Phân biệt sự khác nhau giữa ATL và BTL

Hiện nay, Marketing đã và đang là một ngành nghề có sức hút và tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Để trở thành một người làm Marketing xuất chúng, bạn cần phải có đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm về mảng này. Đồng thời, áp dụng chiến lược marketing phù hợp đối với doanh nghiệp. Trong đó, ATL và BTL là hai thuật ngữ phổ biến nhất. Vậy ATL và BTL là gì? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết này. 

ATL và BTL là gì?

Trước khi phân tích sự khác nhau giữa ATL và BTL, cùng tìm hiểu về khái niệm của hai thuật ngữ này ngay dưới đây: 

Above The Line (ATL) là gì?

Trong lĩnh vực marketing, Above The Line hay còn được gọi là ATL, là một thuật ngữ được dùng để chỉ các chiến lược quảng cáo đại trà nhằm tiếp cận một nhóm đối tượng khách hàng lớn. Từ đó giúp củng cố và tăng độ nhận diện thương hiệu, đồng thời truyền đạt những thông tin cơ bản về sản phẩm đến với khách hàng. Đó cũng là lý do vì sao mà ATL còn có một tên gọi khác là tiếp thị đại chúng.

ATL dùng để chỉ các chiến lược quảng cáo hướng đến lượng lớn khách hàng
ATL dùng để chỉ các chiến lược quảng cáo hướng đến lượng lớn khách hàng

ATL thường được sử dụng cho các phương tiện truyền thông đại chúng và các kênh truyền thông với khả năng tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn như truyền hình, báo chí, và các quảng cáo đường phố, ngoài trời. Nhờ vào các hình thức như quảng cáo, tài trợ và PR, doanh nghiệp có thể xây dựng nên hình ảnh và vị thế của riêng mình trên thị trường. Đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm đến với người tiêu dùng. 

>> Xem thêm: 

Below the line (BTL) là gì?

BTL hay Below the line là một hình thức tiếp thị trực tiếp thường được doanh nghiệp sử dụng để giúp xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng. Ngoài ra BTL còn là công cụ giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả và khả năng chuyển đổi (conversion) từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng chính thức.  

BTL là hình thức tiếp thị trực tiếp được doanh nghiệp sử dụng phổ biến
BTL là hình thức tiếp thị trực tiếp được doanh nghiệp sử dụng phổ biến

Khác với ATL, các hoạt động của BTL thường diễn ra bên trong và tập trung vào việc tương tác trực tiếp với khách hàng. Vì là một hình thức tiếp thị trực tiếp, nên BTL thường không sử dụng các phương tiện truyền thông như ATL. Thay vào đó, hình thức quảng cáo này thường được thực hiện tại các điểm bán hàng và chịu trách nhiệm bởi đội ngũ Sales & Trade Marketing. 

ATL và BTL khác nhau như thế nào? 

Tuy đều là hai chiến lược được thực hiện trong Marketing nhưng ATL và BTL đều có cách áp dụng khác nhau. Cụ thể:

Đối tượng

  • ATL: Hướng tới tổng thể nhóm khách hàng mục tiêu. Kênh truyền thông ATL có thể tiếp cận cùng lúc số đông người tiêu dùng mục tiêu. Ví dụ một spot quảng cáo trên đài truyền hình có thể được hàng triệu người xem trong cùng một thời điểm.
  • BTL: Hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu ở phạm vi nhỏ hẹp hơn tổng thể nhóm tiêu dùng mục tiêu. Ví dụ tương tác với nhóm trẻ yêu nhạc, hoặc yêu nhạc hip-hop. Đây là một nhóm tiêu dùng mục tiêu nhỏ hơn trong tổng thể nhóm tiêu dùng là giới trẻ nói chung.
ATL hướng đến nhóm khách hàng lớn hơn BTL
ATL hướng đến nhóm khách hàng lớn hơn BTL

Mục đích

  • ATL: Xây dựng hệ thống nhận diện và khuếch trương thương hiệu thông qua việc tạo ra những giá trị cảm tính về chủ đề và tính cách của thương hiệu.
  • BTL: Tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Lúc này sẽ bằng việc tạo ra cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng, thúc đẩy họ tìm hiểu và sử dụng sản phẩm.

Tính tương tác

  • ATL: Rất thấp, thông tin về thương hiệu chỉ mang tính một chiều (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng).
  • BTL: Khá cao, thông tin đa chiều mang tính kết nối và tạo được sự tương tác giữa marketer với khách hàng cá nhân.

Đo lường kết quả

  • ATL: Qua các kênh truyền thông như tivi, báo, radio, tạp chí… có thể đo lường được tương đối chính xác về hiệu quả của quảng cáo. Tuy nhiên, một số dạng truyền thông khác rất khó để có thể xác định như quảng cáo ngoài trời, OOH…
  • BTL: Đo lường được khá đầy đủ và chính xác. Ví dụ số mẫu được phát, chương trình tài trợ hay một event đã có bao nhiêu người tham dự, tình cảm yêu ghét đối với hoạt động đó như thế nào. 
ATL và BTL đo lường kết quả khác nhau
ATL và BTL đo lường kết quả khác nhau

>> Xem thêm:

Hoạt động

  • ATL: Gắn liền với các phương tiện truyền thông
  • BTL: Ít sử dụng các phương tiện truyền thông

Doanh nghiệp nên sử dụng hình thức Above The Line, Below The Line không? 

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam, dù ở bất kỳ lĩnh vực hay quy mô nào cũng đều phải chi ra những khoản đầu tư khổng lồ cho hoạt động marketing và quảng cáo. Trong đó ATL chiếm khoảng 70% ngân sách cho hoạt động này. Điều này cũng cho thấy các hoạt động tiếp thị bằng BTL dường như kém nổi bật và không được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

Nếu ATL tập trung vào việc hứa hẹn và tạo ra kỳ vọng cho khách hàng, thì BTL lại có hướng tiếp cận thực tế hơn với các hoạt động trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Trong khi ATL chỉ giúp khách quan sát và tìm hiểu thông tin về sản phẩm thì các hoạt động BTL lại cho phép người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm và dùng thử sản phẩm. 

Chính vì thế, việc kết hợp cả hai hình thức quảng cáo là ATL và BTL là điều cần thiết. Vì chúng sẽ giúp tạo ra hiệu ứng quảng cáo tốt hơn so với việc chỉ sử dụng riêng lẻ một trong hai hình thức này. 

Lời kết

ATL và BTL là hai chiến lược tiếp thị được đánh giá cao mà các thương hiệu đã và đang sử dụng để thu hút lợi nhuận. Mặc dù cả hai phương pháp này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng không thể phủ nhận hiệu quả mà chúng đem lại. Mong rằng qua bài viết của Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn có thông tin hữu ích về hai chiến lược này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *