Link dofollow và nofollow: Khái niệm, phân biệt và tác dụng

link dofollow và nofollow

Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn kiến thức tổng quan về liên kết dofollow và liên kết nofollow (hay còn gọi là link dofollow và link nofollow). Ảnh hưởng của chúng đến SEO và những lưu ý khi sử dụng hai loại liên kết này? Vậy Link dofollow và nofollow là gì? Liên kết (Link Dofollow và Nofollow) – Khái niệm, phân biệt và tác dụng gì? thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm qua bào viết sau đây để biết thêm những thông tin hay nhé.

link dofollow và nofollow
Link dofollow và nofollow là gì?

Liên kết Dofollow là gì ?

Liên kết Dofollow là các thuộc tính rel mà ta đặt trong đường dẫn của thẻ với rel=”dofollow”.

Khi backlink “Dịch vụ SEO phong cách JAPAN” của bạn có thuộc tính rel=”dofollow” thì các robot của google hay còn gọi là spider sẽ nghĩ là : đây là 1 link an toàn mà người sử dụng web cần cho minh biết để index nó vào google sẽ trỏ vào đường dẫn đó và index.

Và trang jpwebseo.com được tính vào 1 điểm + trong cách tính điểm Pagerank của google.

Việc này có lợi cũng có hại cho web bạn. VD: Nếu trang bạn là 1 trang forum như jpwebseo, dofollow toàn bộ chữ ký và bài viết việc mọi người vào đăng textlink dofollow rất nhiều và rất tốt cho web của bạn,  đối với jpwebseo nó cũng có lợi nhưng ngược lại nó cũng có hại, nếu textlink đó có nội dung không tốt, khi google index 1 trang web không tốt từ trang của bạn, thì jpwebseo sẽ là người mất điểm từ google.

Nên bạn cần cẩn trọng khi cho người khác đặt textlink trên web bạn, nên coi kỹ nội dung của web đó ra sao

Chính vì từ việc không dofollow vậy google ra thêm 1 thuộc tính để người dùng thông báo cho google biết là đường dẫn đó, textlink đó tôi không quan tâm và không biết nó ra sao, google đừng index nó và dù nó có xấu tôi cũng không bị mất điểm, và đó là thuộc tính Nofollow.

Linkdofollow là gì?

NoFollow sẽ có tác dụng chặn các Spider quét của Google khi đặt link từ website của bạn đến các trang khác, còn DoFollow thì ngược lại. Nghĩa là khi đặt rel = ‘dofollow’ trong thẻ <a rel=” “> thì Google sẽ tính thứ hạng của website bạn khi đặt link đến các trang khác. Và tất nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng đến Pagerank theo 2 chiều hướng:

Nếu bạn đặt backlink đến website có pagerank tốt thì website của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao.

Và ngược lại, nếu vô tình hoặc không kiểm tra mà đặt backlink đến các website xấu, có chứa mã độc… thì dần dần site của bạn cũng sẽ bị Google loại bỏ.

Liên kết Nofollow là gì ?

Là liên kết ngược lại với Dofollow, khi bạn xây dựng thuộc tính rel=”Nofollow” google spider sẽ hiểu là: Cái trang này ông chủ web thông báo không nên quan tâm tới nó, chỉ tính cho nó có lượng traffic thôi.

Vì lý do đó thì nó sẽ không được tính khi + vào khi tính điểm pageRank của google.

Nhưng xét thấy link Nofollow cũng rất quan trọng và nó cũng ảnh hưởng rất nhiều tới thứ hạng của textlink của bạn.

link dofollow và nofollow
Liên kết Dofollow là gì ?

Tác dụng của link nofollow và dofollow trong SEO

Theo bảng trên, chúng ta có thể thấy link dofollow tốt hơn vì nó truyền PR, hướng Bot của Google, tăng traffic, độ phủ thương hiệu và các anchor text giúp định hình từ khóa cho landing page SEO.

Mặc dù link nofollow không phải tín hiệu để xếp hạng 1 website, tuy nhiên nó vẫn có tác dụng nhất định đến SEO, giúp tăng tương tác và trải nghiệm của người dùng đối với liên kết đó.

Hiện tại chưa có tài liệu chính xác nào khẳng định việc anchor text của link nofollow có tác dụng định hình từ khóa cho landing page SEO hay không. Tuy nhiên, khi đặt link nofollow hay dofollow bạn vẫn nên tối ưu hóa anchortext để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tầm Quan Trọng Của Dofollow Và Nofollow

Khi bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn, tạo chữ kí, profile thì bạn nên để ý xem các liên kết này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollow vì dofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ mang ý nghĩa đối với người đọc.

Thông thường có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của website đó. Website có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội rank cao trong kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, nếu website của bạn có backlinks từ những website với nội dung không tốt hay ít liên quan trỏ đến, độ uy tín nói chung của website của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, PageRank sụt giảm và còn các hậu quả nghiêm trọng từ Link Spam.

Về lý thuyết có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, tuy nhiên, NoFollow links có thể mang đến một số lợi ích không thể bỏ qua cho dịch vụ SEO từ khóa. Trong quá trình build links, không thể coi nhẹ việc tham gia các diễn đàn chuyên môn và blogs một cách xây dựng và có ích dù không nhận được “link juice.”

Ngoài ra, người dùng không phân biệt nội dung DoFollow và NoFollow mà chọn nội dung hấp dẫn, mang lại lợi ích và do đó nội dung tốt, dù được trỏ đến bằng NoFollow link vẫn có thể mang traffic đáng kể về cho website.

Cuối cùng, dù Google không ghi điểm trực tiếp cho liên kết NoFollow, Google bots vẫn index các nội dung này, và việc này có thể ảnh hưởng đến ghi nhận của bộ máy tìm kiếm về link portfolio của một website.

link dofollow và nofollow
Khái niệm Link dofollow và nofollow là gì?

Tham khảo thêm

  • External Link Là Gì? 8 Cách Dùng Liên Kết Ngoài Tăng Traffic rất nhanh
  • Internal Link là gì? Những Chiến lược tối ưu liên kết nội bộ cho SEO

Lời kết:

Qua bài viết trên chúng tôi giải nghĩa Link dofollow và nofollow là gì? Liên kết (Link Dofollow và Nofollow) – Khái niệm, phân biệt và tác dụng đã một phần nào giải đáp cho các bạn mới học hay đang bắt đầu công việc SEO của mình hiểu rõ hơn về Dofollow Links và Nofollow Links là như thế nào từ đó các bạn sẽ nên chú ý hơn về việc tạo các đường dẫn nào trên trang của bạn. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *