Thẻ Tag là gì và cách tối ưu thẻ tag cho Website, Facebook, Youtube

Tag là gì?

Là một fan trung thành của mạng xã hội, chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều đến tag. Ví dụ như tag bạn bè trên Facebook, Tik tok… Không dừng lại ở đó, các marketer cũng tận dụng tag trong hoạt động marketing của mình. Vậy mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau của Xuyên Việt Media để hiểu rõ tag là gì? Cách sử dụng tag trong hoạt động SEO như thế nào nhé!

Khái niệm Tag là gì?

Tag được dịch ra từ tiếng Anh có 2 nghĩa là “nhãn dán” và “gắn, đính, buộc” một thẻ ghi chú vào một vật khác. Trên mạng xã hội, tag dùng để đính kèm, đánh dấu trong các bài viết, trong tin nhắn chat hoặc comment với mục đích tạo sự chú ý từ mọi người. 

Trên website, tag thường dùng để nhóm các bài viết có nội dung, chủ đề liên quan với nhau. Tag thường được dùng ở dưới cuối bài viết các chủ đề phụ liên quan tới nội dung mà bài viết đề cập. Ví dụ, bạn viết một bài giới thiệu marketing là gì thì có thể dùng tag gắn kèm  bài có chủ đề: công ty cung cấp dịch vụ marketing, khóa học đào tạo marketing…

Tag là gì?
Tìm hiểu tổng quan về tag

TÌM HIỂU NGAY: Hastag là gì?

Tại trang web SearchMetrics thì thẻ Tag được định nghĩa như sau:

Meta tags are areas in HTML code that contain information about a website. The information cannot be seen on the website itself. Search engines access certain meta tags so they can, for instance, display a page title and description in the search results.

Vai trò của tag với hoạt động Facebook, Youtube và Website

Tag được sử dụng rất rộng rãi trên Internet. Tuy nhiên, mỗi nền tảng tag lại thể hiện những vai trò khác nhau. Để cụ thể hơn, bạn đọc có thể tham khảo vai trò của tag trên 3 nền tảng chính Facebook, Youtube và Website như sau:

Vai trò của tag trên Youtube

Thẻ tag trên Youtube là những cụm từ được gắn ở ngay phần mô tả của mỗi video. Youtube luôn đề cao lượng tương tác của người dùng thông qua lượng subscribe, like, dislike hay tổng lượt view. Tuy nhiên, thẻ tag trên Youtube cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó giúp người dùng nhận diện và phân loại chủ đề video đó. 

Hơn nữa, thẻ tag còn có khả năng đưa video lên top danh sách kết quả tìm kiếm của kênh. Không chỉ vậy, trên Youtube, thẻ tag còn giúp chủ kênh phân mục video. Tương tự như hashtag trên Facebook, chỉ cần người dùng nhấn vào thẻ tag, toàn bộ những bài viết, thông tin liên quan đều hiện ra trước mắt.

Chưa kể đến mức độ xuất sắc của nội dung video, thuật toán của công cụ tìm kiếm chỉ có thể đọc được nội dung thông qua các ký tự tag. Vì vậy, việc xây dựng nội dung trên kênh Youtube chỉ có thể được thể hiện thông qua các thẻ tag và thẻ meta data.

Vai trò của tag trên Facebook

Facebook hiện đang là nền tảng mạng xã hội lớn nhất với 1.84 tỷ người dùng hàng ngày trên toàn thế giới. Tag đóng một vai trò như một tính năng có trên nền tảng này như tag bạn bè trong status, comment hay fanpage.

Khi bạn gắn tag một người trên Facebook, người đó sẽ nhận được thông báo rằng bạn đã nhắc đến hoặc gắn thẻ họ. Nội dung này cũng xuất hiện trên dòng thời gian của người được tag trong status hoặc fanpage. Từ đó, kéo theo lượt tiếp cận tăng cao hơn. Do bạn bè, người theo dõi của 2 bên đều có thể nhìn thấy. Và chắc chắn số lượt react, comment, share cũng tăng lên. 

Nếu nội dung chất lượng, người tương tác sẽ càng chia sẻ mạnh hơn, giúp bài viết được lan tỏa rộng rãi hơn. Điều này đem lại nhiều hiệu quả rất cao trong việc kinh doanh, bán hàng online hay làm marketing trên Facebook.

Tag là gì?
Với Facebook tag là dùng để gắn thẻ bạn bè của bạn hoặc khi cần họ chú ý đến một vấn đề nào đó

THÔNG TIN MỚI:

Vai trò của tag trên website

Đối với website, tag được sử dụng như một công cụ để nhóm các nội dung liên quan lại với nhau. Trên các website thường khó để tạo nhiều danh mục tùy biến. Do đó, để đánh dấu các bài viết có chung một chủ đề, người xây dựng website thường sử dụng tag.

Đặc biệt, tag mang lại lợi ích rất lớn cho người dùng truy cập và tìm kiếm bài viết trên website. Với các từ khóa có ít lượt tìm kiếm, không nằm trong top search thì tag sẽ là đường tắt giúp người dùng xem được các chủ đề nhỏ.

Sử dụng tag cho bài viết cũng giúp website tăng lượt index trên công cụ tìm kiếm Google. Từ đó, độ uy tín của web cũng được cải thiện và dễ tăng thứ hạng hơn so với các đối thủ khác.

Hướng dẫn cách sử dụng tag hiệu quả

Hiểu rõ tag là gì cũng như vai trò của nó trong hoạt động SEO, vậy bạn đã biết cách áp dụng tag sao cho phát huy tối đa hiệu quả của nó hay chưa? Nếu chưa thì hãy để Xuyên Việt Media chia sẻ đến bạn nhé. 

Cách sử dụng tag hỗ trợ hoạt động SEO web

Chắc hẳn đến đây, các bạn cũng muốn tìm hiểu ngay cách sử dụng tag hỗ trợ hoạt động SEO tốt nhất. Cách sử dụng tag bổ trợ cho quá trình SEO website như sau: 

  • Đặt số lượng tag vừa phải cho bài viết: Thông thường, một bài viết chỉ nên đặt từ 2 – 3 tag, tối đa là 5 tag. 
  • Độ dài thẻ tag: Bạn nên đặt thẻ tag với từ khóa ngách của bài viết, tránh đặt từ khóa chính bởi sẽ gây lầm tưởng cho Google. Và chỉ nên dùng tag với 1 cụm từ ngắn để tối ưu web. Nếu tag quá dài sẽ khó có thể nhóm chính xác các bài viết có chung chủ đề.
  • Tag nên dùng từ chỉ mục (index): Từ chỉ mục (index) sẽ thông báo các từ khóa có khối lượng tìm kiếm lớn trên công cụ tìm kiếm. Và thẻ tag chính là một trang tổng hợp các bài viết khác nhau. 
Tag là gì?
Cách sử dụng tag trên website

THÔNG TIN THÊM: Dịch vụ quản trị Website giúp tăng traffic tự nhiên

Hướng dẫn sử dụng tag trên Facebook

Để sử dụng tính năng tag trên Facebook, bạn chỉ cần gõ ký tự @ và lựa chọn tên người/tài khoản phù hợp. Facebook sẽ gợi ý các tên có ký tự trùng để bạn chọn người được tag nhanh hơn. 

Với các bài đăng bán hàng, bạn có thể tag một hay nhiều người bạn có lượng theo dõi cao để giúp bài viết của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hoặc bạn có thể tag fanpage bán hàng vào bài viết của mình để khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm như: hình ảnh, mô tả sản phẩm, địa chỉ bán, thông tin liên lạc… Đây thực sự là một cách đơn giản để giúp tiếp cận khách hàng mà lại hoàn toàn miễn phí. 

Cách sử dụng tag trên Youtube

Để Youtube của mình nhanh lên top tìm kiếm, bạn nên tuân thủ nguyên tắc viết tên tag như sau:

  • Đặt thẻ tag đầu tiên là từ khóa mục tiêu và chính xác cụm từ nhất. Sau đó, sắp xếp các thẻ phía sau theo mức độ quan trọng. Bởi YouTube luôn xếp hạng nội dung trong top kết quả tìm kiếm thông qua thứ tự thẻ. 
  • Nên sử dụng các từ khóa rộng để mô tả chủ đề tổng quan của video và giúp YouTube hiểu được ngữ cảnh của video.
  • Sử dụng các từ khóa cụ thể để mô tả các chủ đề video của bạn đề cập giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm.
  • Có thể sử dụng thêm một số tag thương hiệu hiện đang thu hút được sự chú ý lớn hay tag được Youtube đề xuất cho video của mình. 
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ để giúp tìm từ khóa làm tag cho video Youtube tốt hơn như: Keyword Keg, Keywordtool.io, hay VidIQ. Các công cụ này sẽ hiện ra cho bạn hàng loạt từ khóa liên quan cùng các chỉ số về lượng tìm kiếm từ khóa đó, tỷ lệ liên quan đến từ khóa gốc, mức độ cạnh tranh của từ khóa đó… Nhờ đó, bạn chẳng phải “vắt óc” ra suy nghĩ lựa chọn tag như thế nào cho hợp lý nhất. 
Tag là gì?
Tag trên Youtube giúp cho việc tìm kiếm các video liên quan dễ dàng hơn

Những lưu ý khi sử dụng tag 

Để quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm diễn ra thuận lợi, các SEOer cần dùng thẻ tag đúng cách. Một số lưu ý trong khi sử dụng tag bạn cần nắm rõ như sau:

  • Sử dụng thẻ tag và phân chia danh mục trên website 1 cách hợp lý, rõ ràng.
  • Bạn chỉ nên dùng các tag liên quan tới bài viết, sản phẩm.
  • Không nên gắn các nhiều tag trùng nhau trong cùng 1 bài/video vì dễ khiến nội dung trở nên nghèo nàn, nhàm chán.
  • Chỉ sử dụng các từ có nghĩa, lượt tìm kiếm cao đặt tên cho tag thay vì những ký tự lộn xộn khiến người dùng khó chịu. 
  • Không sử dụng các tag trong 1 bài viết, sản phẩm vô tội vạ, không có chủ đích. 

XEM NGAY: Outbound marketing là gì?

Kết luận

Trên đây là những thông tin tổng hợp cho bạn đọc về khái niệm tag là gì? Chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về vai trò của tag không chỉ trên mạng xã hội Facebook mà nó còn có vai trò trên nhiều nền tảng khác phải không nào? Hãy theo dõi Xuyên Việt Media thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức về marketing bổ ích khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *