phương pháp giúp cho doanh nghiệp đáp ứng điều mà khách hàng đang cần. Vậy Marketing research là gì? Hãy cùng Xuyên Việt Media khám phá qua bài viết dưới đây để trả lời thắc mắc này nhé!

Khái niệm market research là gì?

Market research là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường. Đây được cho là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bất cứ một công ty, doanh nghiệp nào khi bắt đầu thực hiện các chiến dịch marketing cho sản phẩm/ dịch vụ. Nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải trải qua một quá trình dài thông qua việc thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Nhiệm vụ chính của Market research là đánh giá và xác định việc thay đổi các yếu tố trong marketing mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, vị trí và quảng bá, những yếu tố này có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. 

Market research là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường
Market research là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường

Ngoài ra, Marketing Research còn có nhiệm vụ nghiên cứu các đặc điểm, thói quen, nhu cầu, vị trí của thị trường mục tiêu hoặc của đối thủ cạnh tranh để biết được sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình có phù hợp với thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Mục tiêu của Marketing research trong doanh nghiệp như thế nào?

Dưới đây sẽ là những mục tiêu mà Marketing research trong doanh nghiệp được Xuyên Việt Media tổng hợp như sau:

Cung cấp dữ liệu có giá trị cho quá trình lên chiến lược

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu có giá trị cho người ra quyết định. Giúp đưa ra các nền tảng dữ liệu về nhu cầu, cung cấp, hành vi người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh,… Dữ liệu này đóng vai trò quan trọng để đưa ra các quyết định chuẩn xác và hiệu quả nhất.

Các nghiên cứu dự đoán về marketing và doanh thu giúp đưa ra nền tảng dữ liệu cho các công thức về tất cả kế hoạch marketing, chính sách, chương trình và quy trình trong doanh nghiệp.

Để xác định các chính sách về giá

Marketing research là một công cụ vô cùng hữu ích trong việc đưa ra các công thức phù hợp về các chính sách giá cho từng sản phẩm trong doanh nghiệp. Việc nghiên cứu marketing có thể dựa trên chính sách giá của đối thủ, nhu cầu thị trường,… giúp doanh nghiệp tiếp cận sản phẩm đến khách hàng với mức giá hợp lý, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Marketing research là công cụ đưa ra các công thức về chính sách giá cho sản phẩm
Marketing research là công cụ đưa ra các công thức về chính sách giá cho sản phẩm

Giúp doanh nghiệp nắm được sở thích, mong muốn của người tiêu dùng

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về hành vi người tiêu dùng. Nó cung cấp dữ liệu về tuổi, thu nhập, sở thích, hành vi,.. của người tiêu dùng. Nó cũng tìm ra ý kiến ​​của người tiêu dùng về một sản phẩm của công ty. Dữ liệu này được sử dụng để đưa ra chính sách sản xuất và tiếp thị.

Mục đích của marketing research chính là để tìm ra những gì mà người tiêu dùng suy nghĩ và mong mong muốn. Nó giúp doanh nghiệp của bạn có thể kết nối với các khách hàng, giúp bạn biết được những gì họ thích và không thích.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh cũng đang bán những sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán trên thị trường. Để thực hiện marketing research, doanh nghiệp cần phải có những thông tin đáng tin cậy về các động thái và chiến lược của đối thủ, những nhân tố này sẽ trở thành chìa khóa có thể ảnh hưởng lớn đến việc lên các kế hoạch sau này của doanh nghiệp.

Nghiên cứu marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu những yếu tố bên ngoài và độ ảnh hưởng đối với doanh nghiệp

Marketing research cung cấp những thông tin có ích bằng việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của những nhân tố bên ngoài đến tổ chức, doanh nghiệp. Những nhân tố này có thể bao gồm:

  • Các điều kiện mới trong thị trường ngoại quốc
  • Các chính sách và điều luật của chính phủ
  • Thu nhập và thói quen mua sắm, chi tiêu của người tiêu dùng
  • Việc ra mắt sản phẩm mới và ảnh hưởng của nó đến các sản phẩm hiện tại của công ty

Mục tiêu cơ bản của marketing research chính là hỗ trợ việc quản lý bằng cách cung cấp các thông tin, giúp doanh nghiệp có thể hiểu được thói quen tiêu dùng và thái độ của cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng; cũng như các phản ứng họ đối với sản phẩm và các phương pháp đóng gói, bán hàng và quảng bá của doanh nghiệp.

Đôi khi có những hiểu lầm, rằng khi nghiên cứu thị trường sẽ giúp chúng ta tăng doanh thu, đem lại được lợi nhuận. Điều này không đúng, đó là kết quả có được trong tổng thể chiến dịch chứ không phải vai trò riêng lẻ của nghiên cứu thị trường.

Tối ưu hóa chi phí marketing

Nghiên cứu marketing giúp đưa ra các phương pháp, cách thức chính xác và phương tiện giúp tối ưu các chi phí marketing, như là cách để bán hàng hiệu quả, phương hướng quảng cáo, và các hình thức phân phối sản phẩm. Việc nghiên cứu marketing hiệu quả còn giúp doanh nghiệp không phung phí ngân sách công ty vào những phương tiện marketing kém hiệu quả.

Tìm ra các thị trường mới cho sản phẩm 

Mục đích của việc nghiên cứu marketing là để khám phá ra những thị trường mới cho sản phẩm, cũng như giữ vững những thị trường cũ. Nghiên cứu thị trường còn cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường. Dữ liệu liên quan đến thị trường này được sử dụng để tìm hiểu:

  • Vị trí cung và cầu trong tương lai.
  • Mức độ cạnh tranh và các bước thực hiện để kiểm soát nó.
  • Cơ hội thị trường.
  • Nguyên nhân của sự sụt giảm về doanh thu.
Nghiên cứu marketing là để khám phá ra những thị trường mới cho sản phẩm
Nghiên cứu marketing là để khám phá ra những thị trường mới cho sản phẩm

Tham khảo thêm:

Lời kết

Qua bài viết trên đây đã được Xuyên Việt Media chia sẻ thông tin về Marketing research là gì? Mong rằng bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp và từ đó sẽ đáp ứng được những mong muốn mà khách hàng đang cần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *