SMTP là gì? Tất tần tật về SMTP trong Gmail

smtp la gi 0

Có bao giờ bạn thắc mắc SMTP là gì mà tất cả các doanh nghiệp đều phải cần đến nó? SMTP hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với các loại mail miễn phí, để hiểu rõ hơn về khái niệm này, mời các bạn theo dõi bài viết bên dưới.

SMTP là gì?

Simple Mail Transfer Protocol (viết tắt là SMTP) là hệ thống giao thức có nhiệm vụ nhận hay truyền tải dữ liệu trong email của người dùng. Sử dụng SMTP giúp nâng cao hiệu suất làm việc lên cao, với SMTP này bạn có thể gửi một số lượng lớn thư trong một thời gian ngắn, giúp tiết kiệm thời gian hơn trước rất nhiều. Ngoài SMTP còn hỗ trợ gửi những tệp đính kèm hay khả năng lưu trữ với dung lượng cao hơn.

SMTP là gì
SMTP cho phép bạn có thể gửi một số lượng lớn thư trong một thời gian ngắn

Simple Mail Transfer Protocol chỉ nhận và gửi thư điện tử email thông qua thiết bị có kết nối mạng Internet. Những thiết bị nhận và gửi email được gọi là máy chủ SMTP, mỗi máy chủ đều liên kết tới cổng mạng Internet 25 – cổng TCP.

Đã có nhiều khách hàng nói rằng không cần biết máy chủ SMTP là gì, sử dụng như thế nào vẫn có thể gửi, nhận email thì đúng vậy, người dùng không xài SMTP vẫn sử dụng email bình thường. Tuy nhiên, đối với những email có chứa file hay video dung lượng lớn thì khó gửi được hoặc có khi không cho phép gửi, người dùng cần SMTP giúp giảm thời gian chuyển dữ liệu và cấp quyền gửi dữ liệu dung lượng lớn.

Đặc điểm giao thức SMTP?

SMTP là một chương trình được sử dụng để gửi tin nhắn cho người dùng máy tính khác dựa trên địa chỉ e-mail.

SMTP cung cấp trao đổi thư giữa những người dùng trên cùng một máy tính hoặc các máy tính khác nhau và nó cũng hỗ trợ

SMTP có thể gửi một tin nhắn cho một hoặc nhiều người nhận. Tin nhắn gửi có thể bao gồm văn bản, thoại, video hoặc đồ họa.

SMTP cũng có thể gửi tin nhắn trên các mạng bên ngoài internet.

SMTP là gì
SMTP được sử dụng mới mục đích thiết lập các quy tắc giao tiếp giữa các máy chủ

Mục đích chính của SMTP được sử dụng để thiết lập các quy tắc giao tiếp giữa các máy chủ. Các máy chủ có cách tự nhận dạng và thông báo loại giao tiếp mà chúng đang cố gắng thực hiện. Họ cũng có một cách để xử lý các lỗi như địa chỉ email không chính xác. Ví dụ: nếu địa chỉ người nhận sai, thì máy chủ sẽ nhận được phản hồi kèm theo một thông báo lỗi nào đó.

SMTP hoạt động ra sao?

Việc gửi thông báo được thực hiện bắt đầu bằng việc chuyển thông báo đến một SMTP Server chỉ định. Dựa vào tên miền của địa chỉ e-mail nhận (ví dụ, ‘tenemail.com’), SMTP Server bắt đầu trao đổi liên lạc với một DNS Server mà sẽ tìm kiếm và trả về host name của SMTP Server đích (ví dụ ‘mail.ten-email.com’) cho tên miền đó. Sau cùng SMTP Server đầu tiên trao đổi thông tin trực tiếp với SMTP Server đích thông qua cổng 25 của TCP/IP.

Nếu tên người dùng của địa chỉ e-mail nhận trùng khớp với một trong những tài khoản người dùng được phép trong máy chủ đích. Thì thông báo e-mail gốc cuối cùng sẽ được đưa đến máy chủ này, rồi chỉ chờ người nhận lấy thông báo thông qua một chương trình gửi nhận mail như mail server Outlook chẳng hạn.

SMTP là gì
SMTP giúp hoạt động gửi thư diễn ra nhanh gọn, tối ưu hơn

Trong trường hợp SMTP Server đầu tiên không thể liên lạc và trao đổi thông tin trực tiếp với máy chủ đích, thì giao thức SMTP có cung cấp các cơ chế để chuyển các thông báo thông qua một hay nhiều SMTP Server chuyển tiếp trung gian. Một máy chủ trung gian sẽ nhận thông báo gốc và sau đó sẽ gửi nó tới máy chủ đích hoặc cũng có thể gửi nó một lần nữa tới một máy chủ trung gian khác. Quá trình này sẽ được thao tác nhiều lần cho đến khi thông báo được chuyển đi hoặc thời gian lưu giữ thông báo hết hạn.

Vai trò của SMTP trong doanh nghiệp

Nếu không có máy chủ SMTP, email của bạn sẽ không đến được đích. Khi bạn nhấn “Gửi”, email của bạn sẽ chuyển thành một chuỗi mã sau đó được gửi đến máy chủ SMTP. Máy chủ SMTP có thể xử lý mã đó và chuyển tin nhắn. Nếu máy chủ SMTP không ở đó để xử lý tin nhắn, thì nó sẽ bị mất.

SMTP là gì
SMTP bảo vệ hộp thư đến của bạn khỏi email bất hợp pháp

Ngoài ra, máy chủ SMTP xác minh rằng email gửi đi là từ một tài khoản đang hoạt động, hoạt động như một biện pháp bảo vệ đầu tiên trong việc bảo vệ hộp thư đến của bạn khỏi email bất hợp pháp. Nó cũng sẽ gửi lại email cho người gửi SMTP nếu không thể gửi được. Điều này thông báo cho người gửi rằng họ có địa chỉ email sai hoặc email của họ đang bị chặn bởi máy chủ nhận.

Tham khảo thêm

  • STP là gì? Vai trò của STP trong Marketing
  • CRM là gì? Vai trò của phần mềm CRM đối với doanh nghiệp

Lời kết

SMTP là gì? Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là một giao thức để gửi email trên internet. việc trao đổi thông tin qua mail không còn là hoạt động xa lạ, được tất cả các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng. Cho dù hiện nay có nhiều cách thức gửi – nhận thông tin qua các nền tảng khác, song chúng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn email, bởi vậy mà SMTP vẫn còn đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *