Cách lựa chọn thị trường mục tiêu nhanh gọn chuẩn

cách lựa chọn thị trường mục tiêu

Cách lựa chọn thị trường mục tiêu là một chiến lược rất quan trọng mà đội ngũ Marketer không thể bỏ qua. Nó sẽ giúp doanh thu của doanh nghiệp phát triển. Vậy các cách lựa chọn thị trường mục tiêu ra sao. Nếu bạn chưa biết về khái niệm này hoặc đang tìm hiểu về khái niệm, hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

cách lựa chọn thị trường mục tiêu
Chiến lược bao phủ chung (mass marketing) được định nghĩa là gì?

Chiến lược bao phủ chung (mass marketing) là gì?

Chiến lược bao phủ chung (mass marketing) là chiến lược mà trong đó tổ chức sẽ gộp toàn bộ các tầng lớp lại thành một và chuyên dụng cho hầu hết các các bạn trong tầng lớp to theo một bí quyết như nhau

Thông thương, chiến lược này được áp dụng ở những thị trường độc quyền, hay thị phần có rất ít đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ:

  • EVN độc quyền cung ứng điện tới các hộ gia đình Việt Nam mang nhà sản xuất như nhau, cho dù vùng miền.
  • Tổng công ty tuyến phố sắt nước ta vẫn đa số độc quyền gần như ngành trục đường sắt và ít mang sự phân hóa, chuyên biệt trong sản phẩm & nhà cung cấp cho những đối tượng mục tiêu người mua không giống nhau.

Do sự tăng trưởng của nền kinh tế thị trường, đến nay kế hoạch bao phủ chung dần phát triển thành gần như không có đa dạng, bởi hướng đi của kế hoạch này ko mang đến năng lực khó khăn cao cho tổ chức.

Chiến lược thị trường ngách (niche marketing)

Chiến lược thị trường ngách (niche marketing) là gì?

Chiến lược thị phần ngỏng (niche marketing) là chiến lược mà trong đó đơn vị sẽ chọn những tầng lớp có mức độ cạnh tranh thấp, quy mô nhỏ nhưng có khả năng đem đến lợi nhuận cao. Tổ chức ứng dụng chiến lược này thường cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với tính chuyên biệt để tạo ra nhu cầu của các quý khách trong tầng lớp một phương pháp tuyệt vời nhất.

Khái niệm thị trường mục tiêu

Sau khi phân đoạn thị trường doanh nghiệp cần tiến hành lựa chọn thị trường mục tiêu, tức là sẽ phải đưa ra quyết định lựa chọn số đoạn thị trường sẽ tham gia và đoạn thị trường hấp dẫn nhất. Để có quyết định xác đáng về đoạn thị trường được lựa chọn, công   ty cần tiến hành một loạt các công việc như: đánh giá các đoạn thị trường, lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu.

Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm các khách hàng có nhu cầu và mong muốn mà công ty có khả năng đáp ứng, đồng thời có thể tạo ra ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh và đạt được mục tiêu marketing đã định.

Trước khi lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu công ty cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Đoạn thị trường mục tiêu không nhất thiết phải là đoạn thị trường lớn nhất.
  • Một công ty có thể chọn một hoặc nhiều đoạn thị trường mục tiêu khác
  • Các công ty khác nhau cùng kinh doanh một loại sản phẩm thì đoạn thị trường mục tiêu không nhất thiết phải giống.
cách lựa chọn thị trường mục tiêu
Cách lựa chọn thị trường mục tiêu là gì?

Nhận dạng các đoạn thị trường hấp dẫn

Mục đích của việc đánh giá các đoạn thị trường làn hận dạng ở mức độ hấp dẫn   của chúng trong việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Thông thường  để  đánh giá  các đoạn thị trường thường được thực hiện thông qua một số tiêu chuẩn hoặc các chỉ tiêu khác nhau sau đây:

  • Quy mô của sự tăng trưởng: Một loại thị trường được gọi là có hiệu quả khi nó phải đủ tầm cỡ để bù đắp lại nỗ lực marketing của doanh nghiệp, không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai của doanh nghiệp.
  • Sức hấp dẫn của các đoạn thị trường từ sức ép hay đe dọa khác: Doanh nghiệp sẽ phải xem xét các đoạn thị trường có thách thức trở ngại đe dọa nào không, nếu không thì đó là một đoạn thị trường tốt và có sức hấp dẫn.

Những đe dọa có thể là:

+ Đe dọa của sự gia nhập và rút lui: một đoạn thị trường sẽ được coi là kém hấp  dẫn nếu sự gia nhập của các đối thủ mới quá dễ dàng.

+ Đe dọa của các sản phẩm thay thế: Đoạn thị trường sẽ trở nên không hấp dẫn    nếu thực sự hiện tại và trong tương lai sản phẩm có khả năng thay thế được dễ dàng. Khả năng thay thế của sản phẩm đặt ra  một  giới hạn cho giá cả và lợi nhuận tương lai cho  đoạn thị trường. Sự thay thế của sản phẩm càng gia tăng, giá cả và lợi nhuận có xu hướng giảm xuống.

Những chiến lược đáp ứng thị trường mục tiêu

Những căn cứ áp dụng chiến lược của doanh nghiệp

  • Khả năng tài chính của doanh nghiệp
  • Mức độ đồng nhất của sản phẩm
  • Mức độ đồng nhất của thị trường
  • Giai đoạn chu kỳ sống sản phẩm
  • Chiến lược của đối thủ cạnh

Các chiến lược đáp ứng thị trường mục tiêu

Sau khi đã xác định được thị trường mục tiêu, các doanh nghiệp cần phải lựa chọn những chiến lược phục vụ thị trường đó một cách phù hợp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong ba kiểu chiến lược: marketing không phân biệt, marketing phân biệt và marketing tập trung.

cách lựa chọn thị trường mục tiêu
Khái niệm về cách lựa chọn mục tiêu rất thiết thực

Tham khảo thêm:

  • Khởi nghiệp kinh doanh bằng bán hàng online cần những gì để đạt hiệu quả nhất
  • Kế hoạch kinh doanh là gì? Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất 2022

Lời kết:

Bên trên bài viết là những cách lựa chọn thị trường mục tiêu và khái niệm của chúng rất bổ ích cho bạn đọc. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *