Thị trường ngách: Lợi ích, đánh giá ưu nhược điểm và lưu ý

Thị trường ngách

Thị trường ngách là một phân khúc trong chiến lược kinh doanh đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành công. Để có hiểu hiểu hơn về thị trường này, lợi ích cũng như lưu ý khi tham gia thị trường, mời bạn cùng đón đọc bài viết với những chia sẻ từ Xuyên Việt Media.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là thị trường tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, có sở thích, nhu cầu, hành vi… khác biệt so với phần lớn thị trường còn lại. Marketing cho thị trường này cần chú tâm vào nhóm khách hàng cụ thể này thay vì quảng cáo đại trà nhắm vào bất kỳ ai. Điều này cũng tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bạn giữa những đối thủ đều nhắm tới thị trường lớn.

Thị trường ngách tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể
Thị trường ngách tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể

Thị trường ngách mang lại những lợi ích gì?

Lợi ích chính của thị trường nayf được gói gọn trong 7 lợi ích cơ bản sau:

  • Gia tăng mối quan hệ khách hàng.
  • Giảm cạnh tranh.
  • Tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận.
  • Tạo sự phát triển cho Buzz Marketing.
  • Chuyên môn hóa thị trường.
  • Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống.
  • Tăng nhận thức thương hiệu.
Xem thêm:  GNP là gì? Cách tính chỉ số GNP mới và chuẩn xác nhất

>>> Dịch vụ viết bài chuẩn SEO

Đánh giá khách quan về thị trường ngách

Một thị trường tiềm năng đến như vậy nhưng lại không có nhiều người dám nhảy vào? Vậy đâu là đặc tính nổi trội của loại thị trường này. 

Ưu điểm của thị trường ngách

  • Ít đối thủ cạnh tranh: Đây được coi là ưu điểm quan trọng nhất, nhất là đối với những công ty quy mô còn nhỏ, không đủ sức cạnh tranh trên thị trường với những ông lớn đã có từ lâu. 
  • Nhu cầu khách hàng cụ thể: Do tệp khách hàng không lớn nên dễ dàng xác định mong muốn và làm hài lòng khách hàng. 
  • Lợi nhuận ròng cao: khách hàng thị trường ngách sẵn sàng chi trả một mức phí lớn để thỏa mãn nhu cầu mà sản phẩm đại trà không thể làm được. 
  • Dễ dàng trở thành chuyên gia trên thị trường: Bạn là người tiên phong, vậy nên sẽ có nhiều cơ hội để ghi dấu ấn với khách hàng và trau dồi kinh nghiệm. 
Thị trường ngách ít đối thủ, mang lại lợi nhuận cao
Thị trường ngách ít đối thủ, mang lại lợi nhuận cao

>>> Xem thêm:

Nhược điểm của thị trường ngách

  • Không dễ dàng để tìm kiếm được thị trường ngách cho riêng mình. Đòi hỏi thời gian và công sức để thực sự hiểu nhu cầu khách hàng. 
  • Quy mô thị trường quá bé, không đủ để doanh nghiệp tồn tại. 
  • Đây là một cuộc chơi mạo hiểm do chưa có ai kiểm chứng trước đó.
Xem thêm:  GPU là gì ? Có chức năng gì?

Khi nghiên cứu thị trường ngách cần lưu ý điều gì?

Để thành công trong việc tìm hiểu thị trường ngách, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đúng đối tượng khách hàng cần nhiều kỹ năng khác. Bạn cũng phải đo lường được những thách thức và rủi ro mình sẽ gặp phải. Chẳng hạn như: 

Ngách nhỏ có nguy cơ gì

Thị trường ngách nhỏ sẽ rất khó để tăng trưởng kinh tế. Bạn phải có chỗ đứng trên thị trường, đảm bảo sản phẩm và dịch vụ độc đáo. Phải thực hiện nhiều chiến lược quảng bá để tăng thân thiết với khách hàng cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Ít cạnh tranh

Ít đối thủ cạnh tranh cũng sẽ khiến bạn chủ quan và mất cơ hội cải tiến. Bạn sẽ kinh doanh theo kiểu cũ, ít phát triển ý tưởng. Điều này sẽ gặp nguy cơ khi nhu cầu của khách hàng đã đủ. Họ sẽ không cần thêm sản phẩm của bạn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đứng trước nguy cơ thiếu sáng tạo, sản phẩm đã cũ. Các thị trường ngách mới của các doanh nghiệp khác nổi bật hơn và thắng thế hoàn toàn. Họ bắt kịp được xu thế mới của thị trường. Do vậy, với thị trường ngách, cần nghiên cứu, thay đổi và biến hóa liên tục.

Ít có sự cạnh tranh khi tham gia thị trường ngách
Ít có sự cạnh tranh khi tham gia thị trường

>>>Xem thêm:

Đột phá của đối thủ

Hãy cố gắng biến hóa, thay đổi và nghiên cứu mở rộng về thị trường ngách. Khi đối thủ của bạn có sản phẩm đột phá hơn bạn sẽ khó lòng vượt qua được họ.

Xem thêm:  Cập nhật mới các khung giờ vàng đăng bài trên mạng xã hội

Marketing truyền miệng

Thị trường ngách đòi hỏi một kế hoạch marketing riêng biệt và có độ chỉn chu hơn. Không phải cứ chi nhiều tiền là sẽ thắng, thị trường ngách tinh tế hơn thế nhiều. Trong thị trường ngách, khách hàng thường tin vào những lời truyền miệng bởi sự khan hiếm trong thông tin để đối chiếu. Do đó, tạo được những cuộc thảo luận cộng đồng tích cực hay nhận xét từ người mua trước là vô cùng quan trọng.

>>> Dịch vụ quản trị website

Có nhiều hơn 1 thị trường ngách

Không có gì đảm bảo sự thống trị ở thị trường của bạn là mãi mãi. Đừng dừng lại ở một thị trường ngách, hãy tạo ra nhiều phân khúc khách hàng, nhiều sản phẩm và dịch vụ. Nếu không mở rộng thị trường ngách thêm nhiều phân khúc khác bạn đang tự kìm chân của mình tại chỗ. 

Hãy cân nhắc ít nhất bạn có 3 thị trường ngách trong các hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt thường xuyên nghiên cứu tâm lý khách hàng, nhu cầu sử dụng và xu hướng của thị trường để đảm bảo tiến hóa kịp theo sự tăng trưởng nhu cầu của khách hàng.

Lời kết

Thị trường ngách là một miền đất tiềm năng sẽ mang lại những lợi ích cao cho doanh nghiệp phát triển. Với những chia sẻ qua bài viết, Xuyên Việt Media tin rằng bạn cũng hiểu được phần nào. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích nữa trong marketing, hãy bấm theo dõi Xuyên Việt Media nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *