Micro Influencer là gì? Xu hướng của Influencer Marketing hiệu quả

Micro Influencer là gì?

Để biết Micro Influencer là gì, bạn cần hiểu được Influencer Marketing – một xu thế truyền thông sử dụng người nổi tiếng với hiệu quả vượt trội. Hiện nay, trên các kênh truyền thông, nhiều nhãn hàng đã dùng cách Marketing bằng cách săn đón các ngôi sao, người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, ngân sách để mời người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng là không hề nhỏ chút nào. Đồng thời, việc chọn ra một gương mặt đại diện còn phải dựa vào nhiều tiêu chí phù hợp khác nữa. 

Vì thế, Influencer Marketing có chút khó khăn và Micro Influencer ra đời để thay thế. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho mọi doanh nghiệp. Bạn biết gì về khái niệm và loại hình quảng cáo này? Cùng Xuyên Việt Media khám phá ngay nhé!

Influencer là gì?

Influencer là người có tầm ảnh hưởng, có khả năng ảnh hưởng đến quyết định, hành vi mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu. Những người này thường có một mức độ nổi tiếng nhất định, hoặc có kiến thức và địa vị đối với nhóm đối tượng khán giả của họ.

Micro Influencer là gì?

Micro Influencer được hiểu là thuật ngữ chỉ một nhóm người “bình thường” nhưng có tầm ảnh hưởng tương đối trong cộng đồng. Họ thường có thói quen đăng tải những hình ảnh, nội dung liên quan đến sở thích cá nhân hay lĩnh vực chuyên môn của mình lên mạng xã hội, Internet. Và, họ được nhiều người yêu thích, ngưỡng mộ cũng tương tự như một người nổi tiếng vậy, nhưng độ nổi tiếng không quá phủ khắp rộng rãi.

Lượng Fan của nhóm người Micro Influencer hầu như chỉ ở mức từ 5.000 – 100.000 người, song độ tương tác được đánh giá là khá tốt. Các Micro Influencer thường sẽ làm được việc hấp dẫn người dùng tương tác và kết nối với họ dễ dàng và đơn giản hơn so với người nổi tiếng nhiều. Đó là một trong những lý do Micro Influencer hiện nay được lựa chọn nhiều hơn so với việc dùng những nhân vật có ảnh hưởng lớn để tác động người theo dõi.

Micro Influencer là gì?
Micro Influencer là ai? Có sức ảnh hưởng ra sao?

Chưa kể, trong một vài trường hợp, một lượng nhỏ nhóm người xem của Micro Influencer lại có nhiều mục tiêu cụ thể hơn. Micro Influencer tương tác khá hơn với họ vì họ có chung mục đích để theo đuổi và dễ đồng cảm với nhau hơn. Có thể lấy một vài ví dụ cụ thể về Micro Influencer như sau:

Các chiến dịch nổi tiếng như “Taste this love – Trao ly thay lời yêu thương” của The Coffee House hay “Hội Chứng 3h Chiều” của Love in Farm đã sử dụng Micro Influencer mang lại nhiều lợi ích đích thực.

Dù là Brand mới nhưng các nhãn hàng này đều gặt được lượng tương tác bùng nổ chỉ sau vài ngày xuất hiện trên các fanpage của hot profile. Khi hợp tác với Micro Influencer, các Brand này hầu như không tốn quá nhiều ngân sách nhưng lại được “hời” khi chiến dịch thành công, hình ảnh brand lan rộng.

Micro Influencer là gì?
Sử dụng hình ảnh của Micro Influencer là một trong những chiến dịch Marketing hiệu quả ở thời đại mới

Phân loại Influencer

Mega-Influencers

Những người có sức ảnh hưởng rất lớn, có khoảng 1 triệu lượt người theo dõi tính trên một nên tảng. Mega-Influencers thường là các ca sĩ, diễn viên hạng A, hoặc những ngôi sao mạng xã hội có tầm cỡ lớn.

Chi phí cho những người ảnh hưởng này cũng cực kỳ tốn kém, và thường chỉ các thương hiệu lớn mới sử dụng những Influencer này.

Macro-Influencers

Bạn có thể hiểu Macro-Influencers là những ngôi sao hạng B, dưới một bậc so với Mega-Influencers. Số lượng người theo dõi của nhóm Influencer này dao động trong khoảng 40.000 đến 1 triệu lượt follow.

Macro-Influencers là nhóm đối tượng dễ tiếp cận cho doanh nghiệp, cùng với đó là có khả năng thay đổi nhận thức của người dùng cao.

Micro-Influencers

Micro-Influencers là những người có lượng người theo dõi khoảng 1.000 – 40.000 người trên một nền tảng xã hội. Tuy có tầm ảnh hưởng ít hơn nhưng nhóm Influencer này lại rất có tiềm năng, bởi họ hoạt động chủ yếu trên các nền tảng internet và rất được chú ý bởi nhóm đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Nano-Influencers

Nano-Influencers là nhóm đối tượng có sức ảnh hưởng tương đối nhỏ, khoảng dưới 1.000 người. Nhiều doanh nghiệp không coi trọng nhóm Influencer này, tuy nhiên những người này lại rất quan tâm đến ý kiến nhóm khán giả của họ, chính vì thế lời nói của họ rất có ảnh hưởng tới nhóm khán giả này.

Hơn nữa, Nano-Influencers còn có xu hướng trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Một số chiến dịch sẽ cần đến hàng trăm Nano-Influencers tham gia.

Micro Influencer khác gì với KOL?

KOL là thuật ngữ dùng để chỉ người có ý kiến quyết định, nhiều người hay nhầm lẫn giữa KOL với Micro Influencer là gì. Thực ra, đây là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

Cả KOL và Influencer đều là dùng sức ảnh hưởng, độ nổi tiếng của mình để làm thay đổi suy nghĩ, quyết định của người dùng. Thế nhưng, KOL là những người có chuyên môn, kiến thức hơn hẳn, thậm chí là dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó. Họ đặc biệt chỉ nhận quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu đúng với chuyên môn của họ. 

Còn Influencer thì không bó buộc hay nhất thiết phải vậy. Với Micro Influencer, chỉ cần bạn có tầm ảnh hưởng đến một bộ phận lớn thì bạn vẫn sẽ được các nhãn hàng, doanh nghiệp lựa chọn. Bởi, nhóm khán giả của Micro Influencer chính là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của doanh nghiệp đang nhắm tới.

Micro Influencer là gì?
Hiểu rõ và hiểu đúng về Micro Influencer và KOL

Ưu điểm của Micro Influencer là gì?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức Marketing Micro Influencer vì đây là loại hình mang đến nhiều ưu điểm nổi bật như:

Micro Influencer cho độ chân thực cao

Như đã đề cập, công việc chính của các Micro Influencer là cập nhật, chia sẻ cuộc sống thường ngày của bản thân đến với cộng động. Do đó, những nội dung của họ mang đến có nhiều sự chân thật và thân thiện hơn so với những ngôi sao nổi tiếng lớn. Khi giới thiệu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, các Micro Influencer thường được cộng đồng công chúng tin tưởng hơn. Người dùng tin rằng các Micro Influencer đã sử dụng và trải nghiệm sản phẩm nên dễ thuyết phục hơn.

Bên cạnh đó, thuật toán của các trang mạng xã hội ngày nay là ưu tiên xuất hiện hơn cho những nội dung có nhiều tỷ lệ tương tác. Chính vì thế, những nội dung của Micro Influencer sẽ tiếp cận được nhiều hơn so với những quảng cáo thông thường.

Micro Influencer là gì?
Các thống kê thực tế về hiệu quả sử dụng Micro Influencer

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: Inbound Marketing là gì?

Chi phí quảng bá thương hiệu “mềm” hơn

Các doanh nghiệp lựa chọn hợp tác với Micro Influencer sẽ không tốn quá nhiều ngân sách, chi phí “mềm” hơn hẳn so với người nổi tiếng hoặc các chiến dịch truyền thông khác. Theo đó, với cùng một chi phí bỏ ra cho người nổi tiếng, bạn có thể liên hệ với nhiều nhóm Micro để  lượng khách hàng mục tiêu bạn tiếp cận sẽ được mở rộng và đúng đối tượng hơn

Micro Influencer tập trung chính xác hơn vào khách hàng tiềm năng

Thông qua các chiến dịch Influencer Marketing, nhiều chuyên gia nhận định thường độ hiệu quả của chiến dịch không hoàn toàn tỷ lệ thuận với số lượng người theo dõi Influencer. Bạn có thể bất ngờ và thấy tiềm năng khi người nổi tiếng có tận những con số khổng lồ về theo dõi, lượt chia sẻ hay lượt like bài viết … từ một tài khoản mạng xã hội. Nhưng, con số cụ thể những người quan tâm và chuyển đổi thành hành vi tiêu dùng thì lại rất ít.

Trong khi đó, Micro Influencer lại không có lượng fans quá đông đảo, nhưng khi họ đứng ra quảng bá sản phẩm hay bất kỳ dịch vụ nào đó thì lại nhận được hưởng ứng tích cực và kết nối dễ dàng hơn với người tiêu dùng. Thông qua điều này, bạn sẽ thấy rõ ràng hành vi tiêu dùng, lượng tương tác cao của khách hàng giúp tỷ lệ bán hàng của bạn được đề cao hơn.

Micro Influencer là gì?
Mức giá thuê một Micro Influencer tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc thuê các KOL quảng cáo

Làm sao để trở thành một Micro Influencer chính hiệu?

Để trở thành một Micro Influencer chính hiệu, bạn cần thực hiện những phương thức cụ thể sau đây:

  • Cần biết và hiểu rõ công việc của một Micro Influencer là gì, từ đó xác định điểm mạnh của bản thân bằng cách tìm kiếm lĩnh vực mình giỏi và có hứng thú nhất. Sau đó, bạn bắt đầu theo đuổi sự nghiệp Influencer của riêng mình.
  • Thực hiện lên một chiến lược cho sự nghiệp một cách chuyên nghiệp và chi tiết, cụ thể. Bạn có thể tự lên kế hoạch hoặc tìm bên thứ ba nào đó giúp bạn vạch ra hướng đi một cách chi tiết.
  • Không nản lòng, luôn đầu tư thời gian, công sức và vật chất với những kế hoạch một cách nghiêm túc. Tốt hơn hết, bạn nên coi đây là một sự nghiệp thực sự chứ không phải là một cuộc dạo chơi.
  • Chọn một nhóm đối tượng mục tiêu, loại khán giả bạn muốn hướng đến để ảnh hưởng. Đương nhiên, nhóm đối tượng này phải có cùng mục đích sống, có cùng sự quan tâm với bạn.
  • Lựa chọn một kênh truyền thông phù hợp để truyền tải thông điệp khách hàng. Một số kênh trường thông phổ biến đang được yêu thích như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… 
  • Luôn duy trì lượng tương tác với khán giả bằng cách thường xuyên tạo các chương trình, sự kiện nhỏ, các món quà nhỏ nhỏ xin xinh để bạn và những người quan tâm bạn có thể tương tác qua lại cùng nhau.
  • Luôn sáng tạo và đổi mới nội dung dựa trên nhu cầu và thị hiếu của người xem.
  • Biết cách tạo sự gắn kết cộng đồng, liên kết những nhóm người cùng chung một lĩnh vực với nhau để dễ dàng chia sẻ.
Micro Influencer là gì?
Cách dẫn dắt thân thiện thu hút là yếu tố cần có để trở thành một Micro Influencer chuyên nghiệp

THÔNG TIN THÊM: Dịch vụ Tranning Inhouse hàng đầu hiện nay

Các doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi hợp tác với Micro Influencer?

Thực tế, không thể phủ nhận tầm quan trọng và những lợi ích vượt trội mà các Micro Influencer mang lại cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Song, khi hợp tác với các Micro Influencer, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm sau để hiệu quả quảng bá tốt hơn:

Cân nhắc về lượng Follower ảo của Micro Influencer

Bên cạnh những người Follower thật, thì những Micro Influencer cũng có một số ít các Follower ảo, hay còn gọi là tài khoản ảo. Những tài khoản này có thể là do chính các Micro Influencer tạo ra để đánh bóng tên tuổi hay lấy hợp đồng quảng cáo. Một số người cũng nghĩ ra cách này để dễ dàng thu hút booking quảng cáo từ các nhãn hàng. Thậm chí, họ còn dùng tiền để mua Follower, mua Fan cho tài khoản của mình đẹp hơn, nổi bật hơn.

TIN LIÊN QUAN: Top 11 Social Media phổ biến nhất hiện nay

Tỷ lệ tương tác trên trang cá nhân của Micro Influencer

Đương nhiên, có Follower ảo thì sẽ có tương tác ảo, các doanh nghiệp cần lưu ý về tỉ lệ tương tác trên profile của Micro Influencer. Các tương tác ảo này không đem lại hiệu quả gì cho việc bán hàng mà chỉ khiến doanh nghiệp tốn tiền, công sức, thời gian hơn.

Cùng thống nhất về thông điệp truyền thông 

Giữa các Micro Influencer và doanh nghiệp có thể thiếu thống nhất về thông điệp truyền thông. Trong một số tình huống, nhiều Micro Influencer đã không truyền tải chính xác nội dung quảng bá mà doanh nghiệp mong muốn.

Nếu muốn vấn đề này ít xảy ra, các doanh nghiệp cần làm việc kỹ càng với từng người, và đảm bảo rằng các nội dung hiển thị ra với công chúng đều đã được duyệt, có văn phong và thông điệp phù hợp. Cách tốt nhất là làm việc thông qua các Agency chuyên nghiệp để đảm bảo quy trình và nội dung được thông suốt.

Micro Influencer là gì?
Các thông tin cần biết khi sử dụng Micro Influencer để truyền thông

Sử dụng Micro Influencer “đúng người, đúng thời điểm” 

Chọn Marketing với Micro Influencer là gì, là doanh nghiệp chọn cách quản lý nhiều người hơn so với việc theo chân một Influencer nào đó. Các doanh nghiệp sẽ phải quản lý và theo dõi công việc của vài chục Micro Influencer cùng một lúc mới có thể tránh những sự cố không đáng có khi làm việc với họ.

Các thương hiệu, doanh nghiệp cũng nên xem xét cách sử dụng các Micro Influencer để tạo ra nội dung xác thực và đáng tin cậy nhất. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng mối quan hệ với thương hiệu thông qua những người theo dõi của các Micro Influencer đó. Dù họ thuộc nhóm nào, có bao nhiêu người theo dõi, các doanh nghiệp cũng cần sáng suốt xác định sự kết hợp phù hợp nhất với chiến lược phát triển của họ.

TÌM HIỂU NGAY:

Kết luận

Xu hướng Micro Influencer hiện nay đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và ngày càng được chú ý nhiều hơn. Thông qua Micro Influencer, nhiều doanh nghiệp đã có thể khiến những người hâm mộ trở thành khách hàng thân thiết của mình. Khi đã nhận thấy được hết tất cả những ưu và nhược điểm của loại hình Marketing này, các doanh nghiệp có thể tận dụng để mang lại hiệu quả kinh doanh của mình. 

Ngoài ra, bên cạnh Micro Influencer, các doanh nghiệp cũng nên kết hợp đa dạng các kênh Digital Marketing khác như Content, Facebook Ads, Google Ads,… để tối đa hiệu quả tuyệt đối trong chiến dịch cho một khoảng thời gian ngắn. Bài viết trên đã giới thiệu tất tần tật mọi thông tin về Micro Influencer là gì cũng như tầm quan trọng của phương thức này đối với các doanh nghiệp, thương hiệu. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên của Xuyên Việt Media đã mang lại cho bạn nhiều thông tin và kiến thức hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *