Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Cách làm ra sao?

Xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có nhiều điểm tương đồng. Điểm khác biệt lớn nhất chính là doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, trong khi thương hiệu cá nhân tập trung vào quảng bá hình ảnh của chính bạn. Để kinh doanh online hiệu quả và thành công bạn đừng bao giờ bỏ qua những quy tắc và quy trình xây dựng thương hiệu sau đây. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm một số thông tin xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? Qua bài viết này nhé.

xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Đầu tiên trước khi tìm hiểu về xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải biết thương hiệu là gì. Vậy thương hiệu là gì? Thương hiệu cá nhân bản chất chính là “tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân nào đó”.

Nói cách khác thương hiệu là tất cả những gì mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp và các giá trị mà bạn đóng góp được cho xã hội. Cách bạn ăn mặc, đi đứng, giao tiếp… sẽ dần hình thành nên thương hiệu trong suy nghĩ của người khác.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống với xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, nó là cách mà bạn khẳng định mình về những giá trị cốt lõi bên trong lẫn bên ngoài, được xây dựng bởi năng lực và tính cách đặc biệt của bản thân để người xung quanh có thể chấp nhận và nhận ra bạn.

Tại sao cần phải xây dựng thương hiệu?

Ngày nay, xây dựng thương hiệu đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp. Chính vì thế xây dựng thương hiệu có những lợi ích sau đây:

Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định giá trị của bản thân, cũng như bạn có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.

Một khi bạn đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình thì đó chính giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh. Mang lại lợi ích cho bạn như có công việc tốt hơn, tăng mối quan hệ, ổn định trong kinh doanh và phát triển.

Khi bạn đã có một thương hiệu nổi tiếng, đương nhiên bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình. Ví dụ như Ca sĩ nổi tiếng, sẽ có nhiều show mời, làm quảng cáo truyền thông cho các nhãn hàng,… kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ thương hiệu cá nhân.

xây dựng thương hiệu cá nhân
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Xác định giá trị cá nhân

Đây là bước đầu để xây dựng sự nhận biết cơ bản của cá nhân như tính cách, hình ảnh mà bạn khoác lên người, giúp bạn khác biệt như thế nào với những người xung quanh. Cần quyết định xem thương hiệu cá nhân là cái gì bạn muốn thể hiện.

Hãy đánh giá bản thân và cách mà mọi người xung quanh nhìn nhận bạn từ đó sẽ biết được rằng điểm mạnh giá trị của bạn ở đâu, khi đó việc hoạch định kế hoạch và lợi ích bạn mong muốn dễ dàng hơn.

Các cách để xây dựng thương hiệu cá nhân

Cách 1: Nhìn nhận bản thân từ nhiều góc độ khác nhau

Đừng chỉ nhìn bản thân dưới một gốc độ nhất định: Một nhân viên, một lãnh đạo, hay một người lao công bình thường. Bạn nên nhớ rằng, bản thân mình chính là khối tài sản đáng giá nhất bạn đang sở hữu. Vậy bạn sẽ làm sao để gia tăng khối lượng tài sản đó? Cách nào để đầu tư vào bản thân là hợp lý nhất?

Cách 2: Phát triển khả năng kiên trì của bản thân

Để xây dựng thương hiệu cá nhân, đòi hỏi ở bạn rất nhiều sự kiên trì. Bạn không thể xác lập uy tín ngày một ngày hai được. Bạn có thể tập luyện sự kiên trì qua những việc nhỏ hàng ngày như: dọn dẹp nhà cửa, dậy sớm, đi ngủ đúng giờ,… Sau đó, bạn mới có thể tập luyện để trở nên kiên trì trong việc theo đuổi các mục tiêu lớn hơn.

Cách 3: Hành xử trung thực, đáng tin

Để có được sự tín nhiệm lâu dài từ người khác, bạn cần luôn luôn hành xử trung thực, đáng tin cậy. Về lâu về dài, phẩm chất này sẽ giúp bạn tiến rất xa

Cách 4: Học hỏi từ những thương hiệu lớn

Trước khi tạo dựng thương hiệu cho cá nhân mình, bạn nên học hỏi từ những người đi trước. Đó có thể là các fashionista hoặc các content creator có tiếng như Châu Bùi, Giang Ơi,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo các nhãn hàng lớn như Cocacola, Pepsi,.v.v… Hãy tự hỏi bản thân xem: Những người đi trước đã tự xây dựng thương hiệu như thế nào?

Cách 5: Khiến bản thân mình nổi bật

 

Việc khiến bản thân nổi bật không chỉ nằm ở việc khoác một bộ trang phục hàng hiệu hay nhuộm một màu tóc mới. Sự nổi bật còn nằm ở việc bạn thường xuyên tham gia sôi nổi vào các hoạt động nhóm; thể hiện chính kiến, suy nghĩ riêng; tỏa ra nguồn năng lượng tích cực.

Cách 6: Có sự nhất quán

Những thông điệp bạn đưa ra phải luôn nhất quán với nhau. Ví dụ: Đừng lên Instagram kêu gọi mọi người chăm chỉ tận dụng thời ở nhà còn mình lại nằm ườn đến 11 giờ trưa mới dậy. Sự nhất quán trong hành động, tư duy sẽ khiến mọi người thêm nể nang và yêu quý bạn đấy.

Cách 7: Quản lý hiệu quả mạng lưới marketing

Những người thân cận nhất như bạn bè, đồng nghiệp,… chính là phương tiện truyền bá hữu hiệu thương hiệu của bạn nhất. Do đó, hãy quản lý “đội ngũ” này thật tốt. Bạn nên luôn tử tế, chân thành với họ, từ đó mới có thể mong họ cũng sẽ marketing tích cực cho thương hiệu của mình.

xây dựng thương hiệu cá nhân
Các bước để xây dựng thương hiệu cá nhân ra sao?

Cách 8: Tìm kiếm thông tin phản hồi

Để việc xây dựng thương hiệu tốt hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh. Bạn có thể hỏi trực tiếp, hoặc đơn giản là ngấm ngầm quan sát thái độ của họ. Từ đó, bạn mới biết được mình còn cần sửa chữa và phát triển điều gì.

Tham khảo thêm:

  • Chiến lược khác biệt hóa là gì? Tạo sự khác biệt so với đối thủ khó hay dễ
  • Chiến lược thương hiệu là gì? Các bước xây dựng thương hiệu chuẩn

Lời kết:

Bên trên bài viết là những thông tin hữu ích về xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? Các bước để xây dựng thương hiệu cá nhân giúp ích bạn đọc hiểu thêm sâu hơn, chúc bạn thành công. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *