Duplicate Content là gì? Cách kiểm tra và xử lý

Duplicate là gì

Các nội dung bị trùng lặp (hay cũng được gọi là Content Duplicate hay Duplicate Content) không tốt cho quá trình SEO. Bởi Content Duplicate có thể khiến Google bị nhầm lẫn, không xếp hạng đúng cho nội dung chính mà bạn mong muốn. Vậy Content Duplicate là gì? Cách kiểm tra và xử lý khi website dính phải tình trạng Duplicate Content như thế nào? 

Tất cả các thắc mắc của bạn sẽ được Xuyên Việt Media giải quyết nhanh chóng trong bài viết sau đây. 

Content Duplicate là gì?

Từ Duplicate có thể được tạm dịch là sự trùng lặp, sao chép, giống nhau. Chúng ta có thể hiểu Duplicate Content mang ý nghĩa đơn thuần là sự trùng lặp, giống nhau về nội dung. Trong SEO, Duplicate Content nói về việc một nội dung nào đó xuất hiện lặp lại trên nhiều Website khác nhau, hoặc trên nhiều trang của một website. 

Duplicate Content bao gồm cả lỗi nội dung bị trùng lặp hoàn toàn hoặc giống nhau một phần. Điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm gặp khó khăn trong việc xác định trang nào là bản gốc nguyên bản nhất để được xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm.

Duplicate là gì
Duplicate Content là sự trùng lặp nội dung trên Website

Duplicate Content có thể gây nên ảnh hưởng gì trong quá trình SEO?

Có thể khẳng định, Duplicate Content sẽ gây nên những tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và thứ hàng của trang Web. Cụ thể như thế nào, mời bạn đọc tham khảo trong nội dung bên dưới.

Đối với người dùng

Mỗi ngày Google nhận được vô vàn yêu cầu tìm kiếm về mọi thứ, từ tin tức, công thức nấu ăn, tới khoa học vũ trụ,… Và chắc hẳn người dùng đều muốn xem những thông tin thú vị, mới mẻ không trùng lặp. Người dùng có thể khó chịu, thoát trang nếu truy cập nhiều kết quả tìm kiếm, trang web khác nhau với nội dung như một, hoặc xào nấu lại lẫn nhau không có gì mới mẻ.

Chính vì thế, Google và những người làm nội dung cần tạo nên những nội dung chất lượng, riêng biệt, độc lạ. Có như vậy, người dùng mới hứng thú hơn khi đọc bài viết, thu được nhiều thông tin hữu ích, tránh lãng phí thời gian tìm kiếm và ở lại trang web lâu hơn.

Xem thêm:  Thị trường tiền tệ là gì? Phân loại thị trường tiền tệ

Đối với trang web

Chất lượng nội dung là một trong những yếu tố tối quan trọng quyết định “vận mệnh” của bài viết. Đồng thời, nó góp phần quan trọng giúp giữ chân người dùng trên trang web, giúp trang có lượng traffic cao hơn. Nếu bài viết của bạn được SEO lên top, nó sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn, giúp mang đến những lợi ích về lượng truy cập, doanh thu…

Google sẽ xếp hạng các website dựa trên các thuật toán và checklist tiêu chí xếp hạng riêng biệt. Bộ máy tìm kiếm này phải giải quyết hàng triệu những nội dung khác nhau mỗi ngày. Các nội dung trùng lặp sẽ khiến các hệ thống tìm kiếm gặp khó khăn trong việc sàng lọc, xếp hạng những nội dung này. Chưa hết, Google cũng rất quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Do đó, các nội dung Duplicate có thể không được Index.

Thậm chí, bộ máy tìm kiếm khổng lồ này có thể đưa trang web có nhiều nội dung trùng lặp vào bộ lọc Sandbox. Nếu như vậy, sẽ rất khó để trang của bạn có thể SEO hiệu quả như trước và quay trở về “thời hoàng kim”.

Duplicate là gì
Duplicate Content gây ảnh hưởng khá nhiều đến thứ hạng của website

TÌM HIỂU NGAY: Traffic là gì?

Các loại trùng lặp nội dung

Sau khi đã giải đáp được Content Duplicate là gì, mời quý bạn đọc tìm hiểu về các loại trùng lặp nội dung. Chúng ta có thể phân loại nội dung trùng lặp thành 2 loại dựa trên vị trí những bài viết trùng lặp gồm: Duplicate offpage và Duplicate onpage.

Duplicate offpage

Đây là loại Duplicate xuất phát chủ yếu từ nội dung và có thể do trùng lặp về biểu mẫu sản phẩm hoặc cố tình copy nội dung. Việc trùng lặp biểu mẫu đến từ lỗi không cố ý.

Chẳng hạn khi các trang thương mại điện tử dùng mô tả mặt hàng thống nhất, khi đăng bán sản phẩm họ thường lấy phần mô tả mặt hàng từ nhà sản xuất. Điều này đôi khi bắt buộc để đảm bảo chính xác về thông số kỹ thuật, công dụng… sản phẩm. Tuy nhiên, nó cũng khiến xuất hiện nội dung trùng lặp ở nhiều trang Web.

Một nguyên nhân khác là do cố tình sao chép nội dung từ trang của người khác do nghèo nàn ý tưởng. Kể cả trong trường hợp có ghi nguồn sao chép, Google vẫn xem nội dung đó là trùng lặp.

Xem thêm:  Tài Khoản Microsoft Là Gì? Những bước tạo nên Microsoft

Duplicate onpage

Đôi khi, do sự đãng trí của bạn tạo nên nhiều lỗi về mặt kỹ thuật khiến sự trùng lặp có thể vô tình xảy ra như:

  • Một số website thường được chia thành nhiều trang, có nhiều danh mục để rút gọn hiển thị. Tuy nhiên, nếu xử lý không khéo, nó có thể dẫn đến tình trạng thẻ meta, tiêu đề bị lặp lại và bị Google xem là Duplicate Content.
  • Http – https hoặc www – non www: Một địa chỉ web thông thường sẽ tự động chuyển hướng thành www.[tên trang web].com khi truy cập. Hay cũng có trường hợp người dùng có thể truy cập cả link [tên trang web].com và www.[tên trang web].com. Điều này sẽ bị Google đánh giá là trùng lặp. Với http- https cũng tương tự như vậy.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Hướng dẫn cách kiểm tra Duplicate Content

Đối với loại Duplicate onpage, bạn có thể sử dụng Siteliner để kiểm tra. Đây là công cụ miễn phí giúp bạn kiểm tra Duplicate Content trên chính website của mình. Và điều tuyệt vời là nó hoàn toàn miễn phí. Hoặc bạn cũng có thể dùng Google Search Console, công cụ do Google cung cấp giúp thông báo cho người dùng khi có xảy ra vấn đề về trùng lặp.

Để kiểm tra trùng lặp đối với loại Duplicate offpage, bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ miễn phí có sẵn trên mạng. Hầu hết đều miễn phí và dễ sử dụng như: smallseotools.com, duplichecker.com, copyscape.com, plagiarisma.net,…

Duplicate là gì
Bạn có thể sử dụng các tool miễn phí để kiểm tra content duplicate

Cách xử lý tình trạng Duplicate Content

Trùng lặp nội dung gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho quá trình SEO. Vậy cách khắc phục Duplicate là gì? Mời các bạn tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau đây.

Sử dụng thuộc tính Rel = “canonical”

Bạn hãy đặt thuộc tính rel = canonical cho trang có nội dung gốc đầu tiên nhé. Nhờ thẻ Canonical, các công cụ tìm kiếm sẽ hiểu rằng trang này sở hữu nội dung gốc và dùng nó để xếp hạng, xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. 

Sử dụng chuyển hướng 301

Một trong những cách chống lại Duplicate Content tốt nhất là thiết lập chuyển hướng 301 từ trang có nội dung trùng lặp sang trang sở hữu nội dung gốc. Nếu có hay nhiều bài viết trùng lặp lại có traffic đều khá cao, bạn có thể dùng cách này mà không cần xóa đi bài viết nào.

Xem thêm:  HR là gì? HR là làm những gì?

Khi kết hợp nhiều trang có khả năng xếp hạng tốt thành một trang duy nhất, chúng sẽ ngừng cạnh tranh và tập hợp sức mạnh lại. Điều này mang đến tác động tích cực cho quá trình SEO web của bạn, giúp trang có khả năng xếp hạng tốt hơn.

Duplicate là gì
Hãy kiểm soát thật tốt các nội dung trên web giúp Google Index bài viết nhanh hơn nhé

Bảo vệ tốt nội dung trên trang của mình

Máy móc đôi khi cũng sẽ không thể kiểm soát những nội dung có trên môi trường Internet. Do đó, bản thân bạn nên có hành động để bảo vệ cho nội dung, công sức mình bỏ ra. Nếu phát hiện nội dung của bạn bị trang web khác đánh cắp bài, hãy liên hệ với Google để được hỗ trợ và khẳng định đâu là bản gốc, đòi quyền lợi cho mình.

Hãy kiểm soát những nội dung của bạn

Bản thân chủ trang Web cần kiểm soát tốt nội dung của mình. Các bài viết SEO trùng lặp từ 40% trở lên đã đủ bị đặt vào vòng nguy hiểm rồi. Nội dung trùng lặp không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề SEO, nó còn ảnh hưởng đến khả năng người dùng ở lại trang web nữa. Hãy tạo nội dung độc đáo, chất lượng để thu hút người dùng nhé. Nếu bài viết trùng lặp, hãy loại bỏ nó và sáng tạo lại nội dung mới chất lượng hơn.

Tham khảo dịch vụ của chúng tôi:

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây Xuyên Việt Media đã trả lời chi tiết Duplicate là gì, những ảnh hưởng của nó đối với SEO và trải nghiệm người dùng.

Đối với các SEOer, lỗi trùng lặp Content luôn là vấn đề nhức nhối.Hãy đầu tư nghiêm túc vào nội dung cho trang Web của bạn với những thông tin hữu ích, khác biệt. Đồng thời, bạn cũng cần yêu cầu vấn đề bản quyền nếu phát hiện có trang web khác muốn lấy thông tin trên trang của bạn. Có như vậy, bạn mới có thể tránh và hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy nếu xuất hiện trùng lặp nội dung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *