Thương hiệu OEM là gì? Cách phát triển thành công

Thương hiệu OEM

Đối với các tín đồ mua sắm, cụm từ OEM đã không còn là thuật ngữ quá xa lạ. Đặc biệt khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử như TiKi, Lazada… Vậy bạn đã biết thương hiệu OEM là gì chưa? Mô hình kinh doanh này có gì đặc biệt? Hãy cùng Xuyên Việt Media tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé!

Thương hiệu OEM là gì?

OEM là từ viết tắt của Original Equipment Manufacturer có nghĩa là nhà sản xuất thiết bị gốc. Nhà sản xuất này sẽ thực hiện thiết kế hàng hóa theo yêu cầu từ mỗi công ty khác nhau, nhưng phải đảm bảo theo thông số kỹ thuật theo đơn đặt hàng.

Ví dụ Apple là thương hiệu nổi tiếng thế giới về thiết bị điện tử. Họ sẽ là bên chịu trách nhiệm phát triển, nghiên cứu và phân phối sản phẩm. Còn Foxconn là bên chịu sản xuất sản phẩm cho Apple và có trụ sở ở nhiều nơi như Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan…

Thương hiệu OEM là gì-1

Hiện hàng hóa OEM đang được lưu hành rộng rãi trên thị trường và phổ biến nhất là các mặt hàng tiêu dùng như vật dụng trong nhà bếp, bình nước giữ nhiệt, khăn giấy…

Bên cạnh đó, thương hiệu OEM còn sản xuất đồ nội thất, phụ kiện thời trang, quần áo…với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Vì các mặt hàng này đều ghi rõ chính xác thông tin về doanh nghiệp, công ty và thương hiệu sản xuất nên được nhiều người dùng tin tưởng.

Xem thêm: Top những mô hình kinh doanh hiệu quả

Sự khác biệt giữa OEM và kinh doanh truyền thống

Các hoạt động nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm của hình thức kinh doanh truyền thống sẽ được quản lý trực tiếp bởi công ty. Điều này khiến công ty cần bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư dây chuyền sản xuất có nhân lực, quy mô và hệ thống quản lý.

Thương hiệu OEM là gì-2
Thương hiệu OEM giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí

Tuy nhiên đối với mô hình OEM, bạn chỉ cần thuê một công ty khác thực hiện các việc gia công, lắp ráp và sản xuất sản phẩm. Không chỉ vậy, mô hình sản xuất OEM còn có thể sản xuất hàng hóa cho những đối tác khác nhau. Nhờ thế sẽ giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian và nguồn lực cho cả khách hàng và công ty OEM.

Lợi ích và hạn chế của mô hình sản xuất hàng hóa OEM

Thực chất thương hiệu OEM là gì chính là việc hàng hóa được sản xuất bởi một công ty hay đơn vị nào đó nhưng được ra mắt thị trường dưới thương hiệu hoặc tên của công ty đặt hàng.

Hình thức sản xuất hàng hóa này đang dần thay thế cho hình thức sản xuất hàng hóa truyền thống. Bởi mô hình này đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời như:

Làm mới sản phẩm

Doanh nghiệp/công ty có thể triển khai mọi ý tưởng thiết kế, ý tưởng kinh doanh hay ý tưởng sản phẩm.

Thương hiệu OEM là gì-3
Thương hiệu OEM cho phép doanh nghiệp thực hiện và triển khai nhiều ý tưởng về sản phẩm

Kết hợp nhiều ý tưởng

Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của đối tác, bạn có thể kết hợp nhiều ý tưởng khác nhau để tạo ra sản phẩm độc đáo.

Đơn giản hóa quá trình

Một đơn vị đảm nhận sản xuất sẽ giảm bớt khá nhiều quy trình không cần thiết. Khi quy trình càng đơn giản thì chi phí sẽ càng thấp, rất phù hợp với công ty có mức vốn hạn hẹp.

Mặc dù khái niệm thương hiệu OEM là gì giúp chúng ta hiểu được những ưu điểm nổi bật mà mô hình sản xuất này mang lại. Tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế chưa thể khắc phục. Đó là:

Chất lượng sản phẩm khó kiểm soát

Bởi vì các linh kiện tạo thành sản phẩm do doanh nghiệp khác sản xuất. Nên thương hiệu OEM sẽ khó quan sát hoặc nhận biết được chất lượng của các linh kiện này.

Thương hiệu OEM là gì-4
Hạn chế của thương hiệu OEM là khó kiểm soát chất lượng sản phẩm

Khó kiểm soát thị trường

Bản chất của thương hiệu OEM là gì? Đó là việc không chú trọng đến sự khác biệt, sự sáng tạo trong thiết kế. Mục tiêu tạo ra sản phẩm là để tối ưu giá bán nên tình trạng hàng nhái, hàng giả xuất hiện rất nhiều.

Khó tạo dựng tài sản thương hiệu

Như đã nói ở trên, thương hiệu OEM không kiểm soát chặt chẽ chất lượng mà chỉ tối ưu chi phí. Nên về lâu dài tài sản thương hiệu khó ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Có thể bạn chưa biết: Quản trị thương hiệu là gì?

Làm sao để phát triển thương hiệu OEM thành công?

Chắc hẳn qua các thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên bạn đã hiểu rõ thương hiệu OEM là gì và các đặc điểm của hình thức này. Tuy nhiên để phát triển mô hình này thành công, bạn cần thực hiện theo quy trình sau:

  • Bước 1: Nghiên cứu nền tảng, giá trị của doanh nghiệp của mình. Từ đó xác định thế mạnh và tận dụng nó hiệu quả.
  • Bước 2: Nghiên cứu đối thủ, độ cạnh tranh và thị trường cùng các cơ hội kinh doanh.
  • Bước 3: Nghiên cứu về đối tác, khách hàng mình muốn hướng đến.
  • Bước 4: Xây dựng thương hiệu, hình ảnh, sứ mệnh uy tín, chuyên nghiệp và hoàn chỉnh. Đây là bước các doanh nghiệp không được bỏ qua nếu muốn đạt thành công sau này.
  • Bước 5: Thực hiện tốt cam kết và sứ mệnh của mình bằng việc sản xuất ra hàng hóa tốt, đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đối tác.
  • Bước 6: Chăm sóc khách hàng là khâu quan trọng để tạo dựng niềm tin với khách hàng. 
Thương hiệu OEM là gì-5
Muốn phát triển thương hiệu OEM thành công cần chuẩn bị kế hoạch rõ ràng và cụ thể

Các dịch vụ Hot tại Xuyên Việt Media :

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Xuyên Việt Media về thương hiệu OEM là gì và cách xây dựng mô hình sản xuất OEM hiệu quả. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn đạt được nhiều thành công trong quá trình đổi mới hình thức kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *