Rel Nofollow là gì? Cách sử dụng Nofollow chuẩn SEO

Rel Nofollow là gì? Lúc nào website nên sử dụng Rel Nofollow để tối ưu SEO? Nếu bạn đang tìm hiểu kiến thức về SEO thì thuật ngữ này được nhắc tới khá nhiều. Để bạn có lời giải cho thắc mắc của mình, Xuyên Việt Media đã chia sẻ về khái niệm, vai trò và cách dùng Rel Nofollow chi tiết. Bạn hãy dành chút thời gian để cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Rel Nofollow là gì? 

Trong HTML thì Rel rel là một thẻ dùng để quy định thuộc tính của các liên kết. Còn Rel Nofollow (rel=”nofollow”) là thẻ dùng để khai báo cho công cụ tìm kiếm, không cho bot của công cụ tìm kiếm đi qua liên kết. 

Rel Nofollow là thẻ chuyên quy định thuộc tính của các liên kết
Rel Nofollow là thẻ chuyên quy định thuộc tính của các liên kết

Nofollow là một thuộc tính của link, các link nofollow là các link được gắn thẻ rel=”nofollow”. Khi link gắn thẻ này, bot các công cụ tìm kiếm sẽ không đi qua liên kết. Nhìn chung Rel Nofollow không được tính vào chỉ số PageRank do đó chúng sẽ không ảnh hưởng tới thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. 

>> Sales Executive là gì? Kỹ năng của Sale Executive cần có là gì?

Lý do công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ Rel Nofollow là gì? 

Thẻ Rel Nofollow (rel=”nofollow”) được các công cụ tìm kiếm tạo ra để “chiến đấu” với các bình luận spam. Bình luận spam là vô cùng ảnh hưởng tới website (theo chiều hướng không tốt). 

Khi trang web của bạn đang xếp hạng cao trên Google, Yahoo,… thì các spammer thường để lại các dòng bình luận spam kèm theo đường link trỏ về website của họ. Nếu các đường link này là Rel Dofollow thì website của bạn sẽ bị đẩy thứ hạng xuống. 

Đây chính là nguyên nhân khiến các công cụ tìm kiếm tạo ra thẻ Rel Nofollow để hạn chế vấn nạn spam bình luận ngày càng nhiều. 

Rel Nofollow được các công cụ tìm kiếm tạo ra để tránh vấn đề spam bình luận
Rel Nofollow được các công cụ tìm kiếm tạo ra để tránh vấn đề spam bình luận

Vai trò của thẻ Rel Nofollow là gì đối với SEO? 

Hiện nay các quản trị web đánh giá cao Rel Nofollow trong quá trình SEO website. Điều này khá dễ hiểu bởi Rel Nofollow có thể giúp website xếp hạng cao hơn tại các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là vai trò của Rel Nofollow bạn nên biết: 

  • Rel Nofollow đem lại lượng traffic khổng lồ, hoàn toàn miễn phí. 
  • Rel Nofollow giúp người dùng biết đến website của bạn (qua Facebook, Youtube, Quora,…). 
  • Rel Nofollow là loại link tự nhiên, không spam được Google đánh giá cao. 
Rel Nofollow góp vai trò đẩy SEO cho website tại công cụ tìm kiếm 
Rel Nofollow góp vai trò đẩy SEO cho website tại công cụ tìm kiếm

Lúc nào sử dụng thẻ Rel Nofollow cho website hợp lý nhất? 

Khi hiểu rõ khái niệm Rel Nofollow là gì, tiếp theo đây chắc hẳn bạn khá tò mò về thời điểm nên sử dụng. Bạn hãy cùng Xuyên Việt Media bỏ túi một số lưu ý như sau để dùng thẻ này đúng cách: 

1. Nội dung không thể kiểm soát, không đáng tin cậy

Bạn nên sử dụng thẻ Rel Nofollow khi website xuất hiện một số nội dung không thể kiểm soát. Ví dụ như các bình luận spam trên bài post của bạn, các diễn đàn có dẫn link trỏ về website của bạn.,… Bạn nên đảm bảo các link không ảnh hưởng tới thứ hạng website của bạn ở công cụ tìm kiếm. 

2. Liên kết có trả phí

Website nên sử dụng Rel Nofollow nếu xuất hiện một số liên kết trả phí và liên kết quảng cáo. Ví dụ như quảng cáo Google Adsense. Affiliate Links,… Bạn cần thêm thẻ Rel Nofollow để Google không phạt. 

>> PR Executive là gì? Công Việc của PR Executive là gì?

3. Ưu tiên việc Google Bot thu thập dữ liệu 

Google Bot sẽ thu thập dữ liệu nhanh chóng hơn cho website của bạn khi đặt thêm thẻ Rel Nofollow. Nói một cách đơn giản khi website có đến 100 bài viết, trong đó có 40 bài viết không quan trọng còn 60 bài viết quan trọng bạn muốn Google Bot thu thập dữ liệu thì hãy gắn thẻ Rel Nofollow. Điều này sẽ giúp website của bạn được Google đánh giá tốt, xếp hạng website bạn cao hơn trên thanh tìm kiếm. 

Bạn nên dùng Rel Nofollow cho website khi muốn Google Bot thu thập dữ liệu
Bạn nên dùng Rel Nofollow cho website khi muốn Google Bot thu thập dữ liệu

4. Tránh các hình phạt của Google

Để website không bị Google phạt, bạn nên sử dụng Rel Nofollow. Đặc biệt là ở các các trường hợp như xuất hiện các liên kết trả phí, liên kết nghi vấn hoặc thông cáo báo chí.

Bạn cần gắn thêm thẻ Rel Nofollow nếu sử dụng external link ở các website không uy tín. Thực ra việc sử dụng link Nofollow khá đơn giản, không quá phức tạp. Các quản trị web cần dùng đúng cách để tối ưu SEO cho website. 

Những liên kết nào hay xuất hiện thuộc tính Nofollow? 

Vai trò tuyệt vời của Rel Nofollow đã khiến một số website đặt thẻ Nofollow tại các liên kết trỏ ra ngoài. Ví dụ như Youtube, Wikipedia, Reddit, Facebook, Quora và Medium. Nếu bạn nhận các liên kết trỏ về từ các website này thì đừng lo lắng Google phạt nhé. 

Hướng dẫn cách kiểm tra liên kết Rel Nofollow 

Việc kiểm tra liên kết là thẻ Rel Nofollow hay Rel Dofollow là thao tác quan trọng nên thực hiện để tránh ảnh hưởng tới xếp hạng website của mình. Các bước thao tác thực ra khá đơn giản thôi, cụ thể:  

  • Bước 1: Click chuột phải vào vị trí bất kỳ ở website, sau đó chọn “View page source”  hoặc ấn tổ hợp phím Ctrl + U. 
  • Bước 2: Tìm đường link bạn muốn kiểm tra hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + F để tìm nhanh hơn. 
  • Bước 3: Nếu bạn thấy có thẻ (rel=”nofollow”) thì link đó là Nofollow. Nếu không có thẻ này thì link đó là Dofollow. 

Lời kết 

Hy vọng nội dung chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu được Rel Nofollow là gì. Đồng thời Xuyên Việt Media còn bật mí một số thông tin về vai trò và thời điểm sử dụng thẻ Rel Nofollow hợp lý nhất. Bạn còn chần chờ gì mà không sử dụng link này cho website của mình để tối ưu SEO nhỉ. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *