Pagination là gì? Vai trò và lợi ích

Pagination là gì

Pagination là gì? Chắc hẳn bạn khá thắc mắc về Pagination khi nghe thấy thuật ngữ này được nhắc thường xuyên khi thiết kế, quản trị website. Bài viết hôm nay Xuyên Việt Media sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về khái niệm, vai trò và lợi ích của Pagination. 

Pagination là gì? 

Pagination (tạm dịch: phân trang) là một quá trình phân chia nội dung được triển khai trên website. Đây là kỹ thuật phổ biến được dùng rộng rãi tại nhiều trang web nhằm phân chia danh sách bài báo và sản phẩm thành một định dạng riêng biệt. Người dùng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng website nhờ vào Pagination. 

Pagination là quá trình phân trang, chia nội dung khá phổ biến của website 
Pagination là quá trình phân trang, chia nội dung khá phổ biến của website

Pagination thường xuất hiện ở các trang web như Blog, Diễn đàn, Nhà xuất bản Tin tức và Thương mại điện tử. Thay vì được tải trên một trang thì phân trang trong tìm kiếm là nội dung được chia trên nhiều trang.

>> BERT là gì? Vai trò và cách thức hoạt động ra sao?

Lý do cần sử dụng Pagination là gì? 

Có khá nhiều nguyên nhân mà website cần dùng đến Pagination phân trang nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng UX khi truy cập trang web. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại một vài nguyên nhân như sau: 

1. Trải nghiệm người dùng UX trở nên tốt hơn

Nếu quá nhiều thông tin hiện trong cùng một Site sẽ dẫn tới tình trạng bị quá tải. Lúc này Pagination sẽ chia nhỏ thông tin thành từng phần. Quản trị viên sẽ dễ dàng quản lý website của mình.

2. Website dễ dàng điều hướng hơn

Pagination hỗ trợ điều hướng cho website ngay cả khi không có Call-to-Action. Khi người dùng vào tới Site cuối hoặc tìm thấy một số mục trong danh mục cụ thể. Điều này chứng tỏ họ muốn xem nhiều kết quả hơn tại website. Pagination sẽ đánh số Page cho website để người dùng quyết định sẽ xem bao nhiêu trang tiếp theo. 

Pagination mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho website khi hoạt động  
Pagination mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho website khi hoạt động

Cách thức hoạt động của Pagination cũng giúp mọi người hiểu rõ mức độ lớn của tệp dữ liệu. Một tệp thông tin lớn của website thường hấp dẫn người xem bởi sự đa dạng và phong phú nội dung. 

Ảnh hưởng của Pagination đối với SEO là gì? 

Những ưu điểm của Pagination không những tạo ra trải nghiệm tốt dành cho người xem mà còn tác động tích cực với SEO. Website sẽ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn nhờ vào Pagination.

Các website có nhiều page thì trình thu thập thông tin của các Bot cần phải xác định chủ đề của website để thu thập thông tin. Tần suất truy cập Data các website sẽ cùng nguồn của máy chủ website tiến hành phân bổ quá trình thu thập thông tin. Quá trình này thường được gọi với cái tên là “Ngân sách thu thập dữ liệu”. 

Website sẽ có chỉ số SEO cao hơn thực hiện Pagination hiệu quả 
Website sẽ có chỉ số SEO cao hơn thực hiện Pagination hiệu quả

Cần lưu ý gì khi Pagination cho website 

SEOer cần thực hiện quy trình Pagination một cách chính xác để được bot Google ghi nhận và đánh giá cao. Mặc dù kỹ thuật này được nhiều quản trị website áp dụng tuy nhiên không phải ai cùng làm một cách chính xác. Dưới đây chúng tôi đã bật mí một số lưu ý bạn cần nhớ:

Điều 1 

Đầu tiên bạn cần kiểm tra sự giống hoặc khác nhau của chức năng các phân trang. Có một số tool đang hỗ trợ người dùng làm việc này bằng cách sử dụng phím “Ctrl + F” và nhập từ khóa “canonical” để kiểm tra. Tốt nhất bạn nên dùng công cụ kiểm tra phân trang được Google index nhằm đảm bảo tính chính xác. 

Điều 2

Sau khi kiểm tra Pagination thì người dùng cần check xem các phân trang này có chứa cùng một từ khóa với nhau không. Việc giống từ khóa sẽ không tốt sẽ không tốt cho website của bạn.

Bạn cần lựa chọn từ khóa tương đồng và từ khóa có liên quan đến nhau. Bạn nên cân nhắc tới công cụ pi Datametrics để kiểm tra. Bạn nên xác định các vấn đề còn tồn tại của website để Pagination được nhanh chóng hơn. 

Điều 3

Trải nghiệm người dùng thường được Google đánh giá bằng chất lượng nội dung của website. Một website có thứ hạng thường có nội dung đa dạng, đạt chuẩn Unique thì quy trình Pagination sẽ nhanh hơn. Còn các content trùng lặp, chất lượng bài viết kém thì dù có phân nhiều trang thì thứ hạng SEO vẫn không cải thiện được.  

Nội dung bài viết của website cần đa dạng để Pagination tốt hơn 
Nội dung bài viết của website cần đa dạng để Pagination tốt hơn

Điều 4

Từ khóa các bài viết khi Pagination nên tránh việc sử dụng từ khóa giống nhau. Nghiên cứu và chiến lược từ khóa giữa các trang nên có sự tương đồng về nội dung để Pagination thành công.  

Điều 5

Một website sẽ có nội dung người dùng tìm kiếm nhiều hơn. Bạn nên ưu tiên các nội dung này để website trỏ về trang đích một cách dễ dàng.  

>> Cổ phiếu Penny là gì? Lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Penny

Điều 6

URL Parameter là kỹ thuật thông báo với Google để các thuật toán của Google tiến hành thu thập dữ liệu website của bạn. Chuỗi truy vấn này thường khiến việc mọi người sử dụng cùng một content ở nhiều URL khác nhau được đánh giá cao hơn. 

Điều 7 

Tiếp theo bạn cần biết cách liên kết nội bộ để tăng giá trị cho quá trình phân trang Pagination. Google sẽ đánh giá cao việc phân trang tại website của bạn. Bạn lưu ý dùng thẻ rel = canonical theo cấu trúc <link rel = ”canonical” href = ”https://yoursite.com/products/view-all.html”> để bot tìm kiếm của Google nhận biết chính xác. Các page mà bạn đã phân trang để đánh giá hiệu quả chứ không quy vào nội dung trùng lặp. 

Lời kết 

Bài viết trên đây chúng tôi đã cùng bạn tìm lời giải chính xác cho Pagination là gì. Đồng thời Xuyên Việt Media còn tổng hợp thêm thông tin về vai trò và lợi ích của  Pagination khi tối ưu SEO cho website. Chúc bạn ứng dụng thành công phân trang cho trang web của mình nhé. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *