Tiền hoa hồng là gì? Bạn hiểu gì về tiền hoa hồng mô giới?

tiền hoa hồng là gì

Tiền hoa hồng là gì? Hoa hồng là khoản thù lao không còn quá xa lạ trong các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, liệu mọi người có hiểu rõ về khái niệm tiền hoa hồng là gì? Có các cách tính tiền hoa hồng nào? Pháp luật quy định như thế nào về tiền hoa hồng? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để nắm được các thông tin chi tiết trong bài viết này nhé.

tiền hoa hồng là gì
Tiền hoa hồng là gì?

Tiền hoa hồng là gì?

Tiền hoa hồng (commission) thường được hiểu là số tiền thù lao mà phía trung gian (đại lý, người môi giới…) nhận được từ phía bên ủy thác. Nó được sử dụng nhiều trong đời sống thường ngày và sẽ được nhắc đến khi một bên thứ ba thực hiện vai trò trung gian giữa hai bên mua và bán tài sản. Theo đó, công sức bỏ ra sẽ được bù đắp bằng một khoản tiền thù lao hợp lý.

Tuy pháp luật chưa có định nghĩa cụ thể về tiền hoa hồng, nhưng cũng đã được thừa nhận loại tiền thù lao này trong một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như Luật Thương mại 2005. Hoa hồng không có một mức cố định cụ thể mà thường tính theo %. Tiền hoa hồng thường phụ thuộc vào khối lượng và tính chất công việc của bên ủy thác.

Cách chia tiền hoa hồng theo doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp áp dụng một số biện pháp chia hoa hồng phù hợp với tình hình thực tế của họ. Các cách chia hoa hồng phổ biến bao gồm:

Tính tiền hoa hồng theo nấc bậc thang

Bên ủy thác sẽ chia nhỏ hóa đơn theo từng khoản tương ứng, sau đó nhân giá trị rồi cộng lại thành mức hoa hồng được hưởng.

Trích phần trăm hoa hồng cố định

Phương pháp này thường được sử dụng đối với các trường hợp có giá thành và cách thức phát triển tương tự nhau, không quá chênh lệch, khác biệt.

Trích % theo điều kiện

Khi doanh thu của doanh nghiệp vượt ngưỡng tiêu chuẩn hoặc khi thời gian hoàn thành doanh thu sớm hơn dự tính thì doanh nghiệp có thể tiến hàng trích % hoa hồng. Đây là biện pháp thể hiện sự khích lệ trong công việc.

tiền hoa hồng là gì
Tiền hoa hồng là gì? tiền hoa hồng mô giới là như thế nào?

Trích % theo từng dự án kinh doanh

Đây là phương pháp áp dụng cho các doanh nghiệp làm việc theo dự án. Mỗi dụ án hoàn thành sẽ chi trả một khoản hoa hồng phù hợp.

Tiền hoa hồng tính theo % theo thâm niên làm việc

Mức hoa hồng thường được tính tỷ lệ thuận theo thâm niên (số năm) làm việc. Nhân viên làm càng lâu năm thì mức tiền hoa hồng họ được hưởng càng cao hơn.

Quy định pháp luật về tiền hoa hồng?

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động trung gian thương mại, mà pháp luật có quy định khác nhau về tỉ lệ tiền hoa hồng. Với những lĩnh vực đặc thù đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ từ phía cơ quan Nhà nước, thì pháp luật có quy định cụ thể tỉ lệ hoa hồng như bảo hiểm, bất động sản, chứng khoán, xổ số,..

Ví dụ với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, hoa hồng đại lý bảo hiểm được quy định tại Điều 5 Thông tư 50/2017/TT-BTC ngày 15/06/2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh Bảo hiểm như sau:

  • Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trả hoa hồng cho đại lý bảo hiểm sau khi đại lý bảo hiểm thực hiện một hoặc một số nội dung hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định tại Điều 85 Luật Kinh doanh bảo hiểm để mang lại dịch vụ cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều này, điều kiện và đặc điểm cụ thể của mình để xây dựng quy chế chi hoa hồng đại lý bảo hiểm áp dụng thống nhất và công khai trong doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
  • Tỷ lệ hoa hồng đại lý bảo hiểm tối đa được trả trên phí bảo hiểm thực tế thu được của từng hợp đồng bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trả cho đại lý bảo hiểm được thực hiện theo quy định về tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ; tỷ lệ hoa hồng tối đa đối với các hợp đồng bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe; đối với các sản phẩm bảo hiểm khác ngoài các nghiệp vụ.
Tien hoa hong la gi 3
Tiền hoa hồng là gì? Bạn hiểu biết gì về tiền hoa hồng?

Tham khảo thêm:

Lời kết:

Bên trên bài viết là những khái niệm về Tiền hoa hồng là gì?  Và những diều Bạn nên biết về tiền hoa hồng mô giới. Ngoài ra, nếu còn vấn đề vướng mắc hoặc băn khoăn về những nội dung trên hoặc các nội dung khác liên quan tới giải quyết tranh chấp lao động cá nhân tại Toà án,hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhé. Ngoài ra Xuyenvietmedia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như:  dịch vụ viết bài seo, dịch vụ quản trị web, dịch vụ thiết kế web, dịch vụ mua bán web, dịch vụ backlink, seo tổng thể…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *