Timeline là gì? Hướng dẫn xây dựng Timeline chuẩn

Timeline là gì? Có những loại Timeline nào phổ biến? Nếu bạn chưa có lời giải cho các câu hỏi này thì hãy đọc bài viết dưới đây. Xuyên Việt Media sẽ hướng dẫn chi tiết cách xây dựng Timeline đúng cách. Bạn chỉ cần theo dõi và áp dụng chính xác để hỗ trợ công việc của mình là được.  

Timeline là gì? 

Timeline dịch ra nghĩa tiếng Việt là “Đường thời gian”. Hiểu một cách đơn giản thì Timeline là sự trình bày một chuỗi các sự kiện có trong dòng thời gian. Timeline sẽ giúp bạn biết chính xác diễn biến ở một sự kiện, một hoạt động nhất định. 

Timeline là bảng minh họa các mốc sự kiện quan trọng
Timeline là bảng minh họa các mốc sự kiện quan trọng

Hiện nay Timeline được gọi với nhiều cái tên như bảng niên hiểu, cột thời gian, biểu đồ thời gian hoặc mốc thời gian. Vai trò chính của Timeline khi quản lý dự án đó là minh họa các mốc sự kiện quan trọng.

Ví dụ như thời hạn bắt đầu và kết thúc hoặc mục tiêu cần đạt được tại từng mốc thời gian. Dựa vào Timeline, mọi người sẽ biết cách sử dụng thời gian hợp lý để sắp xếp thật khoa học lượng công việc mình cần xử lý.  

>> Marketing Audit là gì? Vai trò & lợi ích của Marketing Audit

Timeline có những loại nào?

Hiện nay có 2 loại Timeline chính thường được mọi người sử dụng phổ biến, đó là Timeline công việc và Timeline truyền thông. Mỗi một loại Timeline đều sở hữu những đặc điểm riêng biệt như: 

1. Timeline công việc 

Timeline công việc là bảng tiến độ thực hiện công việc. Timeline này sẽ ghi chú lại các hoạt động cần phải làm trong một dự án. Người thực hiện sẽ biết bản thân nên ưu tiên công việc nào, làm việc gì trước sau. Bạn còn chia được mốc thời gian phù hợp để nhận được hiệu quả làm việc cao nhất. 

Timeline công việc
Timeline công việc

Timeline công việc còn giúp người lập và người theo dõi có cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết các hoạt động. Nhìn chung loại Timeline này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho mọi người khi quản lý thời gian, nâng cao hiệu suất công việc. Đồng thời còn hạn chế tình trạng mất phương hướng trong công việc.

2. Timeline truyền thông 

Còn dạng Timeline này sẽ hiển thị chi tiết tiến độ thực hiện của truyền thông. Bạn sẽ biết chính xác thời gian triển khai, thời gian kết thúc, cách thức thực hiện và mục đích cuối cùng của hoạt động truyền thông.

Timeline truyền thông yêu cầu tính logic và khoa học cao vì chúng ảnh hưởng tới hình ảnh, giá trị của của sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu ở quy mô lớn. Loại Timeline này càng chính xác thì hiệu quả truyền thông nhận được mới cao. 

Timeline truyền thông
Timeline truyền thông

Vai trò đối với công việc của Timeline là gì? 

Tại sao phải sử dụng Timeline là câu hỏi của khá nhiều người khi thấy chúng được ứng dụng rộng rãi tại mọi lĩnh vực. Để bạn có lời giải chính xác vấn đề này, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại một số lợi ích nổi bật của Timeline như: 

1. Thời gian biểu khoa học, rõ ràng 

Timeline sẽ sắp xếp hợp lý các hoạt động diễn ra khoa học, rõ ràng sau khi tính toán cẩn thận. Nhất định Timeline sẽ có khoảng thời gian bắt đầu và kết thúc dự án mà mọi người cần phải hoàn thành công việc, đảm bảo thời gian có hiệu quả. 

Timeline chi tiết sẽ giúp bạn biết mình nên làm gì, làm lúc nào, làm trong bao lâu. Điều này cũng giúp bạn tránh được việc bị “deadline dí” ở mức tối đa và làm việc với công suất tốt hơn.

>> Marketing Automation là gì? Tất tần tật thông tin về Marketing Automation 

2. Biết chính xác năng lực, kỹ năng và trình độ

Timeline còn giúp nhiều người biết chính xác năng lực, kỹ năng và trình độ chính mình. Công việc cần thực hiện sẽ có từng giai đoạn riêng do đó bạn cần sắp xếp thời gian phù hợp để kịp tiến độ.

Điều này phần nào giúp bạn áng chừng được năng lực của bản thân. Nếu bạn hoàn thành sớm công việc thì chứng tỏ năng lực của bạn tốt hơn những gì bạn nghĩ và ngược lại. 

3. Không lạc lối, biết mình cần làm gì 

Timeline còn giúp mọi người định hướng được các bước mình cần làm để hoàn thành mục tiêu cuối cùng. Khi nhìn vào một Timeline được xây dựng chi tiết, thể hiện công việc rõ ràng cần thực hiện thì bạn sẽ vững bước hơn, không bị lạc lối. Công việc của bạn sẽ tiến hành theo đúng quy trình, không chậm tiến độ dự kiến. 

Timeline mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho người dùng khi sử dụng 
Timeline mang lại nhiều lợi ích nổi bật cho người dùng khi sử dụng

Hướng dẫn xây dựng Timeline đúng cách nhất 

Sau khi biết vai trò nổi bật mà Timeline có thể mang lại, bạn còn chần chờ gì mà không tham khảo cách xây dựng chính xác Timeline như sau: 

Bước 1

Nghiên cứu và thu thập thông tin về chủ đề cho Timeline ở 3 nguồn chủ đề khác nhau. Lập danh sách các sự kiện, công việc nổi bật sẽ đưa vào Timeline. Đồng thời sử dụng dòng thời gian để kể chuyện một cách trôi chảy và hấp dẫn người đọc. 

Bước 2 

Tạo khung Timeline bằng các mẫu có sẵn. Bạn có thể biến tấu thêm để phong cách của Timeline phù hợp với mình. Bạn hãy xác định quy mô của Timeline, chia từng giai đoạn nhỏ thật chính xác. Tiếp theo bạn nên xác định điểm bắt đầu và điểm kết thúc Timeline cũng như các mốc sự kiện có bên trong. 

Bước 3 

Tại bước này, bạn cần đặt tiêu đề cho Timeline và bổ sung thông tin quan trọng thật chi tiết. Đây là yếu tố tiên quyết khiến mọi người có muốn xem Timeline của bạn không. Nội dung Timeline cần rõ ràng, rành mạch, dễ đọc dễ hiểu nhất có thể. 

Bước 4 

Cuối cùng bạn hãy thêm hình ảnh vào Timeline để tổng thể thêm bắt mắt. Bạn nên lưu ý các hình ảnh này cần có sự liên quan với Timeline ở từng giai đoạn. 

Hướng dẫn xây dựng Timeline đúng cách
Hướng dẫn xây dựng Timeline đúng cách

Lời kết 

Timeline là gì? Timeline có những loại nào? Những câu hỏi này đã được Xuyên Việt Media giải đáp chi tiết tại bài viết trên. Chúng tôi còn bật mí thêm cách xây dựng Timeline hiệu quả để bạn đọc ghi nhớ và áp dụng theo. 

Liên hệ Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuyên Việt Media

  • Địa chỉ: Số 207A đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, TPHCM.
  • MST: 0315 964 953
  • Đại diện: Trần Công Thắng
  • Hotline: 0963 711 297

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *