Server là gì và các thông tin cần biết để bạn tham khảo 

server la gi anh dai dien

Server là gì đang được nhiều người quan tâm và tìm kiếm trên các trang mạng xã hội coccoc, google,… Bởi những lợi ích máy chủ mang lại cho người dùng khi sử dụng sản phẩm máy tính. Chính bởi thế mà các chủ đề về Server luôn có sức hút mạnh mẽ đố với những người yêu thích công nghệ. Nội dung sau của Xuyên Việt Media sẽ đưa các bạn đi tìm hiểu các thông tin để giải đáp thắc mắc một cách chi tiết nhất. 

Tìm hiểu thông tin về Server là gì?

Server là gì? Server hay còn được gọi với các tên khác như máy chủ. Sản phẩm công nghệ này là một hệ thống các phần mềm và phần cứng máy tính. Server đáp ứng yêu cầu trên một mạng máy tính để cung cấp hoặc hỗ trợ  dịch vụ Internet. Các máy chủ có thể chạy nhiều máy tính nối mạng với khả năng lưu trữ lớn. Trong nhiều trường hợp một máy tính sẽ cung cấp được nhiều dịch vụ đa dạng khác nhau.

Chính vì thế mà với thời đại công nghệ phát triển vượt trội như hiện tại Server là một phần không thể thiếu trong khoa học máy tính. Vì thế mà chúng ta có thể dễ dàng nghe thấy các thông tin về máy chủ tại bất kỳ đầu trong cuộc sống.

server la gi 1
Server là gì và các dòng máy chủ thông dụng hiện nay

Các dòng Server phổ thông nhất hiện nay 

Hiện nay vai trò của máy chủ trong đời sống và công việc của con người là vô cùng quan trọng. Chính vì thế mà các Server cũng từ đó mà được phân thành nhiều loại khác nhau dựa vào phương pháp xây dựng hệ thống cụ thể như sau.

Server riêng( Dedicated )

Dedicated là hệ thống máy chủ nằm ở phía bên trên của phần cứng. Dòng Server này luôn có rất nhiều các thiết bị hỗ trợ riêng biệt khác như: HDD, CPU, RAM, Card mạng,… Những sản phẩm công nghệ này liên kết với nhau qua máy chủ vật lý. Quá trình nâng cấp hoặc thay đổi cấu hình của hệ thống server riêng còn luôn đòi hỏi sự biến thiên liên tục của phần cứng.

Công việc để thực hiện được sẽ cần đến những người có trình độ cao và kiến thức sâu rộng về máy tính. Nhờ những chuyên viên này các linh kiện tạo ra server mới có thể đảm bảo không sai sót. Thông thường máy chủ riêng sẽ được đặt ở vị trí trung tâm dữ liệu (tức là data center). Mục đích chính của hành động này là nhằm đảm bảo hiệu năng và cả sự an toàn đối với máy chủ. 

may chu server la gi co may loai co vai tro nhu the nao 1
Server riêng là dạng được dùng khá nhiều trên thị trường

Server ảo( Virtual Private Server – VPS )

Máy chủ ảo cũng là một loại mà bạn cần tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi server là gì. Bởi Server này được tách ra từ máy chủ vật lý nên có vai trò rất quan trọng trong toàn bộ tổng thể. Quá trình từ tách thiết bị ra được thực hiện bằng phương pháp sử dụng công nghệ ảo hóa. Điểm đặc biệt ở đây chính là từ một Server riêng có thể chia ra thành máy chủ ảo khác nhau. Những Server này có chức năng và nhiệm vụ không khác gì với máy chủ vật lý. 

Cloud Server là gì?

Máy chủ đám mây hay còn được người dùng gọi với một cái tên khác như Cloud Server. Loại thiết bị này là một máy chủ được kết hợp thành từ nhiều máy chủ vật lý gốc khác nhau. Điểm đặc biệt ở hệ thống lưu trữ SAN cùng với máy chủ đám mây được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ điện toán. Server ảo có thể thay đổi được cấu hình hoặc nâng cấp máy chủ trực tiếp ở ngay trên phần mềm quản lý.

server la gi 2
Cloud Server là sự kết hợp thành từ nhiều máy chủ vật lý gốc

Lợi ích mà Server mang đến cho người dùng 

Với sự phổ biến của các dòng máy chủ hiện nay trong đời sống thì nhiều người đặt ra câu hỏi vai trò cụ thể của server là gì? Nghi vấn này mọi người có thể nhìn thấy ngay ở khả năng chạy được liên tục trong thời gian tương đối dài chỉ tắt khi xuất hiện một sự cố cần phải bảo trì. Bến dưới là các vai trò cụ thể nhất của Server mà chúng tôi tổng hợp để quý độc giả tham khảo. 

Vai trò Server đối với doanh nghiệp

Vai trò đầu tiên của server đối với doanh nghiệp sẽ giúp lưu trữ thông tin, quản lý cũng như vận hành các phần phần mềm. Vì thế Doanh nghiệp để có hiệu quả làm việc tốt nhất chỉ việc tối ưu được phần cứng đối với hệ thống Server mà không cần đầu tư nhiều vào những máy chủ cá nhân khác. 

server la gi 4
Server có vai trò lớn đối với doanh nghiệp trong việc kinh doanh

Lợi ích của Server đối với những người dùng đơn lẻ

Đối với những người dùng đơn lẻ thì vai trò của server chính là một bộ phận lưu trữ dữ liệu khổng lồ. Không chỉ thế máy chủ còn thực hiện công việc vận hành chính các dữ liệu. Cụ thể như những ai làm website luôn cần phải thuê một máy chủ hosting hoặc những người kinh doanh tiệm nét cũng cần dùng máy chủ để kết nối đến với những máy khác. 

Xem thêm:

Kết luận 

Vậy là quá trình tìm hiểu các dữ liệu về server là gì của Xuyên Việt Media và các bạn đã hoàn thành. Mong rằng từ những thông tin ở bài viết trên có thể giúp mọi người nâng cao kiến thức cho mình và giải đáp câu hỏi bấy lâu về máy chủ. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *